Pages

Thứ Tư, 16 tháng 12, 2015

Nhân sự Bộ Chính trị: Quá tuổi vẫn ở lại?

000_Hkg10227365
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại Tòa nhà Quốc hội ở Hà Nội vào ngày 06 tháng 11 năm 2015, nơi diễn ra các cuộc hội nghị trung ương hàng năm. AFP photo

Hội nghị lần thứ 13 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI đã khai mạc tại Hà Nội để bàn về nhân sự của Ban chấp hành Trung ương, Bộ chính trị và Ủy ban kiểm tra Trung ương khóa XII.

Hội nghị này được chờ đợi từ nhiều tháng qua tập trung vào kết quả của Ban chấp hành Trung ương sau nhiều tin tức khác nhau về vai trò sắp tới của Tổng Bí Thư, Chủ tịch nước, và Thủ tướng chính phủ.

Hội nghị lần thứ 13 có nội dung gần giống như các hội nghị trung ương khác trước đây được Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng xác định trong bài phát biểu khai mạc tập trung vào việc tiếp thu nội dung đóng góp của các cán bộ cao cấp trong Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân do nhà nước lập ra về các văn kiện được đưa ra trong đại hội.

Riêng về vấn đề nhân sự Hội nghị sẽ tập trung vào việc bầu Ban chấp hành trung ương. TBT Nguyễn Phú Trọng cho biết Tiểu ban Nhân sự thuộc Bộ chính trị đã tổng hợp kết quả từ sau hội nghị Trung ương 12 nghiên cứu các đề xuất cho các trường hợp được cho là “đặc biệt” đối với các ủy viên trung ương khóa XI tái ứng cử vào khóa XII.

Cụm từ “đặc biệt” được dành cho các nhân vật đến tuổi hưu theo quy định không được tiếp tục ngồi lại ghế trong Ban chấp hành Trung ương nhưng được xem xét và tiếp tục giữ ghế tùy theo số phiếu thuận của Hội nghị Trung ương.

Căn cứ vào những phát biểu này giới quan sát cho rằng Ban chấp hành Trung ương lần này có thể sẽ có người ở lại mặc dù vượt quá tuổi. Đây cũng chính là điều mà giới quan sát từng tiên đoán trước khi Hội nghị khai mạc.

(RFA)

Không có nhận xét nào: