Pages

Chủ Nhật, 15 tháng 4, 2012

‘Việt – Trung có chung vận mệnh’

Tập Cận Bình tiếp Đỗ Bá Tỵ tại Đại lễ đường nhân dân
Quân đội hai nước đang xây dựng lòng tin lẫn nhau
Phó Chủ tịch Trung Quốc, ông Tập Cận Bình, nói với Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, ông Đỗ Bá Tỵ, hôm thứ Sáu ngày 13/4 rằng vận mệnh hai nước liên quan chặt chẽ với nhau.
Ông Tập lưu ý ông Tỵ rằng Trung Quốc và Việt Nam có nhiều điểm chung như mô hình xã hội giống nhau và cùng chia sẻ lý tưởng.
Do đó, ông nhấn mạnh các nhân tố này là lợi thế đặc biệt để hai nước thúc đẩy hợp tác thực tế và là tiền đề để giải quyết thỏa đáng các bất đồng giữa hai nước.
Trung tướng Tỵ hiện đang dẫn đầu một phái đoàn quân sự Việt Nam bao gồm các tư lệnh hàng đầu các binh chủng khác nhau đi thăm Trung Quốc để thúc đẩy mối quan hệ quân sự giữa hai bên.

Sau khi được ông Tập, vốn cũng là Phó chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc, tiếp, ông Tỵ sẽ có cuộc hội đàm với người tương nhiệm của nước này là Thượng tướng Trần Bỉnh Đức.

‘Kiên trì chủ nghĩa Mác’

Phó Chủ tịch Tập Cận Bình đã dẫn chứng việc giải quyết ‘phù hợp’ hai mắc mứu lớn trong quan hệ hai nước là phân giới cắm mốc trên đất liền và ở vịnh Bắc Bộ đã đem lại những lợi ích cụ thể cho cả hai quốc gia.
Ông cũng yêu cầu hai nước tiếp tục phát triển mối quan hệ láng giềng hữu nghị cũng như theo đuổi mục tiêu hòa bình và ổn định trong khu vực.
“Trong bối cảnh tình hình quốc tế diễn biến phức tạp và liên tục thay đổi, hai nước nên hợp lực và làm việc cùng nhau để giữ đúng phương hướng trong mở rộng quan hệ song phương, tích cực đem lại lợi ích cho nhân dân hai nước, duy trì hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới,” Tân Hoa Xã dẫn lời ông Tập.
"Việt Nam luôn cảnh giác với âm mưu... gây chia rẽ quan hệ giữa hai nước Việt Nam-Trung Quốc của các thế lực thù địch."
Trung tướng Đỗ Bá Tỵ, tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam
Ông Tập Cận Bình nhấn mạnh với các tướng lĩnh Việt Nam trong phái đoàn về bài học phải kiên trì chủ nghĩa Mác.
Hưởng ứng lời ông Tập, Trung tướng Tỵ nói rằng ‘lịch sử đã gắn kết hai dân tộc’, theo tường thuật của Thông tấn xã Việt Nam.
Đặc biệt, mối quan hệ đoàn kết gắn bó giữa hai dân tộc càng ‘được củng cố hơn bao giờ hết’ kể từ khi đảng cộng sản ra đời ở hai nước, ông Tỵ nói và nhấn mạnh rằng ‘nền tảng vững chắc’ cho mối quan hệ Việt – Trung là sự tương đồng về ý thức hệ và lý tưởng xã hội chủ nghĩa.
Trung tướng Tỵ cũng nói với ông Tập rằng Việt Nam rất ‘trân trọng’ mối quan hệ hữu nghị với Trung Quốc và nhân dân Việt Nam "luôn ghi nhớ sự ủng hộ và giúp đỡ của Trung Quốc trong sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng chủ nghĩa xã hội".
Chính vì vậy, Quân đội nhân dân Việt Nam hết sức coi trọng việc phát triển quan hệ tốt đẹp với Trung Quốc, ông Tỵ khẳng định.
“Việt Nam luôn cảnh giác với âm mưu... gây chia rẽ quan hệ giữa hai nước Việt - Trung của các thế lực thù địch,” Thông tấn xã Việt Nam dẫn lời ông Đỗ Bá Tỵ.
Trong chuyến thăm Trung Quốc lần này, quân đội hai nước sẽ bàn bạc các vấn đề như phát huy kênh đối thoại chiến lược quốc phòng-an ninh cấp thứ trưởng, xây dựng đường dây nóng giữa hai Bộ quốc phòng, phát huy hiệu quả đường dây nóng giữa Hải quân hai nước và xử lý các tranh chấp trên biển và trên đất liền theo đúng nguyên tắc chỉ đạo mà lãnh đạo hai nước đã xác định.

Không có nhận xét nào: