Pages

Thứ Năm, 4 tháng 8, 2011

Trung Quốc phản bác những chỉ trích của Nhật về ngân sách quốc phòng











Hàng không mẫu hạm của Ukraina được Trung Quốc mua về để nâng cấp tại cảng Đại Liên. Ảnh chụp hôm 17/4.2011.

REUTERS/Stringer/Files
Minh Anh
Hôm nay, 04/08/2011, ngay sau khi bản báo cáo hàng năm về quốc phòng của Nhật Bản được công bố, Trung Quốc đã có phản ứng gay gắt và cho rằng bản báo cáo này là «vô trách nhiệm». Nhật Bản lên án Trung Quốc đã mập mờ trong ngân sách quân sự và quan ngại về những tham vọng hải quân Trung Quốc vào thời điểm khủng hoảng quan hệ song phương hồi năm rồi.

Theo AFP, trong một thông cáo, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Mã Triều Húc đã khẳng định: “Bản báo cáo quốc phòng của chính phủ Nhật Bản năm 2011 có nhiều phần bình luận vô trách nhiệm về việc phát triển tiềm lực quốc phòng Trung Quốc. Trung Quốc hoàn toàn bất bình về những bình luận này ». (hết lời dẫn).

Ông Mã Triều Húc còn khẳng định thêm rằng «Trung Quốc hiện đại hóa quân đội chỉ cho một mục tiêu duy nhất là bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia » và « không nhằm chống lại một quốc gia nào » . Ông khuyên Nhật Bản nên « rút kinh nghiệm những bài học trong quá khứ, tự vấn mình một cách nghiêm túc về chính sách quốc phòng của mình và nỗ lực hơn nữa để củng cố niềm tin lẫn nhau với các nước láng giềng »

Thứ ba rồi, chính phủ Nhật Bản đã bày tỏ những quan ngại đối với những tham vọng quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc qua việc hiện đại hóa quân đội trên mọi phương diện : không quân, hải quân và bộ binh.

Bản báo cáo chú ý đến việc hải quân Trung Quốc tăng cường các hoạt động của mình trên các vùng Biển Đông, biển Hoa Đông và ngay cả trên Thái Bình Dương. Không những thế, báo cáo còn cho rằng Trung Quốc mập mờ trong ngân sách quốc phòng : phần được công bố chỉ là một phần trong chi tiêu Quốc phòng. Cuối cùng, bản báo cáo của chính phủ Nhật cũng nhấn mạnh trong bối cảnh như vậy, hướng đi tương lai của Trung Quốc có thể là điểm đáng lo ngại.

Không có nhận xét nào: