Pages

Thứ Bảy, 27 tháng 8, 2011

Báo ngoại quốc nhận định về ‘cuộc xăm lăng của 74,000 công nhân TQ trên đất Việt

VN sẽ là ‘thí điểm đầu tiên’ của TQ trên “con đường bành bá” của họ ở khu vực Đông Nam Á, chiến lược đã bắt đầu manh nha từ năm 2010, đó là ý kiến của một số nhà sử học, khi họ quan sát những gì đang diễn ra ở VN.
Cha Nguyễn Văn Khải trong cuộc phỏng vấn với báo Người Việt ngày 24 tháng 8 nói: “Tôi đã chứng kiến hành vi vô đạo đức của đám công nhân TQ trong các bản làng xa xôi. Nhiều khi sau khi ăn uống no say, bọn họ chẳng thèm trả tiền, nếu nông dân phản đối, họ kêu hàng ngàn công nhân TQ khác đến vây đánh và phá nhà người dân quê VN”.

Tại Thanh Hóa, người dân cho hay ‘khi công nhân TQ vào tiệm mua đồ, thường là họ gây rối. Đã có người thấy chủ tiệm VN bị đánh tưng bừng, cả trăm tên TQ kéo đến dùng gậy gộc phan tới tấp. Chánh quyền địa phương bất lực và dân chúng chả biết còn tin vào ai, họ phải tự bảo vệ thôi’.
Ngày nay, chính sách bành bá của TQ về kinh tế chính là hình ảnh các công nhân xuất ngoại sang VN này. Đa số chẳng có ‘tay nghề hay chân nghề gì cả’. Sự hiện diện của họ đang gây mất quân bình nhiều mặt trong đời sống hàng ngày của người dân VN.
Theo con số do chính Bộ Lao Động và Thương Binh Xã Hội VN đưa ra trong tháng 5 năm 2011 có 74,000 lao động ngoại quốc ở VN, 90% trong số này là người TQ.
Đạo quân thầm lặng này đã có mặt từ Lạng Sơn đến Cà Mau rồi. Ngay cả bà Nguyễn Thị Kim Ngân là một vị Phó ChủTịch Quốc Hội VN mà còn nói ‘tôi thấy lo ngại về những người lao động TQ này, vì họ có mặt khắp nơi, Cà Mau mà cũng có mặt họ’.
Cái đáng nói nhất là đa số họ là ‘người nhập cư bất hợp pháp” vào VN. Ủy Ban Nhân tỉnh Ninh Bình thừa nhận trong số 2,000 lao động TQ ở đây, có đến 1,500 người ‘không có phép hành nghề’.
Tình trạng ‘không có phép hành nghề cũng tràn lan ở Tây Nguyên và Cà Mau. Một viên chức Cà Mau còn tiết lộ: “Trong tháng 8 năm nay khi chúng tôi đến các nhà máy TQ thanh tra, viên Tổng Giám Đốc người TQ vắng mặt và còn bảo công nhân TQ ‘lánh mặt chút đỉnh’ khi đoàn VN tới, thành thử chúng tôi cũng chả biết con số công nhân TQ là bao nhiêu nữa”.
Trường Giang (nguồn AsiaNews.it)

Không có nhận xét nào: