Pages

Thứ Sáu, 6 tháng 11, 2015

EU kêu gọi giải quyết tranh chấp biển Đông


Luxembourg. (Reuters) – Liên Âu đã mạnh mẽ kêu gọi Trung Cộng và các nước Đông Nam Á phải giải quyết tranh chấp ở Biển Đông.
Từ lâu Brussels tuyên bố đứng trung lập, cho nên Hoa Kỳ rất hoan nghênh lời kêu gọi này. Tại hội nghị Ngoại trưởng Liên Âu và các nước Á Châu, Trung Cộng đã tìm mọi cách tránh né đề cập tới việc xây cất, quân sự hóa các đảo trong quần đảo Trường Sa, nhưng Cao Ủy Ngoại giao Liên Âu Federica Mogherini đã mạnh mẽ tuyên bố rằng Liên Âu cam kết với trật tự hàng hải theo các nguyên tắc của luật quốc tế, chống lại mọi hành động dùng vũ lực, đe dọa, cưỡng ép để tuyên bố chủ quyền lãnh thổ hay những hành động đơn phương có thể tạo nên xung đột. Hoa Kỳ đã kêu gọi Liên Âu lên tiếng về tình trạng tranh chấp Biển Đông giữa Trung Cộng, Vietnam, Malaysia, Brunei, Đài Loan và Philippines; nhưng mặc dù có liên hệ chặt chẽ với Hoa Kỳ, Brussels đã tránh né chỉ trích Bắc Kinh trong lúc muốn Trung Cộng đầu tư 10 tỷ mỹ kim để giúp xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển kinh tế.

Một tuần lễ sau khi Hoa Kỳ đưa một khu trục hạm đi vào vùng biển Trung Cộng tuyên bố chủ quyền để chứng tỏ quyết tâm bảo vệ tự do hàng hải và không chấp nhận tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh, Liên Âu đã tổ chức cuộc họp để thảo luận tình trạng tranh chấp. Qua bản tuyên bố 9 trang, 22 khoản, 53 phái đoàn đã ký tên, xác nhận cam kết cộng tác duy trì hòa bình, an ninh hàng hải, ổn định, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông. (Robert Vo)

Không có nhận xét nào: