Pages

Thứ Bảy, 27 tháng 8, 2011

‘Vi phạm nhân quyền tại Việt Nam làm trở ngại bang giao Việt-Mỹ’

Linh mục Nguyễn Văn Lý tại Nhà Chung thuộc Tòa Tổng giám mục Huế (ảnh chụp ngày 15/3/2010)
Hình: REUTERS
Linh mục Nguyễn Văn Lý tại Nhà Chung thuộc Tòa Tổng giám mục Huế (ảnh chụp ngày 15/3/2010)
Một nhóm thượng nghị sĩ Hoa Kỳ thuộc cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ đưa ra khuyến cáo này trong bức thư kêu gọi Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton phải hành động hơn nữa để thúc giục chính quyền Việt Nam trả tự do ngay lập tức cho linh mục bất đồng chính kiến Nguyễn Văn Lý.

16 thượng nghị sĩ Mỹ đồng ký tên trong lá thư đề ngày 24/8 bày tỏ quan ngại rằng tính mạng của linh mục Lý bị đe dọa sau khi nhà cầm quyền Việt Nam bắt ông trở lại trại giam hôm 25/7 vừa qua sau hơn 1 năm cho hoãn thi hành án vì lý do sức khỏe.

Bức thư nêu rõ hành động của Hà Nội tiếp tục tống giam vị linh mục đang bị một khối u trong não có thể gây phương hại cho mối quan hệ đang phát triển với Washington.
Các thượng nghị sĩ Mỹ ký tên trong thư khẳng định linh mục bất đồng chính kiến Nguyễn Văn Lý không làm gì sai, ông chỉ cổ võ các quyền cơ bản và quyền tự do cho nhân dân Việt Nam một cách ôn hòa.
Lá thư kêu gọi phải cho chính quyền Việt Nam thấy rằng hành động tiếp tục cấm đoán các hoạt động ôn hòa nhằm cổ xúy nhân quyền căn bản cản trở tiến triển của mối quan hệ Việt-Mỹ.
Bức thư do thượng nghị sĩ Barbara Boxer thuộc bang California, thành viên trong đảng Dân chủ cùng với Ngoại trưởng Clinton, đề xướng. Trong số 16 thượng nghị sĩ ký tên có thượng nghị sĩ Jon Kyl thuộc bang Arizona, nhân vật thứ nhì của đảng Cộng hòa trong thượng viện Hoa Kỳ.
Linh mục Lý bị tuyên án 8 năm tù hồi năm 2007 về tội ‘tuyên truyền chống phá nhà nước’ vì các hoạt động kêu gọi dân chủ và giúp thành lập khối dân chủ 8406 tại Việt Nam.
Nguồn: AFP, US Senator Barbara Boxer PR

Không có nhận xét nào: