Pages

Chủ Nhật, 14 tháng 8, 2011

Công nhân TQ không có giấy phép lao động ở mỏ bauxite của VN

Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang nói rằng việc để lao động Trung Quốc sang làm việc không phép tại các công trường xây dựng trước hết là trách nhiệm của cơ quan quản lý địa phương
Hình: REUTERS
Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang nói rằng việc để lao động Trung Quốc sang làm việc không phép tại các công trường xây dựng trước hết là trách nhiệm của cơ quan quản lý địa phương
Gần 2/3 số công nhân Trung Quốc đang làm việc tại một trong số các mỏ bauxite gây tranh cãi ở Tây Nguyên không có giấy phép lao động. 


Báo Tuổi Trẻ của Việt Nam hôm thứ Sáu cho hay trong tổng số 321 lao động Trung Quốc tại nhà máy Nhân Cơ ở tỉnh Dak Nong có 190 người được đăng ký là thợ kỹ thuật cao nhưng tất cả số công nhân kỹ thuật này đều chưa xuất trình được bằng cấp.

Trong khi đó có khoảng 178  lao động Trung Quốc tại công trình Nhà máy alumin Nhân Cơ không có giấy phép lao động, và đa số đã làm việc từ 4 tháng trở lên.

Hãng thông tấn Đức cho hay đây là lần thứ hai trong tuần này, báo chí Việt Nam đưa tin về việc công nhân Trung Quốc không có giấy phép lao động ở Việt Nam.

Hôm thứ Ba tuần này, báo chí trong nước cho hay có khoảng hơn 1.000 công nhân Trung Quốc đang làm việc không có giấy phép tại công trường xây dựng Nhà máy đạm Cà Mau ở Cụm công nghiệp khí - điện - đạm.

Phản hồi về vấn đề này, trong một buổi gặp mặt với cử tri ở TP. Hồ Chí Minh, Chủ tịch nước Việt Nam, ông Trương Tấn Sang nói rằng “việc để lao động Trung Quốc sang làm việc không phép tại các công trường xây dựng trước hết có trách nhiệm của cơ quan quản lý địa phương, đã lỏng lẻo trong kiểm tra, kiểm soát”.

Ôạng Sang nói thêm rằng việc lao động từ nước này sang nước khác làm việc là nhu cầu bình thường, vấn đề ở chỗ lực lượng lao động này phải tuân thủ pháp luật của nước sở tại.

Nhiều người Việt Nam đã bày tỏ quan ngại về số lượng lớn công nhân Trung Quốc sang Việt Nam làm việc trong những năm gần đây.

Đặc biệt những chỉ trích đối với sự tham dự của Trung Quốc vào dự án khai thác bauxite ở Tây Nguyên đã lan rộng ở Việt Nam vì Tây Nguyên được coi là một khu vực có tầm quan trọng chiến lược đối với đất nước.
Nguồn: DPA, Tuoi Tre, Vietnam Net


Không có nhận xét nào: