Pages

Thứ Bảy, 20 tháng 8, 2011

“NGƯỠNG TÂM LÝ” và biểu tình lần thứ 11

Thanh Nam


Quê Choa – Người Quan Sát đã có bài viết khá chu đáo về Nguồn cơn của bản thông báo bất hợp lệ. Tuy nhiên anh đã chưa đưa ra được sự giải thích vì sao chính quyền quyết tâm dẹp biểu tình yêu nước.

Họ sợ sự biến dạng của biểu tình, từ biểu tình yêu nước sang biểu tình chống chế độ ? Có đúng vậy không, hay là họ núp dưới chiêu bài bảo vệ chế độ, liên tiếp báo động về sự xúi dục của các thế lực thù địch để ngăn chặn biểu tình yêu nước, làm vừa lòng ông hàng xóm ” bốn tốt”, thỏa mãn cái gọi là ”Bản ghi nhớ”?


Trong bài viết “Cần thể hiện lòng yêu nước đúng cách” của Nguyễn Việt có một câu rất quan trọng: “Các biểu thị thái độ tự phát có thể phù hợp lúc này và phản tác dụng lúc khác, thậm chí nhiều khi góp phần phá hỏng những cố gắng của Chính phủ trong thương lượng đấu tranh ngoại giao?”

Người ta có thể đặt ngay vấn đề:  Vậy bấy lâu nay ngoại giao thế nào, ngoại giao kiểu gì mà các cuộc biểu tình yêu nước lại  “góp phần phá hỏng” ngoại giao? Đó quyết không phải là một câu hỏi nhỏ. Chính điều này sẽ giải thích vì sao Chính quyền kiên trì chặn đứng các cuộc biểu tình yêu nước. Trong khi mình chưa viết được, cũng chưa tìm được bài nào kiến giải thấu đáo về vấn đề này, mình đưa bài của bác Thanh Nam nói về cái ngưỡng tâm lý, cũng là đề tài bàn tán râm ran kể từ khi  có thông báo kì cục đã nêu.

Khi đưa tin về thị trường chứng khoán, các nhà đài, báo thường sử dụng thuật ngữ “NGƯỠNG TÂM LÝ” để trấn an các nhà đầu tư khi giá cổ phiếu sụt giá thê thảm hoặc khích lệ họ khi thị trường chứng khoán có xu hướng đi lên. Thuật ngữ này cũng được sử dụng trong các bản tin về thị trường vàng trong những ngày vừa qua khi giá vàng thi nhau nhảy nhót điên đảo.

Mở rộng phạm vi ra, hoàn toàn có thể sử dụng thuật ngữ “NGƯỠNG TÂM LÝ” để nói về những cuộc biểu tình đã qua và các cuộc biểu tình sắp tới. Thông thường, người ta hay chọn các con số chẵn trăm, chẵn chục cho “ngưỡng tâm lý” trong thị trường chứng khoán như 300, 350 hay 400 điểm … Với biểu tình, “ngưỡng tâm lý” đầu tiên sẽ là con số 11. Hoàn toàn dễ hiểu bởi vì:
Cuộc biểu tình lần thứ 11 sắp tới sẽ diễn ra trong bối cảnh UBNDTP Hà nội đã phát đi một thông báo quái gở về chủ trương dẹp bỏ biểu tình vào ngày 18/8/2011. Sự quái gở này chẳng khó để nhận ra – một thông báo mà không có ai chịu trách nhiệm về nội dung cũng như tính hợp hiến hợp pháp của nó, một thông báo chẳng biết là gửi cho ai. Tột cùng của sự quái gở là việc các đài, báo “quốc doanh” lại ồ ạt đưa tin mà không cần biết làm như thế có vi phạm Luật Báo chí tuyên truyền hay không.

Phải thừa nhận một thực tế rằng, dù muốn hay không thì cái thông báo quái gở nêu trên cũng đã tạo ra một “ngưỡng tâm lý” cho cả hai phía – chính quyền và những người biểu tình yêu nước. Cái ngưỡng này gắn liền với con số 11 – số lần biểu tình sẽ đạt được trong ngày chủ nhật sắp tới.

Về phía chính quyền Tp Hà nội, con số 11 sẽ là giới hạn cuối cùng của các cuộc biểu tình tự phát. Đây là “ngưỡng tâm lý” để họ chứng tỏ rằng sức mạnh của bộ máy chính quyền đi đến đâu và năng lực phục vụ Đảng CS của các quan chức thành phố như thế nào. Chính vì vậy, trong ngày chủ nhật 21/8/2011, các cấp uỷ đảng và chính quyền của Hà nội sẽ vào cuộc hết sức quyết liệt, sẵn sàng “áp dụng các biện pháp cần thiết” để khống chế cho các cuộc biểu tình yêu nước tự phát không thể vượt qua con số 11 – “ngưỡng tâm lý” kỳ vọng của họ.

Đối với tất cả những ai đã, đang và sẽ tham gia biểu tình yêu nước, con số 11 chắc chắn sẽ không phải là con số cuối cùng. Tuy nhiên, cái thông báo quái gở cũng ít nhiều gây ra tâm lý e ngại cho một số người. Vượt qua “ngưỡng tâm lý” đầy khó khăn này, những người biểu tình yêu nước sẽ lại thêm một lần khẳng định ý chí quyết tâm bảo vệ chủ quyền đất nước của mình.

Có rất nhiều người đã đặt ra câu hỏi: “Các cuộc biểu tình phản đối Trung quốc này sẽ kéo dài bao lâu?”. Quả thực là rất khó trả lời. Với những người đi biểu tình yêu nước, con số giới hạn cụ thể bao nhiêu đã không còn là vấn đề quan trọng nữa rồi, nhưng chắc hẳn trong sâu thẳm mỗi người, chẳng có ai mong muốn kéo dài nó thành vô hạn, bởi vì như vậy sẽ chỉ có lợi cho lũ giặc ngoại bang khi nội bộ chúng ta mất đoàn kết (chẳng phải như ai đó đã tếu táo nói rằng đây là nét văn hoá đặc sắc mới của Hà nội, có thể phát triển thành dịch vụ du lịch biểu tình để hấp dẫn khách ngoại quốc).

“Ngưỡng tâm lý” của các cuộc biểu tình yêu nước sẽ không xuất hiện nếu như không có cuộc đàn áp thô bạo ngày 17/7 và cái thông báo quái gở ngày 18/8.

“Ngưỡng tâm lý” của các cuộc biểu tình yêu nước sẽ tiếp tục tăng trưởng nếu như các cấp chính quyền vẫn tìm mọi cách ngăn cản bằng trấn áp vũ lực. Chính quyền Tp Hà nội sẽ không thể kiềm chế được sự tăng trưởng của “ngưỡng tâm lý” biểu tình giống như Chính phủ đã không thể kiềm chế được tình hình lạm phát từ đầu năm cho đến nay nếu một khi khoảng cách giữa chính quyền và người dân ngày càng bị đẩy ra xa mãi.

“Ngưỡng tâm lý” của các cuộc biểu tình yêu nước sẽ tự triệt tiêu khi chủ trương đường lối và hành động của chính quyền đáp ứng được nguyện vọng, ý chí của quần chúng nhân dân yêu nước, ví dụ cụ thể như:

Quốc hội ra được một nghị quyết phù hợp với lòng dân về vấn đề bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Việt nam

Quốc hội soạn thảo, thông qua và ban hành bộ luật về bảo vệ chủ quyền biển đảo
Chính phủ có những chương trình hành động thiết thực hiệu quả nhằm hỗ trợ và bảo vệ ngư dân

Chính phủ có những hành động kịp thời ngăn chặn âm mưu bành trướng của Trung quốc khi họ ồ ạt đưa lao động trái phép vào các dự án kinh tế trọng điểm của Việt nam …
Còn nữa và nhiều lắm !!!

Chắc hẳn sẽ có rất nhiều người hồi hộp chờ đợi xem “ngưỡng tâm lý” biểu tình sẽ diễn biến như thế nào trong ngày chủ nhật 21/8/2011. Với tôi, đây sẽ là một sự kiện đáng để quan tâm và tham gia vào.

Tác giả gửi cho Quê choa

Không có nhận xét nào: