Pages

Thứ Bảy, 7 tháng 11, 2015

“Tiếc vì ông Tập Cận Bình không nói đến vấn đề Biển Đông”

Đôi lời: Tiếc vì ông Đại biểu QH Nguyễn Anh Sơn vẫn chưa hiểu điều này: 90% Biển Đông đã rơi vào tay Trung Quốc, Tàu đang kiểm soát hầu hết các khu vực trên Biển Đông. Bây giờ VN mời kẻ cướp tới nhà chơi, đồ cướp được đang ở trong tay kẻ cướp, chẳng lẽ bọn cướp mở miệng hỏi: ê, đồ tao đã cướp được của mày, mày có thắc mắc gì không? Có muốn lấy lại không?
Chuyện đòi đồ ăn cướp là của nạn nhân, làm gì có chuyện kẻ cướp lên tiếng đòi trả đồ lại cho nạn nhân? Vấn đề là Quốc hội VN với 500 đại biểu ngồi nghe kẻ cướp nói chuyện, không một người nào dám mở miệng lên tiếng đòi kẻ cướp trả lại đồ cho mình, rồi bây giờ nói “tiếc” vì sao kẻ cướp không chịu mở miệng nói tới món đồ mà chúng đã cướp của mình!
____
Hồng Chuyên
7-11-2015
ĐBQH Nguyễn Anh Sơn (Đoàn Nam Định) trả lời báo chí
ĐBQH Nguyễn Anh Sơn (Đoàn Nam Định) trả lời báo chí
”Có những đại biểu tâm sự là chờ đợi, hy vọng những điều rất tốt, những lời lẽ, mỹ từ đưa lên tại diễn đàn Quốc hội Việt Nam phải biến thành các hoạt động, việc làm thực tế của phía bạn”- ĐBQH Nguyễn Anh Sơn chia sẻ.
Sáng 6/11, sau khi nghe phát biểu của ông Tập Cận Bình tại Quốc hội Việt Nam, Đại biểu QH Nguyễn Anh Sơn (Đoàn Nam Định) đã khẳng định với Infonet, ông thấy tiếc vì phát biểu của ông Tập Cận Bình không nói gì về vấn đề Biển Đông.
“Bài phát biểu có nhấn mạnh đến quan hệ Việt Nam – Trung Quốc, đặc biệt là kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước như ông Tập Cận Bình Tập Cận Bình nói là thành quả của Đảng cộng sản, nhân dân hai nước do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch nước Trung Quốc Mao Trạch Đông lập lên”- Ông Nguyễn Anh Sơn chia sẻ.
Ông Nguyễn Anh Sơn nói thêm: “Thực ra, chúng tôi rất hy vọng và nghe những lời nói rất chân tình, thể hiện tình cảm, tình đồng chí giữa những người cộng sản, những người láng giềng, anh em có mối quan hệ lâu năm và mối quan hệ này cũng không bao giờ bỏ được là điều chắc chắn.
Tuy nhiên, cá nhân tôi cảm thấy hơi tiếc. Bởi, chúng tôi vẫn nghe lại những lời cũ, gần như không có gì mới, vẫn là chủ trương 16 chữ vàng, 4 tốt, trong đó có đồng chí tốt, đối tác tốt, láng giềng tốt, bạn bè tốt cũng như có những phân tích rõ ràng thêm một chút những nội dung đã được theo dõi từ lâu ở các cuộc gặp gỡ giữa hai bên”.
Theo ông Sơn, bài phát biểu của ông Tập Cận Bình rất nhiều lần nói là Trung Quốc nguyện cùng Việt Nam làm việc này, Trung Quốc cùng Việt Nam làm việc kia… nhưng mà ông Tập Cận Bình cũng chỉ nhấn mạnh, chúng ta quan tâm đại cục, bỏ qua tiểu tiết, khi giải quyết được đại cục thì những tiểu cục tự nhiên sẽ chuyển.
“Họ nói là nhỏ nhưng với dân tộc Việt Nam chúng ta không nhỏ chút nào cả. Những hòn đảo rất nhỏ nhưng vô cùng thiêng liêng, to lớn đối với người dân Việt Nam chúng ta. Đấy là những điều chúng ta rất băn khoăn”- ông Sơn nói.
Ông Sơn bày tỏ mong muốn, Trung Quốc đưa ra lời hứa không xâm hại đến ngư dân Việt Nam đánh bắt tại ngư trường truyền thống, hoặc dừng những việc làm tại Trường Sa là những điều người dân Việt Nam rất quan tâm. 
”Có những đại biểu tâm sự là chờ đợi, hy vọng những điều rất tốt, những lời lẽ, mỹ từ đưa lên tại diễn đàn Quốc hội Việt Nam phải biến thành các hoạt động, việc làm thực tế của phía bạn”- Ông Sơn nói.
Ông Sơn cũng cho biết, ông Tập Cận Bình nhiều lần nhắc lại những câu thơ mà người Việt Nam chúng ta cũng thuộc từ rất lâu, những bài thơ, câu thơ về tình hữu nghị Việt Nam – Trung Quốc. Thậm chí cả lời những bài hát mà từ khi ông Sơn còn bé đã từng học, từng thuộc, “Việt Nam – Trung – Hoa núi liền núi, sông liền sông, anh ở bên đấy, tôi bên đây…”  và đưa cả những bài thơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi hoạt động cách mạng ở Trung Quốc
“Những câu thơ như thế được nhắc lại, cá nhân tôi cũng rất bồi hồi, xúc động nhưng thực ra có lẽ, những gì đã xảy ra trong những năm vừa qua nó làm lấn át đi những cái lẽ ra trở thành niềm vui. Một quốc gia, người bạn lớn mà từ xưa đến nay, chúng ta vẫn coi như thế, đến với chúng ta”- ông Sơn chia sẻ
Ông Nguyễn Anh Sơn cũng chia sẻ mong muốn: “Sau này thì bạn sẽ có việc làm gì đó đỡ đi, đỡ căng thẳng như vừa rồi. Đừng có ngăn chặn tàu cá, tàu cứu hộ của Việt Nam khi cứu hộ tàu cá Việt Nam bị hỏng máy ở khu vực Hoàng Sa. Đừng làm phức tạp thêm tình hình Biển đảo ở khu vực Trường Sa”.
Nói kỹ hơn về bài phát biểu của ông Tập cận Bình, ông Nguyễn Anh Sơn cho biết, bài phát biểu của ông Tập Cận Bình Tập có phân tích 3 nội dung là đồng chí tốt với  lập luận chúng ta đều do Đảng cộng sản lãnh đạo, đi cùng theo một con đường lựa chọn nên cần đoàn kết, tin tưởng lẫn nhau, giải quyết những bất đồng trên cơ sở, nguyên tắc của chủ nghĩa cộng sản.
Đối tác tốt thì nền kinh tế Việt Nam và Trung Quốc từ lâu gắn bó, tương trợ lẫn nhau, hỗ trợ, giúp đỡ nhau cùng phát triển. Điều đó là một thực tế mà chúng ta không chối bỏ được mặc dù nhiều người lo lắng sự phụ thuộc quá trình của kinh tế Việt Nam với Trung Quốc. Nhưng trong tình hình hiện này thì việc này không quá ghê gớm
Thứ 3 là láng giềng tốt thì lý giải là chúng ta không thể nào rời nhau ra được vì núi liền núi, sông liền sông, vì thế, chúng ta cần gắn bó với nhau. Ông Tập Cận Bình cũng nói láng giềng khó tránh khỏi va chạm, khúc mắc, không hiểu nhau, thậm chí có xung đột nhưng giờ chúng ta phải bỏ quả tiểu cục để hướng đến đại cục, cùng chọn một con đường thì cùng phải đi, dắt tay nhau đi
Thứ 4 là bạn bè tốt, nhân dân Việt Nam và Trung Quốc dựa vào các cấp lãnh đạo thì năng thăm nhau để tạo dựng mối quan hệ gắn bó. khuyến khích thanh niên Việt Nam sang Trung Quốc du học…
“Tất cả những điều đó là rất tốt, ai cũng mong để tạo dựng cơ hội, phát triển. Tuy nhiên, điều mà chúng ta mong đợi là việc làm cụ thể, thực tế”, ĐBQH Nguyễn Anh Sơn nói.

Không có nhận xét nào: