Pages

Thứ Sáu, 20 tháng 12, 2013

NẠN NHÂN THỨ 10 Ở VIỆT NAM CHẾT VÌ CÔNG AN TRONG NĂM 2013 (Người Việt Online)

ĐẮC LẮC (NV) .- Thêm một người dân của tỉnh Đắc Lắc chết trong tay công an CSVN vào những ngày cuối năm 2013, nâng số nạn nhân lên thành ít nhất 10 người của năm nay.
Gia đình đưa xác anh Y Két về chôn. Y két đã bị hai Công An xã Ea Bhok huyện Cư Kuin tỉnh Đắc Lắc tra tấn đến chết ngày 27/11/2013 vừa qua. Bây giờ thêm một người dân nữa chết trong tay Công an tỉnh Đắc Lắc.
Theo tin của báo kienthuc.net.vnY beo Ksor đã chết dọc đường khi được đưa từ nhà giam của Công an tỉnh Đắc Lắc đến bệnh viện đa khoa của tỉnh ngày 14/12/2013 vừa qua. Tờ báo nói rằng “ Y Beo Ksơr có biểu hiện chóng mặt rồi bị ngất xỉu, các bị can cùng phòng gọi Cán bộ quản giáo của trại tạm giam xuống kiểm tra và nhanh chóng đưa đi cấp cứu…”
Y Beo Ksơr, 17 tuổi,  bị công an tỉnh Đắk Lắk “bắt khẩn cấp cùng đồng bọn vào ngày 28/3/2013 về hành vi giết người, cố ý gây thương tích”. Cả nhóm bị giam giữ tại trại giam công an tỉnh Đắk Lắk. Không có khám nghiệm pháp y độc lập nào để xác định khách quan về nguyên nhân cái chết của cậu trai 17 tuổi này. Pháp y ở Việt Nam là của công an CSVN, làm theo lệnh của Công an nên bản kết luận pháp y không luôn luôn đúng sự thật.
Dạo gần đây, như một số lời tố cáo trên Internet, công an bọc vải hay cao su xốp vào gậy hay dụng cụ tra tấn để tránh các dấu vết nhục hình lộ liễu. Sự hiểm độc này giúp cho công an dễ chối tội giết người. Người ta chỉ thấy kienthuc.net.vn nói rằng  “Qua khám nghiệm tử thi, cơ quan chức năng xác định Y Beo Ksơr chết là do bị bệnh lý về tim, không có dấu hiệu tác động ngoại lực trên thi thể. Sau khi tiến hành các thủ tục, gia đình đã đưa xác về mai táng.”
Cuối tháng trước, ngày 27/11/2013, Y Két Dhap, 36 tuổi, bị công an xã  Ea Bhok huyện Cư Kuin tỉnh Đắc Lắc tra tấn đến chết. Ông Y Két bị công an xã vừa nói bắt giam điều tra về nghi vấn mất trộm bò ở xã bên cạnh. Thân thể của Y két có nhiều dấu vết bầm tím và ông chết trước khi được đưa tới bệnh viện cấp cứu chứng cứ của “tác động ngoại lực”, một cách nói tránh hai từ “tra tấn”.
Phần lớn các vụ tra tấn chết người của công an đều được đổ cho các nạn nhân “tự tử”, “bệnh lý về tim”, “sốc ma túy” “nhảy lung tung đập đầu vào vách tường” dù thân thể của đầu dấu vết nhục hình. Hồi Tháng 10, bà Trần Thị Hải Yến, 31 tuổi, chết ở nhà giam Công an tỉnh Phú Yên. Bà bị bắt giam liên quan đến một vụ xô xát. Ngày 7/10/2013 bà Yến chết đột ngột. Công an Phú Yên đã không cho thân nhân lấy xác mà cưỡng bách gia đình nạn nhân đưa đi chôn ở chỗ họ chỉ định và trong sự canh chừng của họ.
“Gia đình tôi phải nuốt nước mắt để con nằm yên dưới mộ. Sao họ vội vã đem con tôi đến nơi xa xôi để  chôn cất. Họ có ý gì đây?” Bà Nguyễn Thị Thanh Liễu, mẹ bà Yến nói với báo Lao Động ngày 10/10/2013. (TN)

Không có nhận xét nào: