Pages

Thứ Năm, 12 tháng 11, 2015

Công an Trung Quốc tra tấn khi hỏi cung

Image copyrightAFP
Image captionBáo cáo cho biết tình trạng tra tấn lan rộng tại đồn cảnh sát Trung Quốc
Một báo cáo vừa công bố cho biết tình trạng tra tấn nghi phạm trong đồn cảnh sát ở Trung Quốc đã lan rộng, cả các công cụ tra tấn như dùi sắt có gai và ghế tra tấn cũng được dùng để lấy lời khai.
Báo cáo từ tổ chức Ân xá Quốc tế dựa trên phỏng vấn gần 40 luật sư nhân quyền Trung Quốc.

Mặc dùng tòa án tối cao Trung Quốc đã cấm dùng hình thức tra tấn từ năm 2013 và đã có cải cách tư pháp hình sự, nhưng các nhóm về nhân quyền vẫn nói hình thức tra tấn vẫn được sử dụng nhiều.
Chính quyền Trung Quốc chưa có phản ứng gì về thông tin này.
Sau một cáo buộc tương tự của Tổ Chức Theo dõi Nhân quyền vào tháng Năm, bộ ngoại giao nói luật Trung Quốc cấm tra tấn trong khi hỏi cung.
Image copyrightOther
Image captionMột bức vẽ minh họa hình thức tra tấn "ghế cọp"
Báo cáo mô tả các nạn nhân bị tát, đá và đạp vào người bằng giày hoặc đánh bằng chai đầy nước.
Trong báo cáo cũng nêu rõ công cụ tra tấn gồm có “ghế cọp” trong đó chân của của nạn nhân bị buộc chặt trên băng ghế dài, với những viên gạch được chêm vào từ từ dưới bàn chân nạn nhân, kéo hai chân ngược xuống trong thời gian dài. Nạn nhân không được ngủ và không được cho ăn uống.
Image copyrightOther
Image captionGậy có gai để tra tấn
Tổ chức Ân xá Quốc tế nói cảnh sát vẫn coi việc bức cung là cách dễ dàng nhất để buộc tội.
Tác giả của bản báo cáo, ông Patrick Poon, nói quan chức và cảnh sát địa phương vẫn “giật giây hệ thống tư pháp hình sự Trung Quốc. Mặc dù đã có những nỗ lực nhất của luật sư bào chữa, nhiều trường hợp tra tấn vẫn đơn giản là bị lờ đi. ”
Báo cáo được đưa ra một tuần trước khi Ủy ban chống tra tấn của Liên hiệp quốc đặt tại Geneva công bố chỉ số nhân quyền của Trung Quốc.

Không có nhận xét nào: