Pages

Thứ Tư, 11 tháng 11, 2015

Trần Khải - Biển Đông Trung Quốc cô đơn ?

Có phải Trung Quốc cô đơn khi lộ rõ tham vọng lấn chiếm Biển Đông? 

Lập trường Việt Nam cụ thê ra sao, khi trải thảm đỏ mời Tập Cận Bình trong khi lập trường họ Tập trước sau như một rằng Biển Đông 90% là của tổ tiên Đại Hán?

Lập trường Trung Quốc sẽ ra sao, khi bác bỏ thẩm quyền của tòa quốc tế đôi với đơn Philippines kiện về Biển Đông?

Bản tin RFI ghi nhận nhiều hy vọng Philippines sẽ thắng kiện. Nhưng có chắc không? Thôi, đành chờ sang năm, xem tòa sẽ phán ra sao.



Bản tin RFI viết:

“...Tờ báo Hồng Kông, Asia Sentinel lạc quan nghĩ rằng Philippines sẽ thắng kiện Trung Quốc tại Tòa án Trọng tài Thường trực Quốc tế ở La Haye về những tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông. Bài viết được Courrier International lược dịch lại với tựa đề «Philippines: Các thẩm phán La Haye sẽ phán quyết».

Tờ báo nhận định, Bắc Kinh giờ đang trong thế phòng thủ. Tòa án Trọng tài Thường trực La Haye đã đưa kết luận với đa số tuyệt đối là có đủ thẩm quyền để xem xét đơn kiện từ Philippines. Manila phản đối hành động xâm phạm của Trung Quốc trong khu vực được cho là thuộc vùng lãnh hải của Philippines.

Giờ còn phải chờ xem một quốc gia khác như Việt Nam sẽ chịu tham gia đơn kiện cùng với Philippines hay là một mình đứng ra kiện. Một triển vọng có lẽ sẽ gây khó chịu cho Bắc Kinh. Trung Quốc đã tẩy chay tòa án La Haye, mà việc xem xét sẽ phải bắt đầu vào năm 2016.

Báo Hồng Kông xem vụ tàu khu trục Mỹ đi tuần tra trên Biển Đông là một vố đau thứ hai dành cho Bắc Kinh. Trong một động thái được cho là “kín đáo”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã cho triệu mời đại sứ Mỹ lên để nghe giải thích. Nhưng đáng chú ý là hải quân Trung Quốc hầu như chẳng có một hành động mạnh mẽ nào, tờ báo nhận xét....”(ngưng trích)

Trong khi đó, bản tin VOA ghi rằng Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ tham gia Diễn đàn Hợp tác Kinh tế khu vực Á Châu-Thái Bình Dương (APEC) vào tuần tới, giữa lúc căng thẳng giữa Trung Quốc và Philippines gia tăng về các vụ tranh chấp chủ quyền biển đảo.

Bản tin của AP hôm Thứ Hai tường thuật rằng hội nghị APEC sẽ diễn ra ở Manila từ ngày 17/11 tới ngày 19/11, quy tụ các nước thành viên, trong đó có Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Indonesia và Canada, Australia. Khu vực này chiếm 46% thương mại thế giới.

Một hội nghị ASEAN tuần trước, có sự tham gia của cả Hoa Kỳ và Trung Quốc, đã không đưa ra được một tuyên bố chung bởi vì các phái đoàn không thoả thuận được với nhau về vấn đề có nên đề cập tới cuộc tranh chấp Biển Đông hay không.

VOA nhắc rằng Trung Quốc đặc biệt phẫn nộ về việc Philippines đã nộp hồ sơ kiện Trung Quốc ra trước toà án trọng tài quốc tế ở Hà Lan để yêu cầu toà xét xử cuộc tranh chấp ở Biển Đông.

Ngoại Trưởng Trung Quốc Vương Nghị sẽ đi thăm Philippines vào ngày thứ Ba 10/11, để chuẩn bị cho chuyến viếng thăm của ông Tập Cận Binh và để bàn về những phương cách nhằm cải thiện các quan hệ với Manila.

Hôm Chủ Nhật, báo New York Times tường thuật rằng ông Tập một lần nữa lại bênh vực tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh trên Biển Đông, cho rằng các đảo tại đây đã thuộc về Trung Quốc từ thời xa xưa. Trong một bài diễn văn đọc hôm thứ Bảy tại Singapore, ông Tập nói các quốc gia khác bên ngoài khu vực phải tôn trọng nhu cầu của các nước Á Châu là có “một môi trường hoà bình và ổn định để có thể phát triển nhanh chóng”.

Bản tin VOA thêm:

“Phát biểu của ông Tập do Xinhua thuật lại rõ ràng là nhắm vào Hoa Kỳ, là nước đã mạnh mẽ chỉ trích các hoạt động của Bắc Kinh nhằm bồi đắp và xây đảo nhân tạo trong vùng biển tranh chấp.”

Trong khi đó, bản tin Baó Thanh Niên cho biết:

“Theo tờ Japan Today ngày 9.11, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã thông báo kế hoạch đề cập vấn đề Biển Đông tại các hội nghị quốc tế diễn ra trong vài tuần tới, bao gồm G20, APEC và Thượng đỉnh Đông Á.

“Thượng tôn pháp luật cần được thực hiện để duy trì vùng biển mở, tự do và hòa bình”, ông nhấn mạnh trong bài phát biểu tại thủ đô Tokyo. Thủ tướng Abe cũng nêu bật tầm quan trọng của hợp tác quốc tế trong việc đảm bảo luật pháp trong các vấn đề hàng hải. “Tôi muốn khẳng định nguyên tắc của thượng tôn pháp luật với các bên liên quan và cả những nước láng giềng tại G20, APEC và Thượng đỉnh Đông Á”, Japan Today dẫn lời nhà lãnh đạo Nhật Bản nói.

Sắp tới, Thủ tướng Abe sẽ tham dự Hội nghị G20 diễn ra tại Thổ Nhĩ Kỳ từ ngày 15 -16.11, Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Philippines từ ngày 17 - 19.11 và Thượng đỉnh Đông Á từ 21 - 22.11 tại Malaysia, nơi lãnh đạo 10 quốc gia thành viên ASEAN sẽ nhóm họp cùng các đối tác đối thoại. Các hội nghị này đều có sự tham dự của Trung Quốc, nước có nhiều hành động vi phạm luật pháp và gây quan ngại trên Biển Đông thời gian qua.”(ngưng trích)

Hiển nhiên là TQ cô đơn. Nhưng kẻ ngang ngược đâu có dễ tha miếng mồi quá lớn là Biển Đông.

Trần Khải

(Việt Báo)

Không có nhận xét nào: