Pages

Chủ Nhật, 28 tháng 8, 2011

Em hồi hộp quá, các bác ơi!

Thưa chư vị,

Đêm qua em cứ chong chong thức, không chợp mắt được. Em lo! Em mong giời sáng mau mau để em đi họp trên thành phố. Em sướng vì em có giấy mời, giấy mời này có chữ ký và đóng dấu đỏ. Mà nhiều người có, nào cụ Vĩnh, bác Huệ Chi, bác A, bác Hảo…thì làm em đỡ lo. Nếu thành phố chỉ mời mình em, chưa chắc em đã dám đi. Nhỡ đâu, lên đấy, em được các bác ấy đưa đi chơi đâu đó qua cả mùng 2 tháng 9 thì sao?! Có thể lắm chứ! Vì báo chí, truyền hình đều cho rằng các bác biểu tình là phản động hoặc bị bọn phản động nó lợi dụng…Để bọn này ở HN trong dịp này thì nguy lắm!

Nhưng em nói thật là em không sợ. Em yêu nước thì em sợ gì! Ngày xưa, các bậc sỹ phu, các nhà yêu nước, các chiến sĩ cộng sản vì yêu nước mà tù đày, mà bị bôi xấu vu khống còn kinh hơn bây giờ ấy chứ!. Báo chí, Truyền hình của Hà Nội bôi xấu, vu khống em, em cũng không sợ. Quê em bây giờ người ta đồn ầm lên là em theo đảng Việt Tân gì đấy rồi, toàn tiêu tiền của bọn nước ngoài tuồn về…Khiếp lắm! Em nói thật, em cũng không sợ!
Em không sợ, vì em biết rồi! Hôm qua bác Nghị nhà em bảo là tất cả các cái đó không phải do bên thành ủy chỉ đạo.

Em đoán già đoán non về cuộc gặp hôm nay. Đây, em đoán thế này.
Nhưng thôi, để các bác biết ý kiến của bác Ba Sàm và bác Lờ Dờ, và các bác khác trước đã:

1- BA SÀM:

Đôi lời: Không như lối làm việc rề rà, thiếu nghiêm túc của Bộ Ngoại giao trước bản “Kiến nghị BNG cung cấp thông tin liên quan quan hệ với Trung Quốc” của các nhân sĩ trí thức, Ủy ban ND TP Hà Nội, bằng một động thái lịch sự khác thường và cũng gấp gáp khác thường, tối qua đã gửi giấy tới tận tay những người tham gia ký bản Kiến nghị về thông báo cấm biểu tình của ủy ban ngày 18/8/2011, mời họ tới Ủy ban để trao đổi vào sáng mai thứ Bảy.

Sẽ có nhiều người không tham dự được, như TS Lê Đăng Doanh hiện ở Hải Phòng, Nhà văn Nguyên Ngọc mới vô Đà Nẵng, Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh cũng không đến được.
Có vài lý do thú vị bên trong để giải thích cho sự kiện khá đặc biệt này, nhưng xin chưa bàn tới. Chỉ tạm hình dung những gì sẽ diễn ra sáng mai và mấy ngày tới.

1- Chánh Văn phòng ký giấy mời, thừa lệnh Chủ tịch TP. Vậy tối thiểu phải có Phó Chủ tịch TP tiếp. Nhưng nếu vẫn chính ông Chánh VP đó tiếp, các vị khách mời liệu có chấp nhận trao đổi, để rồi ra về chờ ông chánh “kính chuyển” lên trên không?

2- Về phía Ủy ban, có thể sẽ tập trung vào giải thích thủ tục ban hành văn bản, lý do phải đưa ra bản thông báo đó và mong muốn những người biểu tình và ủng hộ biểu tình chấp hành.

3- Về phía khách mời, nếu do thủ tục mời quá gấp, họ có mặt quá ít, thì liệu có chấp nhận “đại diện” cho tất cả 25 người ký kiến nghị không? Liệu họ có thống nhất được cách thể hiện thái độ và trước phương pháp làm việc của phía ủy ban?
Nếu cuộc trao đổi diễn ra, ít nhất có 3 vấn đề có thể họ phải đặt ra vì chúngđều liên quan chặt chẽ với nhau, hệ quả của nhau, chứ không phải chỉ riêng bản thông báo cấm biểu tình, theo như giấy mời đã ghi: + Nội dung bản thông báo; + Cách đối xử với những người biểu tình ngày 21/8; + Hàng loạt bài báo, chương trình truyền hình công kích người biểu tình.

4- Hai bên liệu có chốt lại được một số vấn đề, như có yêu cầu cơ quan truyền thông xin lỗi người biểu tình, thậm chí kỷ luật người có trách nhiệm, có xem xét lại mức án phạt những người bị tạm giữ, có “ngầm” thỏa thuận nội dung, hình thức biểu tình khả dĩ hai bên chấp nhận được, v.v..? Hay vẫn chỉ là một buổi gặp mang tính xoa dịu thường thấy?

5- Nếu không thỏa mãn được yêu cầu của những người ký kiến nghị, liệu họ có tiếp tục? Và diễn biến sắp tới sẽ không thể hình dung hết. Ví dụ như phản ứng với đài, báo có các bài viết xúc phạm người biểu tình, rất có thể sẽ là các đề nghị đối thoại, các bài báo kiểu “nói lại” từ các nhân sĩ, trí thức tham gia hoặc ủng hộ biểu tình, không dễ từ chối đăng tải. Cao hơn là những vụ kiện dân sự mà chỉ có “hại” cho báo, đài liên đới và uy tín chính quyền thành phố, đặc biệt càng “quảng bá” thêm cho cái quyền biểu tình hiến định.

2 – BLOGGER Hà nội – LD nói…

Đề nghị các nhân sỹ trí thức tham khảo các ý kiến sau của tôi:

- Phương án I: UBND “mời” các bác lên rồi cho cơ động phục sẵn xung quanh ào vào “mời” các bác về Hỏa lò để “làm việc, trao đổi, giải thích…vài ngày cho đến hết lễ 2-9. Điều này chả khác gì việc họ cho mấy anh em đeo băng đỏ “mời” mọi người đang tuần hành lên xe buýt hôm 21.8, không cần biết trong đó có cả các phóng viên Quốc tế, cựu tướng tá công an, an ninh Việt nam, tướng tá quân đội Việt nam, sỹ quan quân đội Mỹ, Việt kiểu Đức, nhà văn nghệ sỹ lớn của Việt nam… các nhân viên băng đỏ còn dám che cả ống kính máy quay của PV quốc tế thì có nghĩa là họ không biết họ đang làm gì nữa rồi, rất kém cỏi.

Các Nhân sỹ trí thức cần chuẩn bị tâm lý để đón nhận P.A này, các bác nên nhớ: Trí thức ở Việt nam đã được đối xử thế nào trong suốt vài chục năm qua.

Phương án II: nếu đúng là làm việc như nội dung trong giấy mời thì yêu cầu các bác thay mặt chúng tôi: PV, nhân dân biểu tình, yêu cầu UBND trả lời và đăng lên truyền thông các nội dung sau đây:

- Thông báo ngày 18.8 của UBND không ai ký, không nơi gửi…như đã đưa ra có hợp pháp không? (câu này yêu cầu sở tư pháp trả lời).

- Ai đã ra lệnh đàn áp nhân dân đã tham dự biểu tình ngày 21.8 – ông Nhanh hay bên UBND?

- Ai chỉ thị, ra lệnh cho cán bộ quận, phường, công an quận + phường đến nhà các nhân sỹ trí thức, blogger và các cá nhân hay tham gia biểu tình chống Tàu gây hấn ở các đợt trước để nói chuyện năn nỉ, dọa nạt, ngăn cản, cầm chân (“mời” đi uống ca fe, ăn sáng, nói chuyện hết nửa ngày…) hòng giữ chân họ?

- Ai ra chủ trương cho các nhân viên công lực đến truy bức các cá nhân tham gia biểu tình bằng mọi hình thức như: ép các doanh nghiệp nơi họ làm việc qua cách kiểm tra sổ sách, thuế má…chủ yếu nhằm ép đuổi việc người lao động đã tham gia biểu tình. Ép chủ trọ đuổi các em là sinh viên thuê trọ đã tham gia biểu tình, dọa nạt sinh viên, học sinh đã đi biểu tình phản đối Tàu gây hấn…?

- Ai đã chỉ đạo bắt người biểu tình về đồn công an, giam giữ một số người đến 4 ngày như:Hằng, Bích Phượng, Dũng, Đức, Hội, Khang, trong đó giam giữ tại hỏa lò là Hằng, Dũng, Bích Phượng cùng với tội phạm hình sự, ma túy, mại dâm… rồi thả về sau khi khủng bố tinh thần họ? UBND sẽ trả lời họ thế nào nếu mai họ sẽ kiện Thành phố và các lực lượng an ninh?

- Việc nhũng nhiễu và đàn áp các nhân sỹ và người biểu tình sẽ chấm dứt từ nay trở đi hay không? cá nhân lãnh đạo có ai đứng ra cam kết chịu trách nhiệm? – Việc đồng bào biểu tình đương nhiên sẽ tiếp tục vào chủ nhật này 28.8 – bằng nhiều hình thức – nếu UBND không làm rõ với các bác các nội dung trên và đồng thời trả lời nội dung này: tiếp tục trấn áp, bắt bớ, giam giữ, cầm chân nhân sỹ, blogger… nữa không?

- Ai chỉ đạo vu cáo các nhân sỹ trí thức, blogger trên HTV1, báo Hà nội mới, An ninh thủ đô như các số báo đã đăng và bán trên toàn cầu? việc đơn khiếu nại và thậm chí kiện lại các đài, báo này rất có thể đang được triển khai với đầy đủ bằng chứng sẽ ảnh hưởng lớn đến hình ảnh Hà nội thì ai chịu trách nhiệm chính để trả lời Nhân dân cả nước và Thế giới?
Chúng tôi và các Blogger sẽ đến theo dõi và đưa tin ngay cạnh UBND, yêu cầu các Nhân sỹ trí thức và những người được mời lưu ý các nội dung làm việc nêu trên, quay phim và chụp ảnh, ghi âm lại để dự trù trường hợp báo chí Việt nam đăng tải lại không chính xác và thiếu trung thực.
[...]
Cám ơn chủ blog – TS Nguyễn Xuân Diện,
Blogger Hà nội – LD

3- ĐỘC GIẢ ĐĂNG QUANG (Đại tá Công an Nguyễn Đăng Quang?):

Tôi tin rằng, vào giờ này (4h15′sáng), cả 2 phía: Chính quyền và Người kiến nghị đều đang theo dõi trang ABS. Lý do rất đơn giản: trang TTXVH này có những THÔNG TIN NÓNG- BÌNH LUẬN CHUẨN mà cả 2 phía đều quan tâm, cho dù đang có vài bài báo cho rằng trang này phản động! Xin có mấy ý như sau:

1/ Về phía chính quyền: Nếu thấy thông báo chưa chuẩn(Kô hẳn là sai!), về nội dung, hình thúc, trình tự, thẩm quyền…của Thông báo, CQ nên mạnh dạn nhận với dân. Hãy theo gương bác Nghị từng lên TV xin lỗi dân về câu một nói ”lỡ” trong mùa mưa lụt tại HN mấy năm trước. Thiết nghĩ, người ký kiến nghị dễ thông cảm và “đồng thuận” hơn với những gì mà CQ muốn ”kèm theo” tiếp đó. Chỉ có như vậy, mới có thể đi tiếp những bước sau.

2/ Vì Thông báo ”chưa chuẩn”, nên 1 số người BT đã bị bắt giữ ”oan”. Hơn nữa, dù là tạm giữ hành chính, hay tạm giữ hình sự, thì nhiều người trong số này đã bị CQCA giữ quá thời hạn theo qui định của Pháp lệnh XPVP Hành chính, hoặc Bộ luật TTHS. Nếu chưa tin, xin mời cả 2 bên nên xem lại luật trước 9h sáng mai.

3/ Vì LLAN thi hành nghiêm túc 1 Thông báo chưa nghiêm túc, 1 số người đã bị xử lý sai, vậy cần xin lỗi (Kô nhất thiết phải công khai trên phương tiện thông tin đại chúng) đối với tất cả những người bị tạm giữ. Riêng với những trường hợp có QĐ xử phạt vi phạm hành chính (Nếu có) thì cấp trên phải ra quyết định huỷ bỏ, vì đó là ”quả mìn hẹn giờ ”để sau đó, việc đi biểu tình tiếp sẽ ”kích hoạt”, gây nổ ra vụ án hình sự, người BT chắc chắn sẽ nhận 1 bản án tù, dù rằng giờ này sang năm mới biểu tình tiếp! (Gọi là thời hiệu thì phải).

NẾU KÔ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ”XOÁ ÁN” NÓI TRÊN, NGƯỜI BT SẼ TIẾP TỤC BỊ ĐE DOẠ. Vì vậy, trước khi chuyển sang vấn đề khác, Chính quyền nên chủ động giải quyết vấn đề này.

4/ Vì thời gian có hạn, tuy kô ai là ”con nhà luật” chuyên nghiệp nhưng tin rằng những người được mời sẽ xử dụng quĩ TG 1 cách hợp lý, khoa học nhất=cách chuẩn bị tốt nhất cho buổi làm việc.

Thuyết phục người trí thức chẳng dễ chút nào nếu không hợp lẽ phải. Thuyết phục người yêu nước yêu ”đúng cách” theo chỉ đạo của Chính quyền càng khó, nhất là thời Nay, việc Này. Hàng triệu người dân trong, ngoài nước đang nhìn vào ứng xử của Chính quyền lần này để xác quyết: Chính quyền có còn của dân, vì dân nữa hay không?

5/ Hai bên cần thật sự tôn trọng và cầu thị. Nhưng về lý, rõ ràng cần phải minh bạch,sòng phẳng.

Có ý kiến cho rằng, người kí giấy mời kô đáng tin cậy,vì khi còn là Phó chánh văn phòng, ông đã trả lời khá ”gian” về 1 dự án khá tai tiếng:

Lấy đất công viên cho nước ngoài làm khách sạn (KTS Trần Thanh Vân chắc nhớ?), nhỡ gặp nhau,ông ấy hoặc to hơn ông ấy cuội cái gì thì sao? Chả sao. Chỉ xin cái biên bản làm việc về nhà kỉ niệm, thế thôi.

Độc giả Đăng Quang: Xin nói rõ, tôi U7o, chưa bao giờ là CA hay tham gia bộ đội. Tôi rất quan tâm tới việc BT, nên cập nhật thường xuyên. Vì ở xa HN, kô có điều kiện tham gia BT, tôi chỉ biết ủng hộ quí vị đi BT-những người tôi biết ơn và khâm phục=cách trong lúc làm việc hàng đêm (Trông hồ cá), tôi tranh thủ xem, nếu có điều gì quan tâm thì com ment, vậy thôi.

Không có nhận xét nào: