Pages

Chủ Nhật, 8 tháng 11, 2015

Tập Cận Bình lại khẳng định Biển Đông là của Trung Quốc

mediaÔng Tập Cận Bình phát biểu tại Singapore ngày 07/11/2015.REUTERS/Edgar Su
Tại Singapore, Chủ tịch Tập Cận Bình lại khẳng định Biển Đông là lãnh thổ của Trung Quốc và bảo vệ vùng biển này là vấn đề chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc.



Phát biểu tại trường Đại học Quốc gia Singapore hôm nay, 07/11/2015, ông Tập Cận Bình tuyên bố Biển Đông đã là lãnh thổ của Trung Quốc từ thời Cổ Đại. Lãnh đạo họ Tập còn khẳng định rằng một số đảo « Trung Quốc » đang bị các nước khác « xâm chiếm », nhưng ông nói thêm là Bắc Kinh sẽ tiếp tục tìm giải pháp cho các tranh chấp chủ quyền biển đảo thông qua thương lượng. 
Chủ tịch Trung Quốc còn tuyên bố rằng Bắc Kinh hoan nghênh các quốc gia ngoài khu vực ( có thể là ám chỉ Hoa Kỳ ) « tham gia vào hòa bình và phát triển ở châu Á », nhưng không kêu gọi những nước này trực tiếp tham gia giải quyết tranh chấp chủ quyền Biển Đông. 
Trong bài phát biểu nói trên, ông Tập Cận Bình cũng khẳng định rằng tự do hàng hải và hàng không « chưa bao giờ là một vấn đề và sẽ không bao giờ là một vấn đề nào cả », bởi vì theo ông, Trung Quốc là quốc gia muốn tàu bè được tự do lưu thông ở Biển Đông hơn bất cứ nước nào khác. 
Hoa Kỳ đã nhiều lần lên án việc Bắc Kinh bồi đắp và quân sự hóa các đảo ở Trường Sa, xem những hành động này là một mối đe dọa đến tự do hàng hàng hải và hàng không ở một vùng biển có tính chất thiết yếu đối với giao thương quốc tế.

Không có nhận xét nào: