Pages

Chủ Nhật, 15 tháng 4, 2012

Ba người viết blog sắp ra tòa

Ông Phan Thanh Hải (trái) và Nguyễn Văn Hải
Ông Phan Thanh Hải (trái) và Nguyễn
Văn Hải là thành viên sáng lập Câu lạc
bộ Nhà báo Tự do
Việt Nam xác nhận sẽ tiến hành xét xử ba blogger, Nguyễn Văn Hải (tức Điếu Cày), Phan Thanh Hải (Anh Ba Sài Gòn) và Tạ Phong Tần theo điều 88, Bộ luật Hình sự.
Viện Kiểm sát Nhân dân TP. HCM nói đã chuyển cáo trạng và hồ sơ vụ án sang Tòa án Nhân dân TP. HCM để "xét xử trong thời gian tới".
Ba người bị truy tố tội “Tuyên truyền Chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo khoản 2, điều 88 , Bộ luật Hình sự năm 1999 được sửa đổi, bổ sung năm 2009.
Khoản 2, điều 88 viết những người "phạm tội trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm".
Báo Người Lao Động dẫn cáo trạng nói một người tên Lê Xuân Lập ban đầu có ý định lập “Hội nhà báo tự do” nhưng không được chính quyền đồng ý.

Ông Lập đã "gặp gỡ Nguyễn Văn Hải cùng một số đối tượng khác thành lập “Câu lạc bộ nhà báo tự do” (CLBNBTD), Lập được bầu làm chủ nhiệm".
Tờ báo viết: "Tuy nhiên, sau đó Nguyễn Văn Hải đã tự động thay đổi mật khẩu blog để nắm giữ, quản lý điều hành. Hải đã tập hợp thêm Tạ Phong Tần và Phan Thanh Hải là những người có đồng quan điểm, tham gia CLBNBTD. Sau đó, Hải được bầu làm chủ nhiệm blog, còn Lê Xuân Lập bị loại khỏi CLBNBTD."
Bà Tạ Phong Tần
Bà Tạ Phong Tần bắt đầu viết với tư cách nhà báo tự do vào năm 2004
Theo cáo trạng, "chỉ trong thời gian từ tháng 9-2007 đến tháng 10-2010, đã có 421 bài đăng trên CLBNBTD, trong đó có 94 bài do thành viên CLBNBTD viết và 327 bài lấy lại từ các blog, trang web của các tổ chức hoạt động chống phá Nhà nước Việt Nam".
"Ngoài ra, 3 bị can còn lợi dụng các sự kiện chính trị, tổ chức và tham gia các cuộc biểu tình với danh nghĩa chống Trung Quốc xâm chiếm Hoàng Sa-Trường Sa và tẩy chay Olympic Bắc Kinh khi rước đuốc qua TP. HCM."
Ông Nguyễn Văn Hải và Phan Thanh Hải còn bị cáo buộc tham gia đợt huấn luyện do Đảng Việt Tân tổ chức tại Thái Lan.
Chính phủ Việt Nam liệt Đảng Việt Tân vào danh sách "tổ chức khủng bố".
Ông Nguyễn Văn Hải từng bị xử 30 tháng tù giam vì ‘tội trốn thuế’ và đến ngày 19/10/2010 thì mãn hạn nhưng tiếp tục bị giam cho đến tận bây giờ.
Ông Phan Thanh Hải được cho là gặp khó khăn khi tìm việc làm vì bị công an sách nhiễu. Ông bị bắt vào tháng Mười 2010.
Trong khi đó, bà Tạ Phong Tần, cựu sĩ quan công an, bị bắt tháng Chín 2011 sau nhiều lần bị công an câu lưu, thẩm vấn.

Không có nhận xét nào: