Pages

Chủ Nhật, 28 tháng 8, 2011

BẠO CHÚA NÀO CŨNG CÓ NGÀY TÀN


Theo tin báo chí thì ngày thứ Tư 23-8-2011, quân nổi dậy đã chiếm thủ phủ Tripoli nhưng vẫn chưa bắt được bạo chúa Gadhafi. Đầu của tên bạo chúa này đươc treo giá 1, 7 triệu USD.
Hội Đồng Quốc Gia ChuyểnTiếp đã đượcLiên Phi thừa nhận là chính quyền họp pháp và có thêm một số nước Phi Châu thừa nhận nâng tổng số nước thừa nhận lên đến 45 nước.
Nhiều người tiên đoán ngày tàn của bạo chúa Gadhfi đã gần kề.
*
Như chúng ta đã biết, cách đây 6 tháng, vào ngày thứ Sáu 25 tháng 2 năm 2011 bọn lính đánh thuê của tên bạo chúa Gadhafi đã nã súng vào các tín đồ sau buổi cầu nguyện tại một nhà thờ khi những người này tràn ra biểu tình ở thủ đô Tripoli của Libya.

Đây là lần đầu tiên tại thủ đô của xứ này nổ ra cuộc biểu tình hàng chục ngàn người. Tại khu Souqal-Jomaa, các tay súng bắn tỉa từ các nóc nhà đã nhắm bắn vào đám đông, khi họ đang cố kéo về quảng trường Green Square ở trung tâm Tripoli.
Một người đàn ông trong đám đông đã nói: “Có đủ loại đạn nã xuống chúng tôi”. Tại đây có nhân chứng kể có 3 người trúng đạn tử thương.
Đây là lần đầu tiên có kêu gọi và đáp ứng biểu tình ở Tripoli. Có người viết tin nhắn: “Hãy biến ngày thứ Sáu thành ngày thứ Sáu giải phóng”.
Thành phố Tripoli có 2 triệu dân tức 1/3 dân số Libya.
Các cuộc biểu tình phản đối ở Libya bắt đầu từ ngày 15-2-2011 đã làm vòng vây ngày càng siết chặt lại quanh tên bạo chúa Kadhafi, ngay cả vùng Tây Bắc của thủ đô, nhiều thị trấn và thành phố lần lượt rơi vào tay những người nổi dậy.
Nhân viên an ninh của hai bến cảng dầu hỏa lớn là Breqa và Pas Lanouf đã bỏ trốn theo dân chúng phản kháng, nhưng con trai của Gadhafi là Seif al Islam đã tuyên bố: “Gia đình chúng tôi sống chết ở Libya”.
Hôm qua, máu đã đổ nhiều ở Zawiga, cách Tripoli khoảng 30 dặm về phía tây khi hai bên nã súng vào nhau, 23 người chết và hàng trăm người bị thương.
Hẳn mọi người còn nhớ vào ngày thứ ba sau khi nổ ra các cuộc biểu tình của dân chúng, tên bạo chúa Gadhafi đã đọc một bài diễn văn dài 1 tiếng đồng hồ tuyên bố “sẽ thanh toán từ nhà này sang nhà khác”.
Angela Merkel, Thủ Tướng nước Đức coi đó là lời tuyên chiến với nhân dân Libya của Gadhafi.
Lời kêu gọi biểu tình để ủng hộ ông ta vào ngày thứ Tư chỉ lèo tèo vài chục người cho thấy ngày tàn của tên bạo chúa đã điểm!
Thành phố Benghazi đứng thứ nhì của Libya đã lọt vào tay dân nổi dậy.
Phía Tây Libya dân nổi dậy đã chiếm được Zouara.
Hàng loạt các đại sứ từ nhiệm, các bộ trưởng từ chức và đứng về phía dân nổi dậy.
Gadhafi đã phản ứng điên cuồng nhưng cũng đã dịu giọng nhỏ giọt nước mắt cá sấu bày tỏ hối tiếc về việc có những người đã chết; trong khi chính y đã ra lệnh tàn sát.
Tổng Thống Pháp, Nicolas Sarcozy, đã nói ngắn gọn: “Tình hình ở Libya là không thể chấp nhận và ông Kadhafi phải ra đi”.
NATO đã có cuộc họp khẩn cấp thứ Sáu 25-2 bàn về tình hình Libya nhưng tổ chức này không có ý định đưa quân can thiệp. Navi Pillay, viên chức hàng đầu về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc cho là cộng đồng quốc tế cần can thiệp mạnh mẽ vì đã có hiện tượng giết người hàng loạt ở xứ này.
Theo nhận xét của Marwan Bishara, đài Al Jazeara thì Gadhafi đã mất hẳn 3 cột trụ ủng hộ là:
-các sắc tộc;
-quân đội;
-và ngoại giao.
Nhiều người nhận xét và cho rằng Gadhafi đang bị rối loạn thần kinh.
Người duy nhất trên thế giới ủng hộ Kadhafi là nhà độc tài Hugo Chávez của Venezuela. Ông này đã viết trên Twitter của ông ta như sau: “Vạn tuế Libya và nền độc lập của nó. Gadhafi phải đương đầu với một cuộc nội chiến”.
Tin tức mới nhất cho biết trong lúc tên bạo chúa Gadhafi trang bị vũ khí cho những người dân ủng hộ ông ta và gia tăng tấn công vào những người biểu tình, thì Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã đồng loạt áp đặt lệnh trừng phạt lên chính quyền Libya của Gadhafi. Nghị quyết trừng phạt đã được chấp thuận gồm cả lệnh cấm vận vũ khí, lệnh đóng băng tài sản, và lệnh cấm du lịch đối với Gadhafi và những trợ lý đắc lực của ông ta.
Ngoài ra, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) còn đưa việc đàn áp tàn bạo người biểu tình sang Tòa án Hình sự Quốc tế.
Nội dung của nghị quyết trừng phạt này cũng đã đưa ra một thông điệp là không thể chịu đựng nổi vi phạm nhân quyền trầm trọng, và những tội ác cần phải được điều tra và xét xử. LHQ hy vọng là những điều này sẽ được lắng nghe và chú ý.
Cũng trong ngày hôm qua, TT Obama cũng đưa ra một thông điệp khá rõ ràng là “TT Gadhafi phải rời khỏi Libya ngay”.
*
Ở đâu có áp bức, ở đó có chống đối. Ngay sau cuộc chiến 207 ngày tiến chiếm Kuwait để biến nước này thành tỉnh thứ 19 của Iraq thất bại, Saddam Hussein cũng bị những người chống đối nổi lên kết hợp với những binh sĩ người gốc Kurds. Họ đã phá hủy các cơ quan đầu não của đảng Xã Hội Baath của Hussein, chống cự với Vệ binh Cộng Hoà, giết chết Udai Hussein, con trai lớn của Saddam và viên thị trưởng Basra. Họ tổ chức những cuộc biểu tình hô to khẩu hiệu: “Không có Saddam! Saddam phải chết!”
Dĩ nhiên Saddam cũng phải có biện pháp đàn áp chống đối, một mặt hạ sát những bộ hạ tín cẩn lúc trước mà nay lại có thái độ “lưng chừng” để dằn mặt thuộc hạ.; một mặt kêu gọi lòng sùng bái đạo Hồi của dân Iraq.
Khi cuộc chiến trừng phạt Iraq vào năm 2007 do Hoa Kỳ phát động với sự hợp tác của các Đồng Minh bắt đầu, bạo chúa Saddam cũng đã rất là “lên gân”. Y đã điên cuồng hò hét với sự phò trợ của Thượng đế Hồi Giáo, chúng ta sẽ đánh bại quân xâm lược, ngay cả lúc quân đội Anh đã tiến chiếm Basra và binh lính của Hoa Kỳ đã giẫm bốt-đờ-sô trên đường phố thủ phủ Baghdad và phi cơ chiến đấu của Hoa Kỳ đã bắn nát hang ổ cuối cùng của tên bạo chúa. Trong lúc xe cần cẩu đã kéo gãy cổ “tượng thờ” của y, thì từ hang ổ cuối cùng y vẫn tiếp tục điên cuồng hô to “Thánh chiến”.
Cũng thế, trong cơn hoảng loạn điên cuồng, “con chó điên của Trung Đông” Gadhafi trong những ngày qua cũng đã có những phản ứng cuồng điên y chang tên bạo chúa Saddam Hussein vào năm 2007. Và các người con của Gadhafi cũng đã có phản ứng không khác gì phản ứng của các con của Saddam Hussein.
*
Qua những diễn tiến được các ngành truyền thông phổ biến trong những ngày vừa qua, chúng ta thấy rất rõ ràng số mệnh của bạo chúa Gadhafi cũng sẽ không khác gì số phận của tên bạo chúa Saddam Hussein vào năm 2007.
Cái khác biệt và bi thảm hơn nhiều là tên bạo chúa Gadhafi đã chống lại chính nhân dân của y vì y đã ra lệnh cho bọn lính đánh thuê bắn vào dân chúng; ra lệnh cho phi cơ tác xạ vào chính nhân dân của y.
Công luận khắp thế giới đã kết tội Gadhafi đã vi phạm tội ác chống nhân loại!
Cuộc cách mạng đòi được quyền sống như những con người của người dân Libya trước sau gì cũng sẽ thành công. Tội ác của tên bạo chúa Gadhafi chắc chắn sẽ được xét xử – trừ trường hợp y tự sát!
Ngoài tội ác chống chính nhân dân của chính y, y còn phải đối đầu với tội ác chống nhân loại sẽ được toà án hình sự quốc tế xét xử.
*
Ngay khi cuộc cách mạng xảy ra tại Libya, trên diễn đàn điện tử đã phổ biến lời kêu gọi làm một cuộc “Cách mạng hoa Sen” do thanh niên sinh viên Việt Nam phổ biến.
Chính quyền CSVN đang lo sợ cơn bão “cách mạng hoa Sen” sẽ giật sập chế độ bạo tàn này – như các cuộc “cách mạng hoa Lài” đang lan nhanh từ Bắc Phi, Trung Đông đến Trung Quốc. Công an CSVN đã thực tập chống biểu tình. Trong khi đó một vài nhà “cách mạng lão thành” lộ rõ bộ mặt tay sai VC khi viết bài kêu gọi không nên biểu tình vì “thời cơ chưa chín mùi”, biểu tình “sẽ bị TC đàn áp đổ máu”. Cũng có vài “nhà dân chủ cỏ” nhi nhô kêu gọi nên tìm một “minh chủ” rồi hãy biểu tình.
Nhưng, theo lời kêu gọi của nhóm Nhật Ký Yêu Nước cuộc biểu tình đã xảy ra vào ngày 5 tháng 6 năm 2011 ở Hà Nội và Sàigòn.
Và sau đó, 11 cuộc biểu tình đã diễn ra vào mỗi Chủ Nhật bất chấp sự đàn áp đánh đập, bắt bớ, khiêng người biểu tình như khiêng heo, lại còn dã man đạp vào mặt ngay người biểu tình.
CSVN đã phản ứng điên cuồng trước những cuộc biểu tình yêu nước chống Trung Cộng của người dân với sự tham dự của một số trí thức.
Đây là một biến cố lớn có thể dẫn đến sự sụp đổ chế độ CSVN. Đảng và Nhà Nước CSVN biết rõ điều đó nên họ càng ra sức đàn áp. Nhưng, như một người nào đó đã có nhận xét vô cùng chí lý: “Các nguyên tắc của bạo chúa đã bị đảo ngược: càng nhiều bạo lực càng sinh ra nhiều giận dữ, tiếp sức cho lòng can đảm của những người bị áp bức”.
Nhà cầm quyền CSVN biết rõ điều đó nên trong tuần qua Ủy Ban Nhân Dân thành phố Hà Nội đã phải giở trò “lăng ba vi bộ” tiếp đón và hòa hưỡn với những vị trí thức đã viết kiến nghị yêu cầu UBND thành phố Hà Nội giải thích về bản thông báo cấm biểu tình “vô cùng phi hành chánh” của Ủy Ban này.
Đây cũng là một biến cố lớn – cũng giống như 11 cuộc biểu tình chống TC đàn áp VN để biểu lộ lòng yêu nước của người dân trước hiểm họa diệt vong.
Trong thời đại thông tin bùng vỡ của internet chắc chắn đảng và Nhà Nước CSVN không thể nào bưng bít, che giấu những việc làm thô bỉ như bắt nguội để trả thù những người biểu tình, vu cáo những người tranh đấu cho tự do, dân chủ và nhân quyền là “thế lực thù địch”, là đảng viên Việt Tân là một “đảng do Trung Cộng thành lập” – như “ông nhà báo ‘ lão thành cắt mạng’Tống Văn Công gì đó ở trong nước lên giọng thầy đời dạy dỗ bà phát ngôn viên Nguyễn Phương Nga. Người ta chỉ tưởng ở hải ngoại mới có loại người dùng lối viết “đoạn chương thủ nghĩa”, bịa điều, đặt chuyện để kiss ass VC như Lữ(ơi) Gian(g) Tú Gàn. Không ngờ ở trong nước cũng có loại nhà báo bịa chuyện ngu dốt như Tống Văn Công!
*
Những gì đang xảy ra ở Libya đối với tên bạo chúa Gadhafi cũng sẽ xảy ra ở Việt Nam khi toàn dân đứng lên làm cuộc “Cách mạng hoa Sen” để lật đổ chế độ bạo tàn!
Số phận của tên bạo chúa Gadhafi cũng là số phận “Thập tứ Thái Bảo” của CSVN.
Trong quá khứ, chúng ta đã biết: bạo chúa nào cũng có ngày tàn!
LÃO MÓC

Không có nhận xét nào: