Pages

Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2011

Bắc Kinh chỉ trích báo cáo của Mỹ về bộ máy quân sự Trung Quốc

Tàu sân bay của Trung Quốc  ở cảng Thanh Đảo  Ảnh ngày  21/04/ 2009.
Tàu sân bay của Trung Quốc ở cảng Thanh Đảo Ảnh ngày 21/04/ 2009.
(REUTERS/Guang Niu/Pool)
Đức Tâm

Bộ Quốc phòng Trung Quốc, hôm nay, 26/08/2011, lên tiếng bác bỏ những nhận định « không có cơ sở » của Lầu năm góc trong bản báo cáo hàng năm về quốc phòng Trung Quốc. Trong bản thông cáo được gửi tới AFP, phát ngôn viên bộ Quốc phòng Trung Quốc cho rằng việc Trung Quốc phát triển quân đội và hiện đại hóa hệ thống vũ khí khí tài là bình thường, giống như mọi quốc gia khác.

Theo Bắc Kinh, bản báo cáo hàng năm của bộ Quốc phòng Mỹ gửi Quốc hội lưỡng viện Hoa Kỳ, hôm thứ tư, 24/08/2011, đã « phóng đại cái gọi là » những đe dọa của Trung Quốc đối với Đài Loan, cho dù ngân sách quốc phòng của Trung Quốc tiếp tục tăng cao trong năm 2011.

Hôm qua, 25/08, Tân Hoa Xã đã tố cáo Hoa Kỳ can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc, « bóp méo các sự việc » và chuyển tải những « dự đoán không cơ sở ».
Trong bản báo cáo dày 94 trang, bộ Quốc phòng Mỹ nhận định rằng Bắc Kinh đã tăng cường các phương tiện tấn công nhắm vào Đài Loan và « hiện đại hóa mạng lưới vũ khí hạt nhân » qua việc trang bị những vũ khí mới.
Mặt khác, bản báo cáo cho rằng « sự biến đổi các lợi kinh tế và địa-chính trị đã làm thay đổi cơ bản nhãn quan của Trung Quốc về sức mạnh hải quân của mình ».
Lầu năm góc khẳng định là Trung Quốc đang tìm cách phát triển tên lửa đối hạm có khả năng tấn công hàng không mẫu hạm, cải tiến hệ thống radar, mở rộng hạm đội tàu ngầm tấn công và củng cố hạm đội tàu chiến.
Theo các chuyên gia quân sự, quân đội Trung Quốc luôn giữ bí mật các chương trình quân sự của mình, được đầu tư nhiều trong những năm qua, nhờ có sự tăng trưởng kinh tế nhanh chóng, khoảng 10% mỗi năm. Qua việc tăng liên tục chi phí quốc phòng, Trung Quốc muốn hiện đại hóa bộ máy quân sự, rút ngắn khoảng cách chênh lệch với quân đội Mỹ và Nga.
Trong kế hoạch hiện đại hóa quân đội, Trung Quốc tiến hành chế tạo máy bay ném bom tiêm kích tàng hình J-20 mà Bắc Kinh hy vọng đối chọi với loại tiêm kích tàng hình F-22A Raptor của không quân Mỹ, chương trình đóng hàng không mẫu hạm. Ngày 10/08 vừa qua, Trung Quốc cho chạy thử chiếc tàu sân bay đầu tiên.
Đầu tháng Tám, Bắc Kinh đã tỏ thái độ « bất bình mạnh mẽ » trước việc chính quyền Nhật Bản quan ngại các tham vọng quân sự của Trung Quốc.
Việc Trung Quốc phát triển bộ máy quân sự diễn ra trong bối cảnh Bắc Kinh ngày càng có thái độ độc đoán khẳng định chủ quyền của mình trong các khu vực có tranh chấp ở Biển Đông, đã buộc một số nước liên quan như Việt Nam, Philippines cũng phải gia tăng đầu tư, hiện đại hóa hệ thống vũ khí, khí tài của mình.

Nguồn RFI.

Không có nhận xét nào: