Pages

Thứ Hai, 9 tháng 11, 2015

Báo Đài Loan: Tập không rút lời đe dọa

Image copyrightEPA
Image captionNgay cả ông Mã Anh Cửu cũng thấy "không thỏa mãn" trước câu trả lời của Chủ tịch TQ
Báo Đài Loan tỏ ra thất vọng rằng nói ông Tập Cận Bình không đáp ứng yêu cầu của ông Mã Anh Cửu muốn Bắc Kinh bỏ mối đe dọa thường trực bằng hỏa tiễn với hòn đảo nêu ra tại cuộc gặp 'lịch sử' cuối tuần qua.
Có vẻ như bản thân Tổng thống Mã Anh Cửu cũng không hài lòng với cuộc gặp ở góc độ an ninh cho đảo quốc.

Theo báo Taipei Times, ông Mã Anh Cửu nói với báo chí ngay trên chuyến bay từ Singapore về Đài Loan thứ Bảy tuần trước:
"Khi được hỏi ông nghĩ sao về phản ứng của Tập trước lo ngại của Đài Loan bị Trung Quốc đe dọa dân sự, Mã nói ông không hài lòng lắm về câu trả lời của Tập rằng sự triển khai (tên lửa) không nhắm vào Đài Loan,"
"Tôi nói với Tập rằng người dân Đài Loan rất lo ngại về vấn đề này và hy vọng Trung Quốc có động tác gì để bày tỏ thiện chí..." trang Taipei Times hôm 9/11 trích lời tổng thống Mã cho hay.
Báo chí tiếng Trung trong vùng có phản ứng khác nhau về cuộc gặp 'Tập - Mã' ở Singapore.

Chẳng đạt điều gì mới?

Trang China Post thì cho rằng cuộc gặp "nhiều tính biểu tượng hơn là có nội dung":
Image copyrightXinhua
Image captionTrung Quốc tập trận ở biển Hoa Đông - hình minh họa
"Mã nêu lo ngại về dàn hỏa tiễn Trung Quốc nhắm vào Đài Loan nhưng nhà lãnh đạo cộng sản chỉ nói việc triển khai quân sự của Trung Quốc có một số mục tiêu chiến lược chứ không cụ thể nhắm vào hòn đảo,"
"Khi Mã ngỏ ý muốn gia nhập Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng châu Á (AIIB) do Trung Quốc chủ xướng, Tập đáp rằng không thể cho Đài Loan trở thành một thành viên sáng lập, điều Trung Quốc đã nói từ đầu năm."
Được biết trong cuộc gặp, ông Tập Cận Bình nói với ông Mã Anh Cửu rằng "chúng ta là anh em, có chung dòng máu và vẫn còn liền da thịt kể cả khi xương gẫy".
Trang Liberty Times (www.libertytimes.com.tw) cho rằng Mã Anh Cửu đã "tự xóa đi Trung Hoa Dân Quốc" qua cuộc gặp với Tập Cận Bình.
Image copyrightReuters
Image captionGlobal Times nói bà Thái Anh Văn "kêu gào như Clara Chou".
"Mã bị Tập cho một cú choáng bằng bài giảng trong phòng kín. Đó là vì sao Mã phải giải thích cả những gợi ý của mình khi họp báo, hệt như một quan chức cấp thấp. Và lời của Tập nói với Mã thì không phải cho kẻ sắp rời nhiệm sở mà để nhắm tới chính quyền mới tại Đài Loan. Mã đằng nào cũng bị tiêu hủy như tro tàn, và người dân Đài sẽ xóa sổ y thôi. Nhưng Tập Cận Bình sẽ còn đóng vai trò quan trọng trong các chính sách của Trung Quốc 7 năm tới và Đài Loan đang ở vào tình thế nước sôi lửa bỏng để đáp trả cách hành xử tay trên và thô bạo của những kẻ được đào luyện qua Cách mạng Văn hóa..."
Đáp trả, báo Global Times của Đảng Cộng sản Trung Quốc thì nhân đây đã nhạo báng và dọa bà Thái Anh Văn, ứng viên tổng thống của Dân Tiến Đảng Đài Loan.
Báo này gọi phát biểu lên án cuộc gặp 'Tập - Mã' của bà Thái là "tiếng kêu gào như của Clara Chou", tên của một nhà báo nữ ở Đài Loan có tiếng vì dẫn talkshow chính trị thời sự mạnh mẽ.
Về chính sách, Global Times đe dọa cả bà Thái và lên án Dân Tiến Đảng:
"Ngay cả cựu tổng thống Trần Thủy Biển và chiến dịch đòi độc lập cũng phải thất bại dù rất hung hăng. Thái nay còn phải đối mặt với một Hoa lục hùng mạnh hơn, và sự đồng thuận quốc tế về Một nước Trung Hoa. Bà ta nếu không học bài học đó thì sẽ còn thất bại nhanh và tồi tệ hơn Trần..."
Phe Dân Tiến Đảng cho rằng Đài Loan chỉ có một câu trả lời trước sức mạnh Trung Quốc, đó là nền dân chủ.
Image copyrightReuters
Image captionTàu chiến lớp Kidd của Đài Loan diễn tập ngoài khơi Cao Hùng

Không có nhận xét nào: