Pages

Thứ Tư, 10 tháng 8, 2011

Lao động Trung Quốc quậy tung quê nghèo

Hơn 200 lao động nước ngoài có mặt tại KCN Long Giang (huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang) dùng tiền làm hư con gái mới lớn, đánh nhau với lao động Việt khiến quê nghèo trở nên xáo trộn.

Tan nát gia đình

Từ khi bắt đầu khởi động việc xây dựng, KCN Long Giang đã có rất nhiều công nhân người nước ngoài đến làm việc. Nhiều chị em đã có chồng, thấy mấy anh công nhân người nước ngoài này "vừa đẹp trai vừa có tiền" liền đem ra bàn cân để so sánh với chồng. Đó là mở đầu cho bi kịch của nhiều gia đình. Còn mấy cô gái trẻ cũng mê tít mấy tay công nhân ngoại quốc này, mặc cho thiên hạ dèm pha, chê bai…

Chị T - sinh năm 1986, cao 1,73m với làn da trắng ngần, được coi là hoa khôi của xã Tân Lập 1 (huyện Tân Phước). Hồi chưa có chồng, chị T nhiều lần tham gia các cuộc thi thanh niên thanh lịch ở huyện và thường "gom" giải cao nhất. 20 tuổi, chị yêu anh V - công nhân gần nhà, chỉ vì anh hiền lành, ăn nói có duyên.

Khu nhà lưu trú của công nhân KCN Long Giang

Cưới nhau được đầy năm, gia đình nhỏ của họ có thêm đứa con trai bụ bẫm, cuộc sống gia đình càng đầy ắp tiếng cười. Khi KCN Long Giang khởi động, anh V mở quán cà phê để vợ ở nhà có thêm thu nhập. Thấy khách có nhu cầu ăn uống, chị T bán thêm rượu bia và vài món ăn đơn giản.

Trong nhóm công nhân kỹ sư người Trung Quốc là "mối ruột" của quán, có một người đàn ông dáng cao lớn, bệ vệ, gần 60 tuổi luôn hào hứng "chi đẹp" khi chị T ra tính tiền. Chỉ sau một tháng người đàn ông này ghé quán, chị T chuyển từ chiếc xe gắn máy Tàu sang xe tay ga Air Blade nhập khẩu từ Thái với giá lên đến hơn 60 triệu đồng.

Anh V gặng hỏi, chị T mặt nặng mày nhẹ bóng gió chê chồng lâu nay bất tài nên chị thua thiệt với người ta. Và chiếc xe này là "quà tặng" làm quen của một người đàn ông ngoại quốc vì khen chị "nấu ăn ngon"!

Đến khi anh V phát hiện chị T "tòm tem" với gã kỹ sư đáng tuổi ông nội, anh mới ngã ngửa khi lâu nay không để ý tới những biểu hiện khác thường của vợ. Lúc này chị V ném lá đơn ly hôn ra bắt anh ký và... đuổi anh khỏi nhà.

Thương vợ, thương con, anh V cố nhịn nhục và hứa với vợ sẽ cố gắng phấn đấu làm thật chăm chỉ để vợ con sung sướng. Thế nhưng, anh V càng xuống nước năn nỉ chị T càng coi thường chồng. Chị công khai qua lại với gã đàn ông kia mà không cần biết tâm trạng của chồng mình ra sao.

Uất ức, anh V canh vợ chạy xe trên đường rồi cho xe tông vào để "cả hai cùng chết". Cú tông khá mạnh, cả hai phải nhập viện cấp cứu. Xuất viện, anh V đồng ý ly hôn và dọn đồ ra khỏi nhà. Còn người vợ đầu ấp tay gối với anh lâu nay lấy tiền của nhân tình cất thêm căn nhà tường khang trang bên cạnh căn nhà cũ để vui vầy duyên mới.

Mẹ cặp bồ, con cũng noi theo

Theo anh V, lương của những công nhân nước ngoài tại KCN Long Giang cả chục triệu đồng, còn bậc kỹ sư thì thu nhập hàng chục triệu đồng/tháng. Do vậy, họ chi xài rất thoải mái so với những nông dân quanh năm chân lấm tay bùn trong xã. Với mẽ ngoài bảnh bao, tiền bạc rủng rỉnh họ nhanh chóng hạ gục những phụ nữ muốn "đổi đời".


Anh Nguyễn Văn Thảnh - một nạn nhân của nhóm công nhân Trung Quốc.

Ông Ba K - ở ấp 4, có cô con gái mới 16 tuổi dáng vẻ phổng phao, đã lọt vào tầm ngắm mấy tay công nhân ngoại quốc. Thấy cô con gái ông K phải tắm ngoài cầu ao, đám công nhân chi ngay 20 triệu đồng làm nhà tắm. Khi thấy cô gái mới lớn xiêu lòng, cả nhóm thay nhau ve vãn, hết anh này "chia tay" lại tới lượt anh khác xáp vô…

Còn bà M ở ấp 5, thấy mình "hết lửa" khó cặp bồ với mấy tay công nhân ngoại, nên xúi đứa cháu gái chưa tới 18 tuổi "dụ" tay công nhân ngoại quốc lớn hơn tuổi bà, về ăn ở trong nhà như vợ chồng. Chưa hết, cũng tại ấp 4, có trường hợp cả hai mẹ con cùng cặp bồ với đám công nhân ngoại. Họ bất chấp mọi thứ, "miễn có tiền là được". Thậm chí, “thấy con cháu người ta cặp bồ mà phát ham", bà còn rước đứa cháu mới 16 tuổi ở Kiên Giang đem lên mai mối cho một anh chàng xấp xỉ 50 tuổi.

Theo một cán bộ xã Tân Lập 1, chỉ riêng ấp 4, nơi có KCN, đã có hơn chục trường hợp các bà vợ chủ động xin ly hôn với chồng. Tất cả đều hòa giải bất thành vì các bà nhất quyết bỏ chồng với lý do chồng không biết làm ăn, say xỉn, quan điểm bất đồng... "Ly hôn bữa trước, bữa sau đã thấy các chị công khai qua lại với mấy ông chồng hờ ngoại quốc" - vị cán bộ này nói.

Đánh công nhân Việt

Không chỉ ve vãn đàn bà con gái, một số công nhân ngoại quốc còn đánh nhau với công nhân Việt. Anh Nguyễn Văn Thảnh kể lại: Mất hết đất sản xuất, tui với mấy ông bạn xin vào KCN làm phụ hồ. Cùng phận cu li như nhau nhưng lương của mấy ông Trung Quốc cao gấp 3-4 lần chúng tôi, tới 350.000 đồng/ngày.

Có lần tôi đang trộn hồ thì một công nhân tên A Sịn tự dưng cầm cán cuốc gõ vào đầu tôi, miệng xí xô tiếng Trung. Đau quá, tôi cầm cái vá trộn hồ quật luôn vào chân A Sịn. Anh ta quăng cuốc bỏ chạy. Tôi tưởng vậy là thôi, nào ngờ A Sịn vác ra cây búa và tụ tập mấy công nhân khác đòi ăn thua đủ với tôi. May mà sự việc sau đó được can ngăn kịp thời, nếu không sẽ có án mạng.

Mới đây, một nhân công người Việt tên Danh C, khi làm việc trong KCN gây ra lỗi. Thay vì giải quyết theo Luật Lao động, một nhóm công nhân "ngoại" đã lôi Danh C vào phòng, đánh cho một trận thâm tím mặt mày.

Anh Hồ Quang Huấn- một công nhân ở đây kể: "Có lần nhóm công nhân ngoại quốc không biết mượn ở đâu chiếc xe ô tô 7 chỗ lượn lờ trước cổng KCN. Anh chàng ôm vô lăng không có bằng lái, khi bo cua ôm không sát tông phải chiếc xe gắn máy đi cùng chiều làm hai cha con đang đi trên xe ngã lăn ra đất. Họ xuống xe, nói xí xô mấy câu, đưa vài tờ giấy bạc cho nạn nhân rồi toan bỏ đi khiến người dân bất bình".

Trao đổi với NTNN, ông Lê Văn Rớt - cán bộ tư pháp xã Tân Lập 1, cho biết: "Chúng tôi vận động tuyên truyền để chị em hiểu và cố gắng giữ gìn hạnh phúc gia đình. Tình hình phụ nữ cặp bồ với mấy ông công nhân Trung Quốc hồi mới thành lập KCN Long Giang gây xôn xao dư luận dữ lắm, nhưng bây giờ lắng dịu rồi. Theo tôi biết, chỉ có 2 trường hợp làm đám cưới, còn lại là theo kiểu chồng hờ vợ tạm, hết hợp đồng lao động mấy ổng bỏ về nước, mấy chị trót bỏ chồng phải chịu thiệt thòi. Dư luận thì nhiều nhưng tôi nắm chỉ khoảng chục trường hợp xin ly hôn thôi…".

Theo hồ sơ của Ban quản lý các KCN Tiền Giang, trên địa bàn tỉnh này có 204 lao động nước ngoài đang làm việc, trong số này có 69 lao động chưa có giấy phép. Hiện nay, số lao động có phép lẫn không phép đều tập trung chủ yếu tại KCN Long Giang. Hầu hết những lao động này là lao động phổ thông, không có chứng chỉ hành nghề, bằng cấp chuyên môn và phần đông là người Trung Quốc.

Hữu Danh

http://www.danviet.vn/53353p1c24/lao-dong-ngoai-quay-tung-que-ngheo.htm

Không có nhận xét nào: