Pages

Thứ Năm, 12 tháng 11, 2015

Giáo sư Chu Hảo chất vấn về đón ông Tập

Image copyrightKham AFP
Image captionGS Chu Hảo hỏi: “Quý vị có thấy hổ thẹn với tiền nhân khi cam chịu tham gia đón tiếp long trọng ông Tập?"
Trên mạng xuất hiện lá thư được cho là của một giáo sư ở Hà Nội với mục đích chất vấn các đại biểu Quốc hội Việt Nam về việc đón tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Hôm 10/11, website Xuân Diệp Hán Nôm và một số diễn đàn khác đăng tải lá thư của giáo sư Chu Hảo đề gửi đích danh các đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa, Lê Như Tiến, Dương Trung Quốc, Trần Du Lịch, Lê Nam…

Trong thư, cựu Thứ trưởng Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường viết: “Vì sao quý vị không có bất kỳ hành động công khai nào phản đối, ngăn chặn Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đăng đàn phát biểu tại Quốc hội nước ta, thực chất là với tư cách kẻ xâm lược, đại diện cho bè lũ bá quyền Đại Hán chưa khi nào rời bỏ âm mưu thôn tính Đất nước ta và nô dịch Dân tộc ta?
"Nếu không ngăn chặn được như đã thấy thì vì sao quý vị không thể bày tỏ thái độ cần có của một đại biểu của nhân dân, tối thiểu bằng cách bỏ ra ngoài không tham dự, hoặc tham dự và chất vấn trực tiếp dù chủ tịch đoàn phiên họp cho phép hay không?”.
Tiếp đó, giáo sư đặt câu hỏi: “Quý vị có thấy hổ thẹn với tiền nhân khi cam chịu tham gia đón tiếp long trọng đại diện cho bè lũ xâm lược tại phòng họp mang tên Diên Hồng-biểu tượng thiêng liêng cho tinh thần toàn dân đoàn kết chống ngoại xâm?”.
Image copyrightFacebook Tuyet Anh Jethwa
Image captionÍt nhất một người biểu tình chống chuyến thăm của ông Tập bị đánh đổ máu tại Tp HCM.
Hôm 12/11, trao đổi với BBC, tiến sỹ Nguyễn Quang A cho biết ông tán thành những điều giáo sư Chu Hảo viết trong thư, dù rằng những người được đề nhận có phản hồi hay không.
“Dù lá thư này không đem lại hiệu ứng nào thì giới trí thức vẫn phải lên tiếng. Với lá thư này, giáo sư Chu Hảo đã nói lên tiếng nói của mình và nói thay cho nhiều người dân, còn việc các đại biểu Quốc hội có nghe hay không, họ có thấm hay không là điều không quan trọng”, ông A nói.
Nhà hoạt động nói thêm rằng “nếu các đại biểu không nghe, không phản ứng thì chứng tỏ họ là người không chính đáng”.
Ông cũng dự báo rằng chính quyền sẽ không có phản hồi gì về việc đón ông Tập.
Cùng thời điểm xuất hiện lá thư được cho là của giáo sư Chu Hảo, trên Facebook và YouTube hiện đang lan truyền một clip ghi nhận lời nói của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về‘tình hữu nghị viễn vông’ và kèm theo hình ảnh ông ôm hôn ông Tập ba lần trong chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc vừa qua.
Trước đây, giáo sư Chu Hảo từng nhiều lần lên tiếng phê phán cách thức của chính quyền và đặc biệt là chính phủ đã ứng xử với các tiếng nói phản biện của trí thức, nhân sỹ trong nước.
Sau khi ông Tập phát biểu, Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa nói với báo giới rằng Quốc hội sẽ cho đăng toàn bộ bài diễn văn của ông Tập.
Tuy nhiên đã một tuần trôi qua chưa thấy Quốc hội hay Chính phủ Việt Nam đăng toàn bộ nội dung bài phát biểu này.
Đài truyền hình Trung Quốc truyền trực tiếp bài phát biểu này và dịch ra tiếng Anh trong khi Đài truyền hình Việt Nam đã quyết định không truyền trực tiếp sự kiện này.

Không có nhận xét nào: