Pages

Chủ Nhật, 15 tháng 4, 2012

Kim Jong-un lần đầu nói trước công chúng

Ông Kim Jong-un tại buổi duyệt binh 15/4
Ông Kim Jong-un lần đầu nói chuyện trước
 công chúng
Lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un lần đầu tiên phát biểu trước công chúng trong buổi duyệt binh kỷ niệm 100 năm ngày sinh người ông, Kim Nhật Thành.
Ông Kim Nhật Thành (1912-1994) là người sáng lập đất nước cộng sản Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên vào năm 1948.
Buổi lễ diễn ra hai ngày sau khi sự kiện phóng tên lửa đánh dấu ngày sinh cố chủ tịch đã gặp bẽ bàng vì tên lửa phát nổ và vỡ thành nhiều mảnh.
Dẫu vậy, lễ duyệt binh tốn kém vẫn diễn ra tại quảng trường Kim Nhật Thành ngày hôm nay 15/4.

Truyền hình trực tiếp chiếu cảnh ông Kim Jong-un phát biểu: "Tôi xin bày tỏ sự kính trọng trong sáng và vinh dự lớn lao nhất dành cho những người đồng chí vĩ đại Kim Nhật Thành và Kim Jong-il."
Hầu như không ngẩng lên từ bài phát biểu viết sẵn, vị tướng trẻ "gửi lời chào tới những người đồng bào ở Hàn Quốc và trên thế giới, những người nguyện xả thân vì thống nhất và thịnh vượng cho đất nước mình".
Ông kết thúc bài phát biểu: "Hãy cùng nhau đi tới chiến thắng cuối cùng", và chỉ tay về phía trước trong tiếng hô vang của đoàn quân "Mansei" (Muôn năm).
Phóng viên BBC Lucy Williamson, tường thuật từ Seoul, ghi nhận việc ông Kim Jong-un cũng phần nào ám chỉ đất nước đã gặp khó khăn kinh tế khi nói nhân dân sẽ không còn phải "thắt lưng buộc bụng".
Giới quan sát đồn rằng trong 17 năm trị vì, người cha, Kim Jong-il, chỉ phát biểu trước công chúng có mỗi một lần.
Vì thế, phóng viên Lucy Williamson cảm thấy ngạc nhiên khi Kim Jong-un tỏ ra có phong cách khác.
"Trên ban công ở quảng trường chính của Bình Nhưỡng hôm nay, ông ta cười đùa thoải mái với các quan chức," cô ghi nhận.
Gần đây, ông Kim Jong-un đã tiếp quản một loạt cương vị mà người cha từng nắm giữ, bao gồm cả chức Bí thư thứ nhất Trung ương Đảng lao động Triều Tiên, chủ tịch Quân Ủy Trung ương của Đảng và Chủ tịch thứ nhất Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên.
Trong gần hai tháng qua, hàng ngàn công nhân đã lau dọn, sơn sửa thủ đô Bình Nhưỡng cho dịp kỷ niệm sinh nhật người sáng lập.
Một số lượng lớn phóng viên nước ngoài cũng được cấp visa hiếm hoi để vào thăm Bắc Hàn nhân dịp này.

Không có nhận xét nào: