Pages

Thứ Sáu, 12 tháng 8, 2011

VN mua tên lửa phòng thủ của Nga


Việt Nam là bạn hàng lớn của Nga trong lĩnh vực mua bán vũ khí
Có tin tập đoàn NPO Mashinostroenia của Nga chuẩn bị ký hợp đồng bán hệ thống phòng thủ tên lửa bờ biển Bastion-P cho Việt Nam.

Được biết Việt Nam sẽ vay tín dụng của Nhà nước Nga cho hợp đồng này và hai bên đang thảo luận các điều kiện sơ bộ của hợp đồng.

Việc chuyển giao hệ thống tên lửa này cho Việt Nam bởi vậy được cho là sẽ diễn ra không sớm hơn năm 2013-2014.

Một số hãng thông tấn của Nga trích nguồn quân sự nói NPO đã tìm hiểu thị trường Việt Nam từ năm 2007. Hiện công ty này đã được tổng thống Nga cho phép xuất khẩu vũ khí mặc dù chưa có sự hợp thức hóa về mặt pháp lý.

Việt Nam và Nga đã có một số hợp đồng mua bán vũ khí. Năm 2010, Nga đã ký hợp đồng cung cấp cho Việt Nam một hệ thống Bastion khác có giá 150 triệu USD.

Hệ thống tên lửa bờ biển cơ động Bastion được trang bị tên lửa chống hạm siêu âm Yakhont với khả năng tiêu diệt mục tiêu ở cự ly 300 km và bảo vệ khu vực bờ biển có chiều dài 600 km.

Chạy đua vũ trang?Tham vọng quân sự của Bắc Kinh đang ngày một bộc lộ rõ khi ra mắt hàng không mẫu hạm lần đầu tiên trong lần ra khơi thử nghiệm hôm 11/8/2011.

Hành động này làm dấy lên các quan ngại về tranh chấp lãnh hải trong đó, năm 2010, Trung Quốc đã liên quan đến nhiều cuộc đụng độ hải quân với Nhật Bản, Philipines và Việt Nam.

Gần đây nhất, Giải phóng quân Trung Quốc vừa tổ chức tập trận ở Khu Tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, dọc đường biên với một số tỉnh phía Bắc của Việt Nam mà Bộ quốc phòng nước này gọi đây là 'hoạt động thường niên'.

Tuy thời điểm của hoạt động này không được thông báo rõ, nhưng nó cũng làm dấy lên đồn đoán trên các trang mạng của Trung Quốc về một sự "huy động lực lượng" quy mô lớn trong bối cảnh đang có căng thẳng Trung-Việt quanh vấn đề chủ quyền tại Biển Đông.

Các chuyên gia đã cảnh báo hoạt động hiện đại hóa quân đội và nâng cao năng lực của Trung Quốc sẽ kéo các nước khác theo vào một cuộc chạy đua vũ trang mới, gây đe dọa cho an ninh khu vực.

Bấm Bấm vào đây để xem ý kiến độc giả.

Không có nhận xét nào: