Pages

Thứ Tư, 3 tháng 8, 2011

'Mâu thuẫn' trong giải thích của công an Hà Nội



Đại úy Minh bị cáo buộc đã dẫm vào mặt người tham gia cuộc biểu tình 17/07




Ông Nguyễn Chí Đức, người được dư luận quan tâm sau khi có video clip quay cảnh ông bị công an đạp vào mặt hôm Chủ nhật 17/07, đã cho BBC biết phản ứng sau cuộc họp báo giải thích của công an.

Ngày 2/08, công an Hà Nội tổ chức họp báo tại Hà Nội, trong đó công bố kết luận điều tra là không có căn cứ để kết luận nhân viên an ninh đánh đập hay đạp vào mặt người biểu tình như cáo buộc.

Trước đó, trên các trang mạng lưu truyền một đoạn video ngắn, được cho là hình an ninh Việt Nam mặc thường phục dẫm vào mặt người biểu tình ở Hà Nội hôm 17/07.

Ông Nguyễn Chí Đức nói với BBC rằng ông đặc biệt "buồn, thất vọng" vì tường thuật trên tờ Hà Nội Mới về cuộc họp báo, vì đây là cơ quan của Thành Ủy Đảng cộng sản Việt Nam - Thành phố Hà Nội.

Tờ Hà Nội Mới, giống như nhiều tờ báo trong nước, đã tường thuật lại lời Giám đốc Công an Hà Nội Nguyễn Đức Nhanh rằng "không có căn cứ xác định anh Nguyễn Chí Đức bị lực lượng làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự đánh, đạp khi tham gia biểu tình".

Ông Đức nói với BBC: "Tôi chỉ buồn và phẫn nộ sau khi đọc báo Hà Nội Mới Online mà thôi. Còn bất kì báo nào, bất kì ai kể cả công an thành phố có kết luận, bình luận gì về tôi đều không làm tôi bận tâm. Với tôi là vô nghĩa!"

"Còn tại sao báo Hà Nội Mới Online làm tôi buồn và phẫn nộ thì bản thân tôi là đảng viên, tôi làm việc hợp tác với các anh là vì tôi muốn bảo vệ Đảng tại vì tôi không muốn đi quá sự việc."

"Họ đã xúc phạm danh dự của tôi, mà họ lại là đồng chí của tôi. Họ đổi trắng thành đen, làm tôi rất buồn. Tôi đã muốn giảm nhẹ sự việc nhưng mà bây giờ họ viết lên báo khẳng định tôi không bị đánh."
Nguyễn Chí Đức

Ông nói thêm: "Tôi chỉ quan tâm tới người thật việc thật, những ai sống làm việc gắn bó với tôi, đặc biệt là những người đi biểu tình trong hai tháng qua. Tôn trân trọng và quí mến họ và những kỉ niệm này tôi nghĩ sẽ theo mãi suốt cuộc đời tôi."

Dư luận

Mặc dù bác bỏ cáo buộc, nhưng công an thành phố Hà Nội cũng tạm đình chỉ công tác của Đại úy Phạm Hải Minh từ quận Hoàn Kiếm.

Nhà văn và blogger Phạm Viết Đào, sống ở Hà Nội, nói với BBC rằng ông cảm thấy có "mâu thuẫn từ phía công an Hà Nội".

"Một mặt, họ nói không có chuyện anh Minh đạp vào mặt anh Đức, nhưng họ lại đình chỉ công tác anh Minh."

Ông Phạm Viết Đào nói bản thân ông và nhiều người ở Hà Nội cũng không biết video clip đưa lên mạng là giả hay thật.

"Dư luận ở Hà Nội bàn nhiều, nhưng người bình thường họ cũng chả biết đúng hay sai, vì thông tin bây giờ thật giả lẫn lộn."

"Cơ quan chức năng Hà Nội phải làm rõ vấn đề. Hoặc họ xác minh clip đó ngụy tạo và phải tìm ra ai đã làm giả, và minh oan cho ông Minh."

"Chứ bây giờ lại đình chỉ, làm người ta chỉ nghi ngờ thêm," nhà văn kết luận.

"Hoặc họ xác minh clip đó ngụy tạo và phải tìm ra ai đã làm giả, và minh oan cho ông Minh. Chứ bây giờ lại đình chỉ, làm người ta chỉ nghi ngờ thêm."

Phạm Viết Đào

Cùng sống ở Hà Nội, nhà bất đồng chính kiến Nguyễn Thanh Giang nói đây là câu chuyện "đau lòng".

"Làm sao lại có chuyện dã man, mông muội đến như thế, đạp lên mặt, căng chân căng tay người ta ra."

"Bây giờ lại chối tội, thì không ổn. Đấy chính là tội rất nặng, phải trừng phạt để làm gương cho công an và cho người Việt Nam, là không được đối xử tàn bạo với nhau."

Tiến sĩ Nguyễn Thanh Giang cho rằng Đảng Cộng sản và chính quyền sẽ được lòng dân nếu làm rõ vụ việc.

"Chứ xử lý kiểu như thế này thì không ra cái gì cả, chỉ chứng tỏ họ lúng túng."

"Tôi nghĩ video clip ấy không thể dựng lên được. Cho nên anh có nói mấy đi nữa, cũng phải trên 90% người ta tin video."

"Bây giờ lại bao che thì làm sao được nhân dân tán thưởng," ông Giang nhận xét.

"Tôi nghĩ video clip ấy không thể dựng lên được. Cho nên anh có nói mấy đi nữa, cũng phải trên 90% người ta tin video."

Nguyễn Thanh Giang

Trong khi đó, nhà văn nổi tiếng Nguyên Ngọc hôm nay công bố một bài viết trên mạng, nhận định vụ Nguyễn Chí Đức "không hề nhỏ".

Ở một góc độ nhất định, tác giả cho rằng vụ Nguyễn Chí Đức "quan trọng không kém" vụ án Cù Huy Hà Vũ.

"Qua tất cả vụ việc, qua những ứng xử của Nguyễn Chí Đức từ khi tên anh được nhắc đến, ta có thể thấy rõ đó là một con người hết sức bình thường, rất an phận, không hề không muốn làm bất cứ điều gì để khác dù chỉ một chút những người chung quanh, một công dân lẫm lũi và tội nghiệp, ngay cả khi bị hại nặng nề cũng sẵn sàng cho qua, quên đi."

"Một người tuyệt đối trung thành và tin tưởng ở Đảng, trong bất cứ tình huống nào, ngay cả lúc bị hại khi mình đấu tranh vì Đảng, vì nước [...] con người tội nghiệp ấy bây giờ sau tuyên bố bình thản của ông Nguyễn Đức Nhanh, đã phải đau đớn nói rằng anh đã bị đẩy đến đường cùng."

Nhà văn Nguyên Ngọc kết luận: "Nhưng khi những người ở tận đáy xã hội, nhỏ bé nhất trong xã hội, suốt đời chỉ mong được yên phận như Nguyễn Chí Đức và bố mẹ anh đã thấy bị đẩy đến đường cùng, đã thấy xã hội này là không còn sống được đối với họ nữa, thì là chuyện khác hẳn rồi đấy. Là báo động đỏ!"

Cuộc họp báo của công an thành phố Hà Nội ngày 3/08 là lần đầu tiên vụ việc được nhắc đến trên báo chí nhà nước, mặc dù sự việc đã gây ồn ào qua mạng internet và trong câu chuyện hàng ngày của người dân.

Nguồn BBC.

Không có nhận xét nào: