Pages

Thứ Sáu, 6 tháng 11, 2015

Việt Nam – Trung Quốc “khảo sát chung” ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ

mediaChủ tịch Tập Cận Bình và Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ngày 06/11/2015 nhân cuộc gặp gỡ giữa thanh niên Cộng sản Việt Nam và Trung Quốc.Reuters
Kết thúc chuyến công du của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Việt Nam trong hai ngày 05/11 và 06/11/2015, hai bên ra Tuyên bố chung. Trong số các điểm đáng chú ý của bản Tuyên bố, có dự án « khảo sát chung » tại khu vực ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ, nơi chưa có ranh giới trên biển.




Tuyên bố chung Việt Nam – Trung Quốc dự kiến : « khởi động hoạt động khảo sát chung trên thực địa tại khu vực ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ vào trung tuần tháng 12 năm 2015 ». Theo lãnh đạo Việt Nam và Trung Quốc, « đây là bước khởi đầu quan trọng cho việc hai bên triển khai hợp tác trên biển ». Bản Tuyên bố này cũng nhấn mạnh đến việc đàm phán phân định vùng biển ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ được tiến hành song song với các « hợp tác cùng phát triển ». Khả năng hợp tác tại một số lĩnh vực được coi là « ít nhạy cảm » trong Vịnh Bắc Bộ cũng được Tuyên bố chung khuyến khích.
Theo báo chí trong nước, kể từ đầu năm 2012, Việt Nam và Trung Quốc bắt đầu tiến hành đàm phán cấp chuyên gia về vùng biển ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ, với nhịp độ hai lần một năm. Trong vòng đàm phán thứ 7, tại Hà Nội, tháng 6/2015, hai bên dự kiến sẽ triển khai kế hoạch khảo sát chung ngay trong năm 2015.
Về các tranh chấp tại Biển Đông, bản Tuyên bố chung Việt Nam – Trung Quốc nhắc lại cần « thúc đẩy sớm đạt được ‘‘Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) ’’ ». Bộ Quy tắc ứng xử về Biển Đông, mang tính ràng buộc pháp lý, giữa khối ASEAN và Trung Quốc, nhằm giải quyết các tranh chấp tại khu vực này một cách hòa bình dựa trên luật pháp quốc tế về biển. Dự án xây dựng bộ quy tắc này hiện vẫn gặp bế tắc, mặc dù nhiều thành viên ASEAN đã nỗ lực. 

Không có nhận xét nào: