Pages

Thứ Năm, 18 tháng 8, 2011

NẮM ĐẤM ….HÌNH TRÁI TIM



 ( Minh Hằng_nắm đấm có hình trái tim )


Nếu tôi là Chủ Tịch Hội Phụ Nử Việt Nam, tôi sẽ mua lại bản quyền tác phẩm nhiếp ảnh này bằng mọi giá, nhà nước không duyệt chi tôi sẽ tự bỏ tiền túi ! sau đó phóng to nhân bản gửi về chi hội các Tỉnh,Thành – Một nử Bác Sĩ Giám Đốc một bệnh viện Tư, khoa sản SàiGòn, nói với tôi như vậy – Vị ấy tiếp : Tôi không chỉ đơn thuần là mua ảnh, tôi mua cái hùng khí Trưng Vương hiển hiện rất thật, quá đẹp, đẹp đến sững người – Anh nhìn kỷ đi ! tôi cam đoan với anh , dù nhà nước có bỏ tiền tỷ, cậy cục đạo diễn tài ba, thuê diễn viên hoa hậu, mướt mồ hôi ngoài hiện trường cũng không thể có khoảnh khắc thứ hai giống hệt như vậy –  Tôi mê mẩn cái nấm tay cô ấy ,anh thấy không ? nó chặc cứng tròn trịa, cơ hồ ngỡ như là trái tim của cô ta moi từ ngực mình đưa lên trên cánh tay thẳng băng không chút rụt rè, miệng thét vang để ta liên tưởng phía sau tròng kính ấy là đôi mắt rực lữa đấu tranh, bên cạnh đó là những đóa hoa Ly trắng muốt trung trinh vương cao cùng cô ấy giữa các đấng trượng phu xung quanh  – Trời ạ ! sao mà ngẩu nhiên hài hòa xúc tích đẹp một cách lạ lùng . Là những đóa hoa không chỉ trang điểm làm đẹp cho đời là cái nôi ươm mầm sống cho nhân loại nhưng lúc cần thiết cũng biết hóa thân thành giáo mác vì vận mệnh tổ quốc vì bờ cõi cha ông.   Với ai, như thế nào thì tôi không biết, nhưng riêng mình, đây là tác phẩm “ Pulitzer ” ( Ảnh báo chí xuất sắc thế giới) – Dễ hiểu thôi – Bởi vì như cô ấy, tôi là phụ nử Việt Nam !


Bắt tay chị,chia sẽ đồng tình , ẩn theo lòng ngưỡng mộ một nhịp đập rất chân phương, rất thật – Thật như tấm ảnh – từ trái tim một phụ nử trí thức – Tôi copy và mail cho chị ấy cũng bởi cái đẹp làm “sững sờ” lòng người của tấm ảnh , nó mãnh liệt hơn trăm ngàn lần những tấm pano mang cái mác “ chủ nghĩa mác lénin bách chiến bách thắng vô địch muôn năm” sáo rổng, vô hồn, hợm hỉnh .

Đúng như chị nhận xét , chẳng có đạo diễn, diễn viên hay vị phó nhòm nào thực hiện được tấm ảnh thứ hai giống như thế, – cũng có thể có – đôi khi sẽ còn đẹp hơn nhưng nó chỉ có thể là ảnh CINÉ, ảnh dàn dựng,ảnh đóng kịch, nó không bao giờ có được cái “Hồn” xác tín, sống động của sự kiện mà màn trập máy ảnh vô tư nắm bắt trong một khoảnh khắc xuất thần từ trái tim, tâm thức của nhân vật vút lên thể hiện mà không cần ai phải mách bảo hay đạo diễn .

Tấm ảnh ẩn trong đó nhiều điều có thể thành lời cho mọi chiêm nghiệm : Cái nắm tay mãnh liệt như cào bằng mọi nỗi sợ hãi , khuôn mặt nhi nử không còn thường tình trong cam chịu , đôi môi mở to như lời “ai” đã nói : dân chủ là người dân phải được mở miệng – tà áo dài tấm băng ron đỏ thắm trước ngực như một khẳn định “ là tôi đây” – Nắm đấm cương quyết vương cao – lẳng hoa tuyệt đẹp song hành , như một thông điệp : Hồn Trưng Vương –Triệu Ẩu đã hiển hiện khi dân tộc bờ cõi đối diện bảo dông từ phương Bắc muốn  “ dấy động can qua” ( khua vũ khí ) trên biển Đông và biên giới Việt Trung  .

Hình ảnh và biểu ngử liên quan đến xã hội, thường chuyển tải theo mình những nội dung,thông điệp – dù ước lệ –  ít ra, nếu không “chân thiện mỹ” thì cũng phải trung thực phù hợp nhân cách của con người .

Chế độ Cộng sản là bậc thầy của tuyên truyền ảo thuật, biến không thành có, biến có thành không để phục vụ củng cố quyền lực độc tôn , mọi hình ảnh biểu ngữ tuyên truyền đều phải được “định hướng XHCN” Yêu đảng đồng nghĩa với yêu nước – Vì vậy độc tài cũng đồng nghĩa “tướt đoạt quyền lực” của nhân dân – Mọi chế độ cộng sản đều rất sợ nhân dân vùng lên đòi lại quyền lực , nên những động thái biểu lộ sự bất khuất từ nhân dân cho dù là chống xâm lược nhưng nếu chưa xếp hàng sau lưng đảng cộng sản thì vẫn còn đó cái tội yêu nước “ Lề trái,chưa định hướng XHCN”  . Đã đến lúc dầu sôi lữa bỏng , nhân dân chúng ta phải cương quyết định hướng lại – lòng yêu nước theo cái cách của mình – như tấm ảnh thể hiện lòng yêu nước “ rực lữa” của nhi nữ nhưng không hề thường tình ở trên .
   Hoàng Thanh Trúc

Không có nhận xét nào: