Pages

Chủ Nhật, 15 tháng 4, 2012

Quân khu Thành Đô 'bị điều tra'

Ông Bạc Hy Lai
Ông Bạc Hy Lai đang bị Đảng Cộng sản
Trung Quốc điều tra
Năm nhóm điều tra của Quân ủy Trung ương Trung Quốc đến Trùng Khánh để xem xét liên hệ giữa các sĩ quan cao cấp với ông Bạc Hy Lai, theo báo South China Morning Post.
Ông Bạc Hy Lai, từng là Bí thư Trùng Khánh, đã bị loại khỏi Bộ Chính trị và vợ ông bị bắt với cáo buộc dính líu cái chết bí hiểm của một doanh nhân người Anh.
Tờ báo đặt ở Hong Kong dẫn lời một nguồn giấu tên: "Năm nhóm đã được gửi tới Quân khu Thành Đô để điều tra có hay không, và đến mức nào, việc các sĩ quan cao cấp và quân đội dính líu trường hợp họ Bạc."

Nguồn này không nói rõ ai đang bị điều tra, nhưng có đồn đoán rằng nhiều viên tướng ở đây là bạn thân của ông Bạc Hy Lai.
Quân khu Thành Đô cai quản khu vực tây nam, gồm có thành phố Trùng Khánh, các tỉnh Tứ Xuyên, Vân Nam, Quý Châu và cả Khu Tự trị Tây Tạng.
Cũng nguồn tin này nói với South China Morning Post rằng đang có tin đồn Quân đoàn 14 đặt ở Côn Minh (thủ phủ Vân Nam) bị điều tra.
Cha của ông Bạc Hy Lai, Bạc Nhất Ba, đã thành lập Quân đoàn 14.
Cuộc điều tra Quân khu Thành Đô có thể xem là thêm nỗ lực triệt hạ vây cánh của ông Bạc Hy Lai, người có mối quan hệ gần gũi với lực lượng quân đội khi còn nắm quyền ở Trùng Khánh.
Các phóng viên ở Trùng Khánh nói ông Bạc đã từng trú trong doanh trại quân đội khi mới bắt đầu đánh phá tội phạm có tổ chức hai năm trước.
Trong khi đó, hôm thứ Bảy, một tờ báo ở Trùng Khánh - Nhật báo Trùng Khánh - có bài nói ông Bạc Hy Lai và cựu cảnh sát trưởng thành phố, Vương Lập Quân, đã vi phạm pháp luật.
Việc cựu giám đốc công an Vương Lập Quân chạy vào Lãnh sự Mỹ ở Thành Đô hồi tháng Hai đã mở màn cho tấn kịch liên quan ông Bạc.
Nhật báo Trùng Khánh viết: "Những người như Bạc Hy Lai và Vương Lập Quân đã vi phạm pháp luật và kỷ luật Đảng...và hủy hoại nghiêm trọng hình ảnh đất nước và Đảng."
Đây được xem là ám chỉ đầu tiên về khả năng ông Bạc có thể bị truy cứu tội hình sự.

Không có nhận xét nào: