Pages

Thứ Ba, 1 tháng 12, 2015

Ngư dân Sông Đốc bị Thái bắt giam

Image copyrightFB Pham Hong Phong
Image captionNgư dân Sông Đốc trên chuyến bay từ Thái Lan về Việt Nam cuối tháng 11/2015
Ngư dân Sông Đốc, Cà Mau thường xuyên bị bắt ở Thái Lan nhưng nói nếu chỉ đánh bắt hải phận trong nước thì ‘chắc lỗ’.
Mới đây dư luận xôn xao chuyện các ngư dân Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, Cà Mau, vất vả mới được hồi hương sau khoảng hai tháng ngồi tù vì bị cảnh sát biển Thái Lan bắt khi đang câu mực ở Vịnh Thái Lan.

Có thông tin họ bị đồng hương đánh đập trong trại giam ở miền Nam Thái Lan, rồi phải nộp tiền chuộc cho phía Thái cũng như 8 triệu đồng cho Đại sứ quán Việt Nam để mua vé máy bay và làm thủ tục về nước.
Hôm 1/12, từ Cà Mau, ông Dương Hòa Hữu, 28 tuổi, một trong chín thuyền viên bị bắt trong vụ này, trả lời phỏng vấn của BBC: “Tôi không biết những người khác trong đoàn thế nào nhưng bản thân tôi thì không phải tốn tiền chuộc, chỉ tốn khoảng 12 triệu đồng mua vé máy bay và một số thủ tục sau khi ngồi tù 55 ngày ở Thái”.
Ông Trần Mạnh Hùng, bí thư thứ nhất phụ trách bảo hộ công dân Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan, cũng phủ nhận thông tin trên mạng xã hội và nói: “Nếu chủ tàu hoặc thuyền trưởng có hành vi cố ý đưa tàu cá, ngư dân Việt Nam đi khai thác thủy sản trái phép tại vùng biển nước ngoài, chủ tàu hoặc thuyền trưởng phải chi trả toàn bộ kinh phí đưa thuyền viên về nước.
Sứ quán đề nghị bà con, ngay sau khi thân nhân bị phía Thái Lan bắt giữ, cần liên hệ với Sở Ngoại vụ địa phương nơi cư trú để đề nghị giúp đỡ và đóng khoảng 5 triệu đồng tiền tạm ứng vào Quỹ Bảo hộ công dân (thuộc Bộ Ngoại giao)”.

Vi phạm hải phận

Các ngư dân cho truyền thông trong nước hay họ biết nhiều khi vi phạm vùng biển nước ngoài nhưng buộc phải làm để kiếm sống.
Image copyrightGetty
Image captionNgư dân Việt Nam đang đối mặt với nguy cơ bị bắt giữ, nổ súng trên ngư trường
Ngư dân Dương Hòa Hữu nói với BBC: “Tôi được biết mỗi chuyến ra khơi dài hơn 20 ngày, chủ ghe phải chi hơn 100 triệu đồng tiền xăng dầu và các chi phí khác, nên nếu chỉ đánh bắt tại hải phận trong nước thì e rằng ‘chắc lỗ’ vì không đủ tôm cá.
Trong lúc nếu chuyến câu mực ở Vịnh Thái Lan đi về suôn sẻ thì ước tính chủ ghe cũng thu về khoảng 200 triệu đồng và chia cho mỗi thuyền viên được khoảng hơn 10 triệu đồng. Và dù biết biết mình đang vi phạm hải phận nước khác nhưng thuyền viên không có ý kiến vì chủ ghe chở mình đi đâu thì mình đi đó”.
Ông cũng cho hay trong mười năm theo nghề đi ghe, đây là lần đầu tiên mình bị bắt và có ý định giải nghệ, kiếm việc khác làm.
Trong một diễn biến khác, hôm 30/11, báo Tuổi Trẻ tường thuật: “Tháng nào thị trấn Sông Đốc, Cà Mau cũng có người báo tin tàu cá bị nước ngoài bắt giữ. Hung tin kéo theo bi kịch của hàng loạt gia đình cứ lặp đi lặp lại từ năm này sang năm khác.
Tháng Một: tám tàu, tháng Hai: một tàu, tháng Ba: chín tàu, tháng Tư: ba tàu, tháng Năm: ba tàu, tháng Bảy: ba tàu; tháng Tám: ba tàu… Phía sau đó là hàng loạt gia đình rơi vào cảnh tán gia bại sản, hàng loạt cảnh đời rơi vào thế ngổn ngang khi những người chồng, người cha theo tàu ra biển rồi biền biệt tin tức”.
Báo này dẫn lời Đại úy Nguyễn Văn Hệ, phó đồn trưởng đồn biên phòng Sông Đốc, cho hay: “Mỗi tàu khi vi phạm vùng biển nước ngoài trở về còn bị phạt hành chính đến 50 triệu đồng vì “tự ý đưa phương tiện ra vùng biển nước ngoài hoạt động”. Thế nhưng vẫn có tàu vi phạm”.

Không có nhận xét nào: