Pages

Thứ Tư, 11 tháng 11, 2015

Trương Nhân Tuấn - Dân chủ đâu phải là trái sung


Từ hôm qua đến nay trên mạng xôn xao loan truyền tin phe đối lập của bà Aung San Suu Kyi thắng lớn. Phe quân đội đã nhìn nhận thua và hứa sẽ tôn trọng kết quả bầu cử. Đây quả là một tin vui của dân Miến Điện. Dĩ nhiên, là người VN, ai cũng đặt câu hỏi vì đâu mà dân Miến làm được mà dân VN không làm được ?

Ngạn ngữ Tây có câu vầy : « Vouloir c’est pouvoir ». Có nghĩa đại khái là « muốn là có thể được ».

Nếu ngạn ngữ này đúng, câu trả lời có thể là tại người dân VN « không muốn » (hay chưa muốn) dân chủ. Không muốn thì làm sao mà có ?

Thật vậy, người VN (miền Bắc) từ nào giờ chưa hề biết dân chủ là gì. Hình như chưa từng có ai đặt lại vấn đề chính danh của đảng CSVN, tức là vì sao đảng CSVN cứ tiếp tục lãnh đạo đất nước, mặc dầu lãnh đạo hầu hết là dốt nát, tham lam và độc ác.

Đảng CSVN lãnh đạo, đã đem lại cho đất nước hết thất bại này đến thất bại khác. VN từ một vị trí trung bình ngang hàng với Nam Hàn ở thập niên 70, đã tụ hậu hơn nước này hàng thế kỷ. Còn đối với Thái Lan, Mã Lai... VN cũng thua kém vài mươi năm. VN hiện nay cũng bị Kampuchia và Lào qua mặt.

Không một ai, từ trí thức đến tiện dân, đặt thử vấn đề « anh làm không được thì tránh chỗ cho người khác làm ». « Người khác » ở đây sẽ do dân chọn lựa qua bầu cử.

Đó là nguyên tắc cơ bản của dân chủ.

Còn dân miền Nam, vốn là một thứ « ngụy dân », tức dân hàng thứ cấp, cho dầu đã hưởng trong quá khứ một một phần đời mùi vị « dân chủ », nhưng bây giờ thành phần đó đã già, đã từng kinh qua « đòn thù » của cộng sản. Họ như con chim bị tên. Chịu tiếng « thằng hèn » chớ không dám lên tiếng đặt vấn đề.

Trong khi việc đặt lại tính chính danh (hay chính thống) của đảng CSVN, với những lý luận logic, tôn trọng luật pháp, không kêu gọi lật đổ ai... thì đâu có phạm luật ?

Phe dân chủ VN hiện nay có mấy người có được khả năng lý luận những việc tương tự như vậy ?

Không đặt lại được, không thách thức được tính chính danh của người cộng sản thì đảng CSVN cứ tiếp tục lãnh đạo.

Dân chủ đâu phải là trái sung mà dân VN hả họng ngồi chờ.

Trương Nhân Tuấn

(FB Trương Nhân Tuấn)

Không có nhận xét nào: