Pages

Thứ Hai, 22 tháng 8, 2011

Vị trí chính quyền “đang ở đâu?”

Giáo sư Nguyễn Huệ Chi, đồng chủ trì trang Bauxite Việt Nam cho rằng chính quyền có thể tự mình “đối lập” với dân nếu ngăn chặn quyền biểu tình yêu nước của họ.

Giáo sư Nguyễn Huệ Chi

Giáo sư Nguyễn Huệ Chi cho rằng bản thông báo của Chính quyền TP Hà Nội hôm 18/8/11 đặt ra nhiều câu hỏi.

Một trí thức có tiếng trong nước vừa lên tiếng với BBC cảnh báo rằng nếu nhà nước ngăn cấm “quyền yêu nước thiêng liêng” của người dân thông qua biểu tình, thì chính quyền “vô hình chung trở thành sự đối lập của quyền yêu nước” ấy.


Trao đổi với Quốc Phương của BBC Việt ngữ hôm 20/8/2011, Giáo sư Nguyễn Huệ Chi, đồng chủ trì trang mạng Bauxite Việt Nam, cho rằng bản Thông báo của Chính quyền hôm 18/8 có nhiều điểm không rõ ràng, mà ông gọi là “mập mờ” và đặt ra nhiều câu hỏi, băn khoăn cho người đọc.

Một trong những câu hỏi đó, theo ông, là chính quyền “đang đứng ở đâu” và liệu chính quyền có còn “coi dân là sức mạnh nữa hay không” hay chính quyền “chỉ coi bộ máy là sức mạnh” của mình.
Giáo sư Huệ Chi tỏ ra quan ngại về khả năng các quyết định của chính quyền có thể được đưa ra “hấp tấp” có thể trở thành tiền đề cho việc “những khuyến nghị tập thể rất đứng đắn và tốt của trí thức cũng sẽ bị ngăn cấm.”
Nhà khoa học lão thành này cũng cho biết bản kiến nghị của công dân mà ông và một số trí thức, nhân sỹ và quần chúng khác vừa ký hôm giữa tuần, đang tiếp tục nhận được “sự ủng hộ” rộng rãi của nhiều người.

Không có nhận xét nào: