Pages

Chủ Nhật, 7 tháng 8, 2011

Ba đêm canh thức ở Vinh cầu nguyện cho thanh niên Công Giáo bị bắt

VINH (TH) - Một Thánh lễ và một buổi thắp nến đã được tổ chức và một chương trình “tam nhật canh thức” sẽ được tổ chức ở Vinh để cầu nguyện cho các thanh niên Công Giáo thuộc giáo phận bị nhà cầm quyền bắt giam cách đây mấy ngày.

Giáo dân giáo xứ Yên Hòa, giáo phận Vinh, thắp nến cầu nguyện cho các thanh niên mới bị bắt mà không ai biết bị bắt về tội gì, giam giữ ở đâu. (Hình: VRNs)

“Vì tình liên đới bác ái Kitô Giáo nói chung, truyền thống gắn bó huynh đệ của phong trào Bảo Vệ Sự Sống nói riêng và theo thỉnh nguyện của gia đình các bạn cựu thành viên bị mất tích. Trung Tâm Bảo Vệ Sự Sống Gioan PhaoloII sẽ tổ chức tam nhật canh thức 24/24, bắt đầu khai mạc vào lúc 11h00 ngày Chúa Nhật, 7 tháng 8 đến 11h00 ngày Thứ Tư, 9 tháng 8 năm 2011 tại nhà mở để cầu nguyện cho sự bình yên của trung tâm và các thành viên của mình.”

Trung Tâm Bảo Vệ Sự Sống Gioan Phaolo II thuộc giáo phận Vinh phổ biến một bản thông báo như vậy khi tổ chức nhận được lời kêu cứu của thân nhân các thành viên mới bị công an bắt giữ.

Hồ Ðức Hòa (chuyên viên kế toán), Ðặng Xuân Diệu (kỹ sư cầu đường) và Nguyễn Văn Oai (cử nhân Anh văn) bị bắt ở Sài Gòn ngày 30 tháng 7, 2011 ở phi trường Tân Sơn Nhất khi vừa đi công tác ở Thái Lan về.

Trần Hữu Ðức (sinh viên Công Nghệ Thông Tin) và Ðậu Văn Dương (sinh viên ngành Du Lịch) bị bắt ngày 2 tháng 8, 2011 tại Vinh. Ðặng Xuân Tương (sinh viên ngành Du Lịch) bị bắt ở thành phố Vinh ngày 3 tháng 8, 2011.

Một người khác, nhà báo tự do Paulus Lê Sơn bị bắt khi đang đi trên dường phố Hà Nội trưa ngày 3 tháng 8, 2011.

Theo bản thông báo của Ðoàn Doanh Nhân Trí Thức Công Giáo “trong số những người bị bắt trái pháp luật nêu trên, có 3 người là thành viên của Cộng đoàn Doanh Nhân Trí Thức Công Giáo” gồm Paulus Lê Sơn, Phê-rô Hồ Ðức Hòa và Phanxico Xavier Ðặng Xuân Diệu.

Bản thông báo vừa kể do LM Nguyễn Văn Phượng và LS Lê Quốc Quân ký tên nói rằng các thành viên của họ đều là “những người có tư cách tốt, nhiệt tình với công việc chung, yêu mến sự thật, công lý và hòa bình.”

Cả ba người đó đều ký tên vào các bản kêu gọi trả tự do cho Tiến Sĩ Cù Huy Hà Vũ, phản đối khai thác bauxite.

Buổi tối ngày Thứ Bảy, 6 tháng 8, 2011, giáo xứ Yên Hòa, nơi có gia đình Hồ Ðức Hòa và Nguyễn Văn Oai cư ngụ, đã tổ chức Thánh lễ và thắp nến cầu nguyện cho các thanh niên của giáo phận bị bắt giam “trái pháp luật từ ngày 30 tháng 7 đến ngày 3 tháng 8 vừa qua.”

Bản tin của báo điện tử www.chuacuuthe.com cho hay Linh Mục Ðinh Văn Minh, chính xứ Yên Hòa đã “vạch trần hành vi vi phạm pháp luật của công an Việt Nam như: bắt người vô cớ, bắt người mà không thông báo cho thân nhân biết,... tất cả những hành vi này đều sai pháp luật...”

Giáo phận Vinh gồm hơn 466 ngàn giáo dân thuộc 166 giáo xứ của 3 tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An và Quảng Bình. Họ từng sốt sắng tham dự Thánh lễ, thắp nến cầu nguyện tuần hành trong vụ tranh chấp nhà thờ Tam Tòa cũng như hậu thuẫn cho tổng giáo phận Hà Nội đòi lại Tòa Khâm Sứ và khu đất ở Thái Hà.

Ngày 5 tháng 8, 2011, thân nhân các người bị bắt đã gửi một bức thư tới nhiều nơi của Bộ Công An kêu gọi cho biết họ đã bị bắt về tội gì, bị giam giữ ở đâu và sức khỏe của họ ra sao.

Không có nhận xét nào: