Pages

Chủ Nhật, 28 tháng 8, 2011

Vụ trung úy Lang Thành Dũng (C.A Nha Trang) bị tố cáo dùng nhục hình: Trung úy Dũng thừa nhận có đánh đập anh Vũ


TTO - Liên quan vụ trung úy Lang Thành Dũng (Công an thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) bị tố cáo bắt lầm và đánh đập anh Nguyễn Trường Vũ (chạy xe ôm ở Nha Trang) đến mức phải nhập viện cấp cứu và điều trị, nguồn tin riêng của Tuổi Trẻ cho biết, làm việc với cơ quan chức năng, Dũng đã tỏ thái độ thành khẩn, thừa nhận đã đánh đập, ép cung anh Vũ trong đêm 26, rạng sáng 27-7-2011.

Lời khai của Dũng phù hợp với các chứng cứ khác trong vụ án.

Ngày 26-8, tại Nha Trang, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã tống đạt quyết định khởi tố (tội “dùng nhục hình”) đến bị can Lang Thành Dũng và lệnh cấm Dũng đi khỏi nơi cư trú.

 

Bị Dũng tra khảo, đánh đập, anh Vũ phải nhập viện cấp cứu, điều trị

Cùng ngày, văn bản của Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao kiến nghị Giám đốc công an tỉnh Khánh Hòa tạm đình chỉ chức vụ “cán bộ Đội CSĐT về trật tự - xã hội Công an TP Nha Trang” đối với Dũng (để điều tra theo quy định) được trao lãnh đạo công an tỉnh Khánh Hòa.


Dấu vết tra tấn ở đùi trái của anh Vũ

Kiến nghị ghi: “Trong thời hạn 7 ngày, kể từ ngày nhận được bản kiến nghị này, đề nghị đồng chí Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa thực hiện và trả lời cho Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao biết”.

V.T.


*

Khởi tố trung úy Lang Thành Dũng

(NLĐO) - Đúng 1 tháng sau vụ việc, ngày 26-8 VKS Tối cao đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với trung úy Lang Thành Dũng (đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội – CA TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) về tội “dùng nhục hình”.

Trước đó, khoảng 22 giờ ngày 26-7-2011, điều tra vụ lái xe ôm móc nối với ổ massage-gội đầu (không đăng ký) trộm 7 triệu đồng của 2 nam du khách đến từ Hà Nội (tối 21-7-2011), Dũng cùng đồng nghiệp bất ngờ xưng danh “Dũng gấu”, “Dũng Đen” - cảnh sát hình sự, bắt (không có lệnh bắt) 2 lái xe ôm là Nguyễn Trường Vũ (Tý) và Trương Chí Bình đưa về trụ sở C.A Nha Trang tra khảo, đánh đập.

Khoảng hơn 1 giờ sáng 27-7, Vũ được thả trong tình trạng đa chấn thương, ù tai, tức ngực khó thở… Sau khi bị lập biên bản tạm giữ 5,802 triệu đồng, xe máy, điện thoại cùng một số giấy tờ, nhưng không được giao một bản biên bản tạm giữ tài sản theo quy định.

Ngay sau đó, Vũ phải vào Bệnh viện Đa khoa Khánh Hòa cấp cứu và điều trị từ 27-7 đến 1-8, tiếp tục điều trị dài ngày tại nhà rồi đi TPHCM khám, lấy đơn thuốc tại Bệnh viện Chợ Rẫy về nhà điều trị tiếp.

Anh Vũ kể, trong tra khảo, Dũng buộc khai nhận tên là Hùng và đã chia chác tiền ăn cắp. Trong khi đó, CMND trong ví ghi tên Nguyễn Trường Vũ. Về số tiền 5,802 triệu đồng, Vũ đã khai có 5,6 triệu đồng do mẹ đưa để đi chuộc lại sợi dây chuyền đã cầm cố và trả lãi vay Ngân hàng Kiên Long ở đường Lý Thái Thổ (Nha Trang). Trong ví của Vũ có biên lai cầm dây chuyền này, nhưng Dũng và Hiền (thực tập sinh hạ sĩ quan cảnh sát) vẫn không tin, cứ thay nhau đánh đập ép cung.

Được biết, cùng ngày xảy ra vụ trên, đại diện VKSND tối cao đã vào Khánh Hòa tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với thiếu tá Trần Bá Tuấn và trung úy Nguyễn Đình Quyết (trong đội của Dũng) về tội “dùng nhục hình” trong điều tra bà Trần Thị Lan hồi cuối tháng 11-2010.

Bà Lê Thanh Mai (mẹ Dũng) đã nhiều lần nhờ công an khu vực đưa đến gia đình Vũ để xin lỗi, xin chia sẻ phí tổn điều trị.

Mới đây, trong vai trung gian hòa giải, một phụ nữ tên Hòa (ngoài 40 tuổi) đến nhà Vũ xin bãi nại, hứa “bồi thường” 50-100 triệu đồng. Một phụ nữ khác (hơn 30 tuổi, xưng tên Hiền) cũng đến nhà xin gia đình bãi nại và đề nghị nhận 100 triệu đồng.

Mẹ Vũ (bà Nguyễn Thị Mai) cho biết, đến nay lãnh đạo C.A Nha Trang chưa hề gặp gia đình để nhận trách nhiệm và xin lỗi; Vũ vẫn bị ho và đau ngực.

V.Tạo

Không có nhận xét nào: