Pages

Thứ Ba, 10 tháng 11, 2015

Hội nghị Quốc phòng ASEAN mở rộng: Trung Quốc thắng điểm Mỹ ?

mediaTàu sân bay USS Theodore Roosevelt tới vùng Biển Đông. Ảnh chụp ngày 29/10/2015.REUTERS/U.S. Navy
Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng tại Kuala-Lumpur ngày 04/11/2015  kết thúc mà không đưa ra được một thông cáo chung. Tại hội nghị, Hoa Kỳ tìm mọi cách đưa vấn đề Biển Đông vào trong thông cáo chung nhưng Trung Quốc đã chứng tỏ uy lực. Trên đây là nhận định chung của bài viết đề tựa "Trung Quốc thu được một thắng lợi chính trị trước đối thủ Hoa Kỳ tại hội nghi ASEAN", đăng trên trang mạng tờ báo Nga Sputnik ngày 05/11/2015.





Ashton Carter, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ hôm thứ Năm 05/11 đã lên thăm tàu sân bay Theodore Roosevelt đang hoạt động trên Biển Đông. Chuyến thăm chính thức này có thể sẽ được xem như là một ý đồ phục thù của Hoa Kỳ đối với Trung Quốc. Bởi vì trong các cuộc thảo luận tại Kuala-Lumpur, Washington đã thất bại trong việc chỉ trích sự hiện diện của Trung Quốc trên vùng lãnh hải đang có tranh chấp này.
Trước sự hiện diện của khách mời, đồng nhiệm Malaysia, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tuyên bố: “Sự có mặt của tôi ở đây, trên chiếc tàu mang tên Theodore Roosevelt tại Biển Đông mang tính biểu tượng và chứng tỏ hiệu quả ổn định của việc Hoa Kỳ duy trì sự hiện diện trong khu vực từ nhiều thập niên nay”.
Ông nói tiếp: “Nếu sự hiện diện này hiện đang gây chú ý, đó là vì những căng thẳng (...) chủ yếu là do tranh chấp chủ quyền lãnh hải trên Biển Đông và do hoạt động của Trung Quốc trong suốt năm nay”.
Một thất bại của Hoa Kỳ
Theo tờ báo, tin tức về chuyến thăm của ông Carter đã được loan đi chỉ vài giờ sau thất bại của Washington và thắng lợi chính trị của Trung Quốc tại Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng, vốn đã không đưa ra được một thông cáo chung do những bất đồng về tranh chấp Biển Đông. Hoa Kỳ yêu cầu đưa vào thông cáo chung những chỉ trích về các hoạt động bồi đắp đảo của Trung Quốc trên Biển Đông. Nhưng Bắc Kinh đã thuyết phục thành công các đối tác của mình rằng vấn đề này không nằm trong chương trình nghị sự.
Lãnh đạo Viện nghiên cứu các vấn đề quốc tế của Trung Quốc, Shen Shishun có một đánh giá tiêu cực về việc không đưa ra tuyên bố chung. Ông Shishun cho rằng tuyên bố chung có thể sẽ trở thành một nền tảng cho việc hợp tác giữa các nước thuộc khối ASEAN và với các đối tác của họ, trong đó có Hoa Kỳ và Trung Quốc.
Trả lời câu hỏi của Sputnik, ông Shishun giải thích là: “Nếu như hai cường quốc này tiếp tục áp đặt quan điểm của mình trong các kỳ họp của ASEAN, đấy sẽ là một điều tồi tệ. Chính vì vậy mà người ta có thể chôn vùi những nguyên tắc hợp tác trong khu vực này”.

Không có nhận xét nào: