Pages

Thứ Ba, 10 tháng 11, 2015

Tranh chấp Biển Đông: Philippines thắng kiện Trung Quốc tại La Haye ?

mediaPhái đoàn Philippines trong phiên điều trần Tòa án Trọng tài Liên Hiệp Quốc La Haye (Den Haag) - DR
Tờ báo Hồng Kông, Asia Sentinel lạc quan nghĩ rằng Philippines sẽ thắng kiện Trung Quốc tại Tòa án Trọng tài Thường trực Quốc tế ở La Haye về những tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông. Bài viết được Courrier International lược dịch lại với tựa đề « Philippines: Các thẩm phán La Haye sẽ phán quyết ».





Tờ báo nhận định, Bắc Kinh giờ đang trong thế phòng thủ. Tòa án Trọng tài Thường trực La Haye đã đưa kết luận với đa số tuyệt đối là có đủ thẩm quyền để xem xét đơn kiện từ Philippines. Manila phản đối hành động xâm phạm của Trung Quốc trong khu vực được cho là thuộc vùng lãnh hải của Philippines.
Giờ còn phải chờ xem một quốc gia khác như Việt Nam sẽ chịu tham gia đơn kiện cùng với Philippines hay là một mình đứng ra kiện. Một triển vọng có lẽ sẽ gây khó chịu cho Bắc Kinh. Trung Quốc đã tẩy chay tòa án La Haye, mà việc xem xét sẽ phải bắt đầu vào năm 2016.
Báo Hồng Kông xem vụ tàu khu trục Mỹ đi tuần tra trên Biển Đông là một vố đau thứ hai dành cho Bắc Kinh. Trong một động thái được cho là “kín đáo”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã cho triệu mời đại sứ Mỹ lên để nghe giải thích. Nhưng đáng chú ý là hải quân Trung Quốc hầu như chẳng có một hành động mạnh mẽ nào, tờ báo nhận xét.
Phản ứng trên của hải quân Trung Quốc khiến nhiều cư dân mạng bất bình, chỉ trích lãnh đạo Bắc Kinh là đã rụt cổ trước Hoa Kỳ, rằng "Trung Quốc nói nhiều nhưng làm chẳng được bao nhiêu", theo như một lời bình đăng trên mạng Vi Bác (Weibo).
Cho dù có sao đi chăng nữa, có lẽ điều thật sự gây ngạc nhiên nếu như Trung Quốc từ bỏ mọi tham vọng trên toàn bộ Biển Đông. Từ năm 2009 đến nay, căng thẳng không ngừng gia tăng. Trung Quốc, Đài Loan, Việt Nam, Philippines, Malaysia và Brunei đều có những yêu sách về những bãi đá ngầm nhỏ của quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa vì cho rằng giàu nguồn dự trữ dầu khí.
Chính bằng hoạt động bồi đắp, Bắc Kinh đã biến những gì được cho chỉ là những hòn đá nhỏ nằm rải rác đó đây thành các đảo thật sự, để rồi từ đó xây dựng các khu căn cứ quân sự không quân và nhiều cơ sở khác dưới con mắt bất lực của các đối thủ của Trung Quốc.

Không có nhận xét nào: