Pages

Thứ Năm, 25 tháng 8, 2011

Việt Nam : Ba người tham gia biểu tình chống Trung Quốc được trả tự do

Biểu tình phản đối Trung Quốc, Hà Nội, 21/8/2011.
Biểu tình phản đối Trung Quốc, Hà Nội, 21/8/2011.
REUTERS/Tu Quang
Đức Tâm

Vào lúc 18h, giờ Việt Nam hôm nay, 25/08/2011, ba người cuối cùng trong số những người biểu tình phản đối Trung Quốc bị công an bắt giữ từ ngày 21/08, đã lần lượt được trả tự do.

Các thông tin trên mạng cho biết đó là các chị Bùi Thị Minh Hằng, Đặng Bích Phượng và anh Nguyễn Văn Dũng. Rất nhiều người như tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện, blogger Lê Dũng, anh Nguyễn Chí Đức … đã đến chờ đón trước cửa trại giam số 1 Hỏa Lò.
Việc thả ba người đã được chính quyền Việt Nam thông báo trước. Theo AFP, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Nguyễn Phương Nga cho biết là những người này sẽ lần lượt được trả tự do tạm thời trong ngày hôm nay, nhưng họ sẽ tiếp tục bị điều tra.

Hôm chủ nhật, 21/08, hàng trăm người đã biểu tình ôn hòa, phản đối Trung Quốc gây hấn tại Hà Nội. Đây là cuộc biểu tình lần thứ 11 kể từ đầu tháng Sáu tới nay. Công an đã trấn áp, bắt giữ gần năm chục người đưa về đồn công an Mỹ Đình Hà Nội. Hành động trấn áp này diễn ra trong bối cảnh vào ngày 18/08, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội ra một thông báo, không có người ký, không ghi nơi gửi, yêu cầu chấm dứt biểu tình trên địa bàn thành phố. Nhiều nhân sĩ trí thức Việt Nam đã ký kiến nghị đòi hủy bỏ bản thông báo vi Hiến và trái luật này.
Hầu hết những người bị bắt giữ ngày 21/08 đã được trả tự do trong ngày hoặc hôm sau. Duy có ba trường hợp nói trên bị chuyển về trại tạm giam số 1.
Theo luật pháp Việt Nam, công an có quyền tạm giữ 72 tiếng đồng hồ, như vậy, theo đúng luật, thì họ phải được trả tự do từ chiếu tối qua hoặc phải có lệnh tạm giam của Viện Kiểm sát.
Ngày 23/08, sứ quán Mỹ tại Hà Nội đã bày tỏ lo ngại về về các vụ bắt giữ người biểu tình. Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Việt Nam cho rằng bình luận của sứ quán Hoa Kỳ là không phù hợp.

Không có nhận xét nào: