Pages

Chủ Nhật, 28 tháng 8, 2011

Biến cố Hoàng Sa và sự hi sinh của các chiến sỹ vì Tổ Quốc

Những ngày này, khi cả nước đang sôi sục ý chí căm hờn trước nạn ngoại xâm, nhất là khi đất nước đang được cai trị bởi một nhà cầm quyền vào hùa với giặc đàn áp những người yêu nước. Chúng ta nhớ lại chi tiết lịch sử về lãnh thổ thiêng liêng của Tổ Quốc: Hoàng Sa đã bị rơi vào tay quân giặc như thế nào và chiến công, sự hi sinh của những người lính biển Việt Nam, những liệt sỹ đã bỏ mình vì lãnh thổ của Tổ Quốc để ghi nhớ công ơn của họ.
Vâng, chúng ta phải gọi là biến cố Hoàng Sa, vì khởi đầu chỉ bằng một chuyện rất tình cờ. Tình cờ như chuyện người bạn đồng minh bất ngờ bỏ chúng ta trong ngắc ngoải; tình cờ như chuyện kẻ thù truyền kiếp phương Bắc (Trung Hoa) bất ngờ trở lại chính sách lấn chiếm lân bang, sau hơn một thế kỷ tưởng như đã quên.

Vào ngày 11 tháng giêng năm 1974, chỉ khỏang vài ngày, sau khi Ngoại trưởng Hoa Kỳ Kissinger rời Trung Cộng, thì đột nhiên ngoại truởng Trung Cộng lại một lần nữa tuyên bố về chủ quyền của họ trên các đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Sau đó vài ngày thì phát ngôn viên Bộ ngoại giao VNCH bác bỏ luận cứ của Trung Cộng và tái xác nhận một lần nữa chủ quyền của VNCH trên các quần đảo đó.

Hoàng Sa – lãnh thổ thiêng liêng của Tổ Quốc đang trong tay kẻ thù
Ngày 16 tháng giêng năm 1974, tuần dương hạm Lý Thường Kiệt chiến số HQ.16, sau khi đưa phái đoàn của QLVNCH thăm dò một số đảo tại Hoàng Sa, đã tình cờ phát hiện hai chiến hạm của Hải Quân Trung Quốc với danh số 402 và 407 ở gần đảo Cam Tuyền và phát hiện quân Trung Quốc đang chiếm đóng hoặc đã cắm cờ Trung Quốc tại các đảo Quang Hòa, Duy Mộng, Vĩnh Lạc.
Cũng ngày này, Biệt đội Người Nhái Hải Kích được lệnh phải có mặt tại Đà Nẵng để trực chỉ Hoàng Sa trong vòng 24 giờ.
Sau khi khẩn báo về Bộ Tư Lệnh Hải Quân Vùng Một Duyên Hải tại Đà Nẵng, HQ.16 đã dùng quang hiệu yêu cầu các chiến hạm Trung Quốc rời khỏi lãnh hải Việt Nam. Các chiến hạm Trung Quốc đã không rời vùng còn dùng quang hiệu yêu cầu ngược lại phía Việt Nam Cộng Hòa phải rời khỏi lãnh hải Trung Quốc.
9:00 sáng ngày 17 tháng giêng năm 1974, Hải Quân Đại tá Hà Văn Ngạc đã có mặt tại Đà Nẵng với tư cách Chỉ huy trưởng Hải đội 3 Tuần dương.
Cũng trưa ngày 17 tháng giêng, Biệt Đội Người Nhái Hải Kích cũng được không vận tới Đà Nẵng, đã có mặt tại cầu tầu Tiên-Sa, sẵn sàng lên chiến hạm để được chở tới vùng lửa đạn đối đầu với quân xâm lăng Trung Cộng.
Chiều ngày 17 tháng giêng, HQ.5 cặp bến Tiên Sa, nhận thêm nhiên liệu và tiếp liệu và đón Người Nhái Hải Kích lên chiến hạm để đưa vào vùng tranh chấp. Khuya ngày 17 tháng giêng HQ.5 rời cảng Tiên Sa để lên đường ra Hoàng Sa. Hộ Tống hạm Nhật Tảo, HQ.10 cũng đang chờ sẵn ngoài khơi phía đông Tiên Sa để cùng HQ.5 đi Hòang Sa.
Cũng ngày 17 tháng giêng này, khu trục hạm Trần Khánh Dư, số hiệu HQ.4 đã có mặt Hoàng Sa để tiếp trợ HQ.16.
Ngày 18 tháng giêng, Đề Đốc Lâm Ngươn Tánh, Tư lệnh phó Hải Quân VNCH bay ra BTL/HQ/V1ZH tại Đà Nẵng, trên bán đảo Tiên-Sa.
Ngày 18 tháng giêng, Soái hạm Trần Bình Trọng với danh số HQ.5 của HQ/VNCH đã nhập vùng tranh chấp, chở theo Biệt Đội Người Nhái Hải Kích, cùng với Hải quân Đại Tá Hà Văn Ngạc với tư cách Sĩ quan Chỉ huy chiến thuật trên mặt biển. Hộ tống hạm Nhật Tảo HQ.10 cũng nhập vùng tranh chấp cùng ngày, tuy có chậm hơn HQ.5 vì chỉ còn một máy chánh mà lại không có radar hải hành.
- Đêm 18 tháng 1, lúc 11:30 khuya, từ soái hạm HQ.5, Đại Tá Ngạc đã nhận một công điện thượng khẩn “Lệnh hành quân Hoàng Sa 1” từ BTL/HQ/V1ZH, nội dung tóm tắt như sau:
1- Nhiệm vụ : Hành quân thủy bộ cấp tốc chiếm đảo Quang Hòa.
2- Thi hành : Hoàn tất nhiệm vụ bằng đường lối ôn hòa. Nếu địch khai hỏa kháng cự, tập trung hỏa lực để tiêu diệt.
3- Lực lượng tham dự: Các chiến hạm hiện diện là HQ.4, HQ.5, HQ.16, HQ.10 và Biệt đội Người Nhái Hải Kích.
Ngay sau đó Đại tá Ngạc lập kế hoạch và phân chia nhiệm vụ như sau:
1- Phân chia các chiến hạm thành hai phân đội. Phân đội 1, cũng là nỗ lực chính, gồm HQ.4 và HQ.5, do Hạm trưởng của HQ.4 chỉ huy. Phân đội 2 gồm HQ.16 và HQ.10, cũng là nỗ lực phụ, do Hạm trưởng HQ.16 chỉ huy. Nhiệm vụ như sau:
a- Hai chiến hạm HQ.16 và HQ.10 có nhiệm vụ yểm trợ cho lực lượng đổ bộ bằng cách bám sát hai chiến hạm Trung cộng danh số 271 và 274. Dùng hỏa lực cơ hữu để tiêu diệt nếu địch khai hỏa.
b- Chiến hạm HQ-4 có nhiệm vụ án ngữ, ngăn chặn và bảo vệ để HQ.5 đổ bộ Hải Kích lên bờ.
c- HQ.5 có nhiệm vụ đổ bộ Hải Kích lên bờ phía Nam của đảo Quang Hòa, đồng thời bảo vệ và yểm trợ toán đổ bộ.
2- Ngày N là ngày 19/1/1974; và giờ H là 6 giờ sáng (0600H).
3- Địểm hẹn: Trong lòng chảo Hoàng Sa, Phía Tây đảo Quang Hòa
4- Qui luật khai hỏa: Phải hết sức tỏ vẻ ôn hòa nhưng quyết liệt.
Như vậy, theo HQ Đại tá Hà Văn Ngạc thì cấu trúc nhân sự của thượng tầng chỉ huy và các đơn vị tham chiến của Hải quân vào lúc biến cố, gồm:
a- Tư lệnh Hải Quân: Đề Đốc Trần Văn Chơn
b- Tư lệnh phó Hải quân: Phó Đề đốc Lâm Ngươn Tánh
c- Tham mưu trưởng HQ: Phó Đề Đốc Diệp Quang Thủy
d- Tư lệnh Hạm đội: HQ Đại tá Nguyễn Xuân Sơn
e- Tư lệnh Vùng 1 Duyên hải: Phó Đề Đốc Hồ Văn Kỳ Thoại
Và hiện diện tại vùng trận địa gồm có:
f- Chỉ huy trưởng Hải đội tuần dương (HĐ 3), là Sĩ quan chỉ huy chiến thuật trận hải chiến: HQ Đại tá Hà Văn Ngạc
- Hạm trưởng Khu trục hạm HQ.4: HQ Trung tá Vũ Hữu San
- Hạm trưởng Tuần dương hạm HQ.5: HQ Trung tá Phạm Trọng Quỳnh
- Hạm trưởng Tuần dương hạm HQ.16 : HQ Trung tá Lê Văn Thự
- Hạm trưởng Hộ tống hạm HQ.10: HQ Thiếu tá Ngụy Văn Thà
- Biệt Đội Phó Người Nhái Hải Kích: HQ Đại úy Nguyễn Minh Cảnh
Cũng trong ngày 18 tháng giêng, một nửa Biệt đội Hải Kích hiện diện được chuyển sang HQ.16 để sẵn sàng đổ bộ tại một nơi khác ở một thời điểm khác.hi
Lực lượng Trung Cộng tham chiến gồm có:
2 Hộ tống hạm Kronstad danh số 271 và 274.
2 Trục lôi hạm danh số 389 và 396.
2 chiếc 402 và 407 chỉ là để chở quân. Thực ra hai chiếc tàu này theo tôi chỉ là hai tầu đánh cá, giống như hai chiếc tầu cá Long Hải 1 và Long Hải 2, tôi đã có dịp làm thuyền trưởng một chiếc trên đường từ miền Trung về trình diện nhập học Trường Bộ Binh Thủ Đức năm 1967. Có lẽ hai chiếc tàu cá này là tàu đánh cá trá hình vì phải làm thêm nhiệm vụ gián điệp nên được trang bị vũ khí nhẹ. Nhân viên mỗi tàu ở khỏang 15 đến 20 người.
Sau trận hải chiến Trung Cộng có gửi tăng viện thêm hai chiếc khu trục hạm cao tốc danh số 281 và 282.
Trận chiến
Ngày 19 tháng giêng, Phân đội 1 gồm HQ.4 và HQ.5, bọc vòng phía Tây quần đảo để có mặt tại điểm hẹn ở phía Tây Nam của đảo Quang Hòa lúc 6:00 giờ sáng, cách xa khỏang 1 hải lý để đổ một phần của Biệt đội Hải Kích lên đảo Quang Hòa. Trong khi phân đội 2 gồm HQ.16 và HQ.10 đi ngang phía Nam đảo Hoàng Sa để tiến đến gặp phân đội 1 ở phía Tây đảo Quang Hòa lúc 6:00 giờ sáng.
Vì gió quá mạnh và sóng lớn sát bờ nên lúc 7:45 sáng mới hoàn tất đổ bộ Hải Kích từ HQ.5. Tuy nhiên vừa lên bờ xong thì HS1 NN Đỗ Văn Long bị địch bắn tử thương. Trung Úy NN Lê văn Đơn tiến lên định thâu hồi xác NN Long cũng bị bắn chết cùng với 2 người khác bị thương. NN đã chống trả mãnh liệt nhưng không thể tiến lên được. Địch quá đông cố thủ trong công sự chiến đấu đào sẵn. Vào khỏang 9:30 lệnh từ HQ.5 buộc Người Nhái Hải Kích phải rút hết trở về chiến hạm. Xác của NN Đỗ văn Long được lệnh để lại và sẽ thâu hồi sau. Khỏang 10:00 tóan đổ bộ đã an toàn trở về HQ.5, mang theo vị sĩ quan bị tử thương và 2 NN khác bị thương.
Sau đó các chiến hạm di chuyển chiến thuật lập một hình vòng cung ở phía Tây đảo Quang Hòa. Phân đội 2 gồm HQ.16 và HQ.10 di chuyển về phía Tây Tây Bắc đảo, trong khi phân đội 1 gồm HQ.4 và HQ.5 di chuyển từ Tây nam tới vị trí phía Tây đảo Quang Hòa.
Khi thấy các chiến hạm Việt Nam khai triển đội hình mới, bốn chiến hạm Trung Cộng lập tức bám theo, một đối một. Tình hình lúc đó rất căng thẳng, các chiến hạm ở trong tình trạng nhiệm sở tác chiến tòan diện với các nhân viên ngồi sẵn sàng trong các ổ súng. Các khẩu pháo chĩa thẳng vào tàu địch trong tư thế sẵn sàng tác xạ tiêu diệt.
Mỗi chiến hạm đã có một mục tiêu được chỉ định. Lệnh từ SQ/CHCT (Đại tá Ngạc) là phải tác xạ đồng loạt vào các chiến hạm địch. Lúc 10:22 sáng ngày 19 tháng giêng năm 1974 lệnh tác xạ được ban ra. Trận hải chiến bắt đầu.
Tưởng cũng nên biết là lúc khỏang 9:30 sáng nay sau khi báo cáo tình trạng Hải Kích bị bắn 2 tử thương và 2 bị thương trên đảo Quang Hòa, SQ/CHCT là HQ Đại tá Hà Văn Ngạc đã nhận được lệnh “Khai hỏa” bằng bạch văn từ một vị Tư lệnh (từ BTL/HQ/ V1ZH), nên ông đã cho khai hỏa trước bắn vào các chiến hạm Trung Cộng.
Kết quả
Trận chiến kéo dài khỏang 30 phút, với kết quả như sau: Mỗi bên một chiến hạm bị chìm.
Phía VNCH: Hộ tống hạm HQ.10 bị chìm, HQ.16 hư hại nặng còn HQ.4 và HQ.5 bị hư hại nhẹ.
Phía Trung Cộng: chiếc Kronstad 271 bị nổ tung và chìm. Một chiếc trục lôi hạm bị trúng đạn, phải ủi vào bờ, nhân viên đào thoát và sau đó cũng bị nổ. Hai chiếc khác bị hư hại nặng.
Chiếc Kronstad 271 này cũng được coi là chiến hạm chỉ huy (gọi tắt là soái hạm), nên có thể có nhiều vị chỉ huy cao cấp đi theo và tử trận vì đã trúng nhiều hải pháo của tuần dương hạm HQ.5 vào thượng tầng kiến trúc.
Trong khi đó chiếc 274 thì bị nhẹ hơn vì HQ.4 bị trở ngại tác xạ, không đủ lực gây thiệt hại nhiều. Một chiếc trục lôi hạm khác cũng như hai ngư thuyền ngụy trang chắc chỉ hư hại nặng mà thôi.
Sau khi khai hỏa chừng 15 phút, HQ.16 báo cáo bị trúng đạn vào phòng máy, tàu nghiêng nên khả năng vận chuyển giảm sút, buộc phải lui ra ngoài vòng chiến để sửa chữa, và triệt thoái về hướng Tây. Sau đó HQ.4 cũng thiệt hại nặng nên được lệnh triệt thóai khỏi vùng chiến, HQ.5 tuy có bị bắn nhưng không quá nặng nên phải đoạn hậu để bảo vệ và cùng với HQ.4 triệt thoái về hướng Đông Nam.
Được biết sau đó Trung Cộng đã cho tăng viện hai chiếc Liệp tiềm đĩnh (Kronstad) hộ tống hạm cao tốc (Vt 30.5 gut) danh số 281 và 282 đến để dứt điểm chiếc HQ.10 đã tê liệt nhưng còn mang trên mình vị hạm trưởng uy dũng Ngụy Văn Thà cùng với hơn 40 chiến hữu can trường của ông đã bị thương và đang chờ chết. Quân xâm lược Bắc phương đã không buông tha cho kẻ ngã ngựa, đã bị thương và không còn khả năng chiến đấu.
Nhưng cái mất to lớn nhất là Hoàng Sa của chúng ta đã lọt vào tay bá quyền Trung Quốc.
Về nhân mạng thì chúng ta không biết rõ ở phía Trung Quốc, nhưng phía VNCH thì tổng cộng chúng ta đã mất 58 quân nhân hải quân chia ra như sau:. HQ.10 : 46 người; HQ.4 : 3 ts; HQ.5 : 3 ts; HQ.16: 2 ts; Biệt đội NN Hải Kích : (4 ts) . . . Tổng cộng 58 thương vong. Nhưng gần đây danh sách này đã tăng lên đến 78 tử vong.
Chúng ta, hãy cùng thắp lên một nén hương lòng tưởng nhớ đến các chiến sĩ đã xả thân bảo vệ tổ quốc thân yêu của ông cha để lại, từng tấc đất, từng ly biển.
Chúng ta hãy hứa với các vong linh này là chúng ta sẽ vùng đứng lên chống bọn giặc Bắc phương xâm lược để đòi lại đất đai và hải đảo đã mất và để bảo toàn lãnh thổ và lãnh hải của chúng ta.
Đặng Đình Hiền
Nguồn: Nữ Vương Công Lý

Không có nhận xét nào: