Pages

Thứ Bảy, 7 tháng 11, 2015

Tên lửa Nga-Ấn phá tung tàu chiến trong "chớp mắt"

(VnMedia) - Cả Nga và Ấn Độ đều đánh giá tích cực về hoạt động của hệ thống tên lửa hành trình siêu thanh Brahmos cũng như chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 do hai nước này hợp tác phát triển. Đó là thông tin vừa được văn phòng của Bộ Quốc phòng Nga đưa ra hôm qua (4/11) sau hội nghị của Ủy ban liên chính phủ Nga-Ấn về hợp tác kỹ thuật quân sự.

Đánh giá trên được đưa ra sau khi hải quân Ấn Độ vừa phóng thử thành công tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos từ chiếc tàu khu trục tàng hình mới và lớn nhất của nước này mang tên INS Kochi trên biển Ả-rập vào ngày 1/11 vừa qua.



Tên lửa siêu thanh Brahmos

Trong vụ thử, tên lửa BrahMos đã tiêu diệt thành công mục tiêu là một chiếc tàu ​cũ mang tên Alleppey. Vụ thử được cho là có độ chính xác gần như tuyệt đối khi tên lửa này lần đầu tiên được phóng thẳng đứng từ chiếc tàu khu trục 7.500 tấn.



Được biết, chiếc tàu mục tiêu Alleppey đã bị nhấn chìm xuống biển ngay sau khi bị trúng tên lửa BrahMos ở khoảng cách 220km.


Sau hai lần phóng thử thành công từ tàu INS Kolkata hồi tháng 6/2014 và tháng 2/2015, vụ thử lần này đã xác nhận được tính hiệu quả của các hệ thống trên tàu INS Kochi, vốn vừa mới được đưa vào biên chế của quân đội Ấn Độ.


Tên lửa BrahMos là một loại vũ khí do Nga và Ấn Độ hợp tác phát triển. Chương trình tên lửa BrahMos là một liên doanh giữa Tổ chức Nghiên cứu và phát triển quốc phòng của Ấn Độ với Công ty NPO Mashinostroeyenia của Nga. Cái tên BrahMos là sự kết hợp giữa tên hai dòng sông Brahmaputra ở Ấn Độ và Moscow ở Nga. 


Tên lửa BrahMos được đánh giá là một trong những tên lửa hành trình siêu thanh tầm ngắn nhanh nhất thế giới.


Tên lửa BrahMos có tầm bắn khoảng 290 km và có thể mang tới 300 kg đầu đạn thông thường. Tên lửa này có thể đạt tốc độ tối đa là 2,8 Mach, nhanh gấp 3 lần so với tên lửa hành trình siêu thanh Tomahawk của Mỹ. Tên lửa BrahMos được thiết kế dựa trên phiên bản tên lửa 3M55 Yakhont (SS-N-26) của Nga. 


Ông Sudhir Mishra - Tổng giám đốc liên doanh Nga-Ấn Độ BrahMos Aerospace đã từng đưa ra nhận định rằng, một quả tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos do Nga và Ấn Độ cùng phát triển, có thể khiến bất cứ kẻ thù nào cũng trở nên “bất lực”.


Ông nói: “Tốc độ siêu thanh là một lợi thế lớn của BrahMos. Chưa kẻ thù nào có biện pháp phòng thủ trước loại tên lửa này. Sau khi tên lửa này được “trình làng”, tất cả những gì kẻ thù có thể làm là tháo chạy, thậm chí họ còn không có đủ thời gian để tháo chạy".


"Đến nay, nó (tên lửa BrahMos) không có bất cứ đối thủ nào trên thế giới", ông Mishra khẳng định trong một cuộc phỏng vấn, đồng thời thêm rằng “ngay cả khi một ngày nào đó, một quốc gia nào đó có thể phát triển các loại tên lửa có những đặc tính tương tự, thì chúng tôi vẫn tiến trước họ một bước”.


Theo ông, đó chính là lý do tại sao BrahMos lại là một loại vũ khí đầy hứa hẹn. Lãnh đạo của tập đoàn này cũng nói thêm rằng, hiện đang rất nhiều quốc gia trên thế giới đang quan tâm đến dự án này. 


Được biết, quân đội Ấn Độ đang lên kế hoạch chi 1,17 tỉ USD để trang bị 216 tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos cho 42 chiến đấu cơ Su-30MKI nâng cấp lên chuẩn Super Sukhoi.
Đến nay, 10 chiếc tàu chiến của Ấn Độ đã được trang bị các tên lửa hành trình siêu âm BrahMos.


Trong tương lai, tên lửa BrahMos dự kiến sẽ được trang bị cho tất cả các tàu khu trục của hải quân Ấn Độ và cũng đang được cải tiến để trang bị cho các tàu ngầm./Đan Khanh (tổng hợp)

Không có nhận xét nào: