Pages

Chủ Nhật, 28 tháng 8, 2011

Năm thanh niên công giáo bị cáo buộc hoạt động lật đổ chính quyền

Lễ cầu nguyện cho các thanh niên công giáo bị bắt, tại giáo xứ Yên Đại, hạt Cầu Rầm, giáo phận Vinh, 07/08/2011 (ảnh: chuacuuthe.com)
Lễ cầu nguyện cho các thanh niên công giáo
bị bắt, tại giáo xứ Yên Đại, hạt Cầu Rầm,
giáo phận Vinh, 07/08/2011 (ảnh: chuacuuthe.com)
Theo tin của Nguyệt san Église d’Asie, Giáo Hội Á châu, ngày 26/08/2011, sau hơn 20 ngày giam giữ kín 5 thanh viên công giáo thuộc giáo phận Vinh, vừa qua công an Việt Nam mới công bố lý do bắt và nơi giam giữ những nguời này.
Công an Việt Nam cáo buộc 5 thanh niên công giáo vi phạm điều 79 bộ Luật Hình sự Việt Nam, đã có hành vi tham gia đảng Việt Tân « hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân ». Họ bị bắt từ cuối tháng Bẩy và hiện bị giam giữ ở Trại Tạm giam B14 – Thanh Liệt, Thanh Trì, Hà Nội.


Theo bản tin trên mạng của thông tấn xã công giáo vietcatholic.net, danh tánh của 5 thanh niên công giáo bị bắt là Đặng Xuân Điệu, Hồ Đức Hòa, Nguyễn Văn Oai, Nguyễn Văn Duyệt và Nguyễn Xuân Ánh, « là những người rất tích cực trong các sinh họat của nhà thờ và các họat động từ thiện như Hội Doanh Trí, ứng viên của Chủng viện Vinh Thanh, hoạt động thông tin , tham gia viên của các buổi thắp nến cầu nguyện cho Công Lý, Sự Thật và Hòa Bình, là những người tuần hành ôn hòa để chống Trung Quốc xâm lược… », trong khi đó, một lãnh đạo của đảng Việt Tân, có trụ sở tại Mỹ, khẳng định là cả 5 thanh niên công giáo không hề có quan hệ gì với tổ chức này.
Mặc dù bị bắt từ cuối tháng Bẩy, nhưng đến tối ngày 18/08, gia đình của 5 thanh niên công giáo, tất cả đều là người ở tỉnh Nghệ An, mới nhận được thông báo của công an Việt Nam đề ngày 11/08 cho biết về lý do và nơi giam giữ thân nhân của họ.
Ngày 23/08, gia đình các thanh niên nói trên mới đến thăm nuôi và được biết thêm là ông Lê Văn Sơn bị giam giữ tại đây.
Vẫn theo tin của Nguyệt san Eliges d’Asie, thì có thêm 3 sinh viên khác, ở Vinh cũng bị bắt và bị cáo buộc cùng tội danh với 5 thanh niên công giáo nói trên. Đó là các anh Trần Hữu Đức, Đậu Văn Đường, Chu Mạnh Sơn. Những người này bị giam giữ ở trại tạm giam Nghi Kim, Nghệ An. Công an thông báo với gia đình ba sinh viên này rằng họ sẽ được thả nếu chấp nhận từ bỏ các hoạt động phạm pháp. Phía gia đình nói lại rằng các sinh viên này chỉ tham gia các hoạt động ôn hòa, hợp pháp, như biểu tình phản đối Trung Quốc gây hấn, đấu tranh chống tham nhũng, theo những khóa học về truyền thông của Nhà thờ…, có lợi cho họ và đất nước.
Ngoài những người bị bắt từ cuối tháng Bẩy, đầu tháng Tám, còn có hai sinh viên khác bị bắt vào giữa tháng này. Họ đã tham gia khóa học về truyền thông của Nhà thờ vào tháng Sáu.

Không có nhận xét nào: