Pages

Thứ Hai, 8 tháng 8, 2011

Chúng ta cần những tờ báo giấy

Trong tình hình Trung Cộng quyết tâm xâm lấn biển Đông bị người dân yêu nước phản đối, trong hiện thực người yêu nước bị đàn áp, bắt bớ, giam cầm, và theo dõi một cách rất phi pháp luật; trong hoàn cảnh dân trí và đời sống nghèo nàn hiện nay, Internet không thể đến được với mọi nhà, mọi người. Lại thêm thông tin bị bưng bít, 700 tờ báo với hàng chục nhà đài với một tổng biên tập chỉ là cánh tay nối dày của độc tài, toàn định hướng kiểu VTV, hay hướng dư luận theo kiểu thời trang, thể thao, ăn gì chơi gì v.v...




Cho nên một số rất lớn các công nhân trẻ rường cột của nước nhà, sống rất nghèo khổ suốt ngày lên ca liên tục, cắm mặt vào các sản phẩm với tiền công rẻ mạt. Họ không có đủ tiền để ăn hằng ngày, họ phải trả tiền trọ với những điều kiện hết sức tồi tàn. Thì nói gì đến máy tính rồi nối mạng. Họ hoàn toàn không biết những gì đang xảy ra chung quanh. Họ chỉ biết làm kiệt sức, và về nhai mì sống xong lăn ra ngủ li bì để ngày mai còn có sức cho một ngày dài quần quật. Họ chỉ đình công khi không đủ tiền mua gạo và mì bỏ vào bụng.


Với nông dân, tình hình có khá hơn, nhưng Internet với họ cũng rất lạ lẫm. Nói chung hai bộ phận người dân ấy chiếm hơn hai phần ba dân số Việt Nam, hoàn toàn gần như tách rời khỏi vận mệnh dân tộc.


Thay đổi và cải cách không chỉ là chuyện của các nhân sĩ, của những người có Internet, hay những người có Đạo. Và đấu tranh cho cải cách cũng không thể chỉ có những nhân sĩ, hay người có Đạo, hay những người tiếp cận được Internet là làm được. Nó đòi hỏi mọi nhà, mọi người cùng thấy một vấn đề, nó đòi hỏi sự đoàn kết góp tiếng nói chung mới mong thay đổi được những gì dân chủ đòi hỏi.


Mọi người phải đọc và thấy được những bất hợp lý của xã hội thì mới chung tay giúp dân tộc dân chủ hơn.


Cho nên phải có một tờ báo giấy được mang đến tay cho giới nông dân, công nhân, những dân tộc thiểu số, những sinh viên học sinh nơi xa xôi hẻo lánh trên mọi miền đất nước, thì mới mong tìm được sự đồng lòng kêu gọi cải cách thể chế theo hướng độc lập, tự do, hạnh phúc và giàu mạnh được.


Tuy nhiên, đây là một việc làm rất khó và thậm chí nguy hiểm vì nhà cầm quyền quyết liệt bóp chết bất cứ gì đi ngược lại lợi ích của nó như chúng ta đã thấy?


Nhưng muốn mưu cầu dân chủ thành công thì không thể không có sự đồng lòng của toàn dân. Huy động được đồng lòng của tất cả người ngoài sự dũng cảm, còn đòi hỏi những cái đầu sắc xảo và cả những nghệ thuật trong thực hiện.


Mong lắm sự đóng góp ý kiến, tình yêu tổ quốc và lòng can đảm của tất cả mọi người cho một tờ báo giấy.


Phero (danlambao)

Không có nhận xét nào: