Pages

Thứ Hai, 9 tháng 11, 2015

Trung Quốc xác nhận: Tập Cận Bình sẽ đến Manila dự Thượng đỉnh APEC

mediaTổng thống Philippines Benigno Aquino (T) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã từng gặp nhau nhân Hội nghị Thượng đỉnh APEC 2014 tại Bắc Kinh. Ảnh chụp ngày 11/11/2014.Reuters
Sau một thời gian duy trì thái độ mập mờ, Bắc Kinh vừa chính thức xác nhận là Chủ tịch Trung Quốc sẽ đến Manila tham dự Hội nghị Thượng đỉnh APEC vào trung tuần tháng 11 này. Nhật báo Singapore The Straits Times ngày 09/11/2015, đã trích dẫn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết như trên.






Trong một thông báo đăng trên trang web của mình, Bộ Ngoại giao Trung Quốc xác nhận rằng ông Tập Cận Bình sẽ có mặt ở Manila, thủ đô Philippines, thủ đô của Philippines trong những ngày 17-19/11, sau một chặng dừng tại Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ (14-16/11).
Chủ tịch Trung Quốc đến Philippines để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương APEC sẽ diễn ra trong hai ngày 18-19/11, tập hợp nguyên thủ quốc gia hay Thủ tướng chính phủ của các nước ven bờ Thái Bình Dương, từ Mỹ, Nga, cho đến Trung Quốc, Nhật Bản, các nước Đông Nam Á…
Thông báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã xóa bỏ tình trạng mập mờ tồn tại trong thời gian qua, với nhiều suy đoán cho rằng rất có thể ông Tập Cận Bình sẽ tẩy chay Thượng đỉnh APEC tại Manila để tỏ thái độ bất bình đối với nước chủ nhà, sau khi Tổng thống Philippines liên tiếp đả kích Trung Quốc về các hành động hung hăng tại Biển Đông.
Chỉ mới đây thôi, sau khi Bắc Kinh cho biết là ông Tập Cận Bình sẽ công du Việt Nam và Singapore, một số nguồn tin đã cho rằng Chủ tịch Trung Quốc khó có thể liên tục công du Đông Nam Á và như vậy sẽ tránh không đến Philippines.
Phải nói rằng trong thời gian qua, Philippines là nước đã lên tiếng phản đối các hành động lấn lướt của Trung Quốc tại Biển Đông một cách dữ dội nhất. Thậm chí Tổng thống Philippines Benigno Aquino còn đã từng so sánh Trung Quốc ngày nay với Đức Quốc Xã ngày xưa về mặt tham vọng bành trướng.
Tuy nhiên, trong một cuộc tiếp xúc gần đây với các nhà báo ngoại quốc, ông Aquino đã xác định lại rằng ông sẽ đóng vai « một chủ nhà hoàn hảo » đối với ông Tập Cận Bình.
Về phía Trung Quốc, giới quan sát ghi nhận là lãnh đạo nước này đang ở triển khai một chiến lược thu phục nhân tâm mới, nhấn mạnh mong muốn hòa bình của Bắc Kinh, sau khi bị đả kích dữ dội về các hành vi quyết đoán nhằm thay đổi hiện trạng tại Biển Đông và áp đặt bằng sức mạnh yêu sách chủ quyền rộng khắp của Trung Quốc tại vùng biển này.
Những tuyên bố về chủ trương "hòa bình" của ông Tập Cận Bình nhân các chuyến công du từ Mỹ đến Việt Nam, và gần đây nhất là tại Singapore, đặc biệt là cam kết lập đi lập lại là "không quân sự hóa" Biển Đông, nằm trong chiến lược đó.
Vấn đề là bên cạnh các lời lẽ hòa dịu kể trên, lãnh đạo Trung Quốc cũng nhắc đi nhắc lại rằng Biển Đông thuộc về Trung Quốc "từ ngàn xưa", và Bắc Kinh kiên quyết bảo vệ chủ quyền và lợi ích của mình.

Không có nhận xét nào: