Pages

Chủ Nhật, 28 tháng 8, 2011

Giải thưởng Nhà nước & Hồ Chí Minh: 4 người rút, 1 không chịu viết đơn

pageChưa bao giờ việc xét tặng giải thưởng Nhà nước và giải thưởng Hồ Chí Minh lại bốc mùi đến thế. Mùa giải đang vào lúc gay cấn, cãi tranh ỏm tỏi thì xuất hiện 5 trường hợp “lạ”: 4 xin rút tên khỏi danh sách ứng cử và 1 không chịu viết đơn.

Đầu tiên là trường hợp nhà văn Sơn Tùng, người vừa được Chủ tịch nước trao tặng danh hiệu Anh hùng lao động đã bất ngờ có đơn xin rút khỏi danh sách ứng viên giải thưởng Nhà nước.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết  trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động cho nhà văn Sơn Tùng
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết trao danh hiệu Anh hùng lao động cho nhà văn Sơn Tùng (ảnh TTXVN)
Nhạc sĩ Phạm Tuyên, dù được cả Hội nhạc sĩ Hà Nội và Hội nhạc sĩ Việt Nam kiến nghị hội đồng xét giải nhà nước đặc cách vào danh sách xét giải Hồ Chí Minh, nhưng ông đã kiên quyết không chịu viết đơn. Theo ông: nhà nước thấy xứng đáng thì xét, còn bảo viết đơn xin thì ông không bao giờ làm (không hiểu trường hợp xưa nay hiếm này rồi sẽ được “xử” ra sao?)
pham tuyen
Nhạc sĩ Phạm Tuyên: viết đơn ư- không bao giờ! (ảnh: Thành Đạt)
Trường hợp của nhà văn Nguyên Ngọc tréo ngoe hơn. Theo báo Tuổi Trẻ: ông Ngọc không hề làm hồ sơ và đơn xin, nhưng Hội nhà văn Việt Nam lại tự ý làm. Tác giả của “Đất nước đứng lên” biết vậy đã đề nghị rút tên ông ra khỏi danh sách đề cử giải thưởng Hồ Chí Minh. Ông Nguyễn Trí Huân, Chủ tịch hội đồng cơ sở xét tặng về văn học nói: ở kỳ xét trước, tác giả Đất nước đứng lên cũng đã rút tên khỏi danh sách đề cử giải thưởng Nhà nước (nguồn: Tuổi Trẻ).
nguyen ngoc
Nhà văn Nguyên Ngọc xuống đường biểu tình phản đối Trung Quốc xâm phạm biển đảo tổ quốc (ảnh blog Nguyễn Xuân Diện)
Nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm (cựu Ủy viên Bộ Chính trị) cũng tự rút khỏi danh sách đề cử giải thưởng Hồ Chí Minh. Theo báo Tuổi Trẻ: ông rút vì nhận thấy tác phẩm “Cõi lặng” của mình mới chỉ xuất bản được 3 năm, chưa đủ thời gian (5 năm) để tham gia (nguồn: Tuổi Trẻ).
nkdiem 5
Trương Duy Nhất và nhà thơ cựu Ủy viên Bộ Chính trị Nguyễn Khoa Điềm
Người thứ 5 là nhà văn Sơn Nam. Theo báo Thanh Niên: Gia đình nhà văn Sơn Nam đã đệ đơn xin rút tên ông khỏi danh sách ứng cử giải thưởng Nhà nước. Lý do rút được bà Đào Thúy Hằng, trưởng nữ của nhà văn Sơn Nam giải thích trong đơn: Việc hệ trọng này đúng ra cha bà phải là người quyết định. Lúc sinh thời, cuộc sống của ông luôn giản đơn, bình dị. Thời gian cha bà mất cũng đã lâu (tháng 8.2008), khi đưa ra xét thưởng sẽ có những ý kiến đóng góp khác nhau, điều này có thể làm buồn lòng người quá cố. Nguyện vọng của gia đình chỉ muốn ông thanh thản, yên nghỉ (nguồn: Thanh Niên)
son nam 2
Hãy để cho ông được yên nghỉ thanh thản (ảnh Đức Huy)
Không mùa giải nào lắm người rút như năm nay. Chẳng biết liệu còn có thêm trường hợp nào nữa không. Nhưng chừng đó thôi cũng đủ thấy rối đến mức nào.
Danh hiệu, xét cho cùng cũng chỉ là… cái khung kính treo trên tường. Cái danh treo trong lòng người đọc mới là thứ danh thực của người viết. Khối người ôm cả Nhà nước với Hồ Chí Minh, nhưng thử hỏi có được tác phẩm nào sống trong lòng bạn đọc?
Một khi giải thưởng đã bốc mùi, thành thứ… tầm phào đến vậy mà vẫn cứ xếp hàng chen nhau chui vào thì xin lỗi, văn sĩ trí thức nói như Mao… đâu có oan!
Vì thế, sự tự rút và không thèm viết đơn của 5 vị trên ít nhiều để lại trong tôi (và có lẽ không chỉ riêng tôi) cái nhìn kính trọng!

Không có nhận xét nào: