Pages

Chủ Nhật, 28 tháng 8, 2011

Mỹ: Chủ tịch FED trấn an về tình hình kinh tế Mỹ


Thống đốc Ngân hàng Trung ương Mỹ Ben Bernanke
Hình: FED
Thống đốc Ngân hàng Trung ương Mỹ
 Ben Bernanke
Thống đốc Ngân hàng Trung ương Mỹ, FED, nói vẫn có thể sử dụng một loạt các biện pháp để kích thích nền kinh tế, nhưng ông không nói lúc nào và làm cách nào để sử dụng những biện pháp này. Thống đốc Ben Bernanke phát biểu hôm thứ Sáu tại một buổi họp các kinh tế gia hàng đầu tại một khu nghỉ mát miền núi thuộc bang Wyoming, miền tây nước Mỹ.

 Các nhà đầu tư và các kinh tế gia đã đồn đoán từ nhiều ngày qua về những nỗ lực kích cầu ông Bernanke có thể phác họa trong diễn văn của ông.

Người đứng đầu Ngân hàng Trung ương Mỹ cố gắng trấn an các nhà đầu tư là FED vẫn còn có những phương thức để cải thiện nền kinh tế còn đang èo uột của Mỹ, ngay cả sau khi đã sử dụng các biện pháp thông thường là cắt giảm những lãi suất chính.


Những lãi suất này đã được giữ ở mức gần như số không, nên không thể nào cắt giảm hơn nữa.

FED đã mua mấy trăm tỉ đô la các tài sản tài chánh trong một động thái được gọi là “nới lỏng định lượng” nhằm mục đích cắt giảm lãi suất dài hạn và thúc đẩy vay mượn lẫn chi tiêu.

Tuy nhiên ông Bernanke không đưa ra chi tiết rõ rệt ngân hàng có thể làm gì hiện nay, ngoài việc nói đến một cuộc họp kéo dài hơn của các giới chức FED cao cấp, đã được dự trù vào cuối tháng 9 tới.

Chủ tịch Bernanke kêu gọi Washington giúp tăng trưởng bằng cách tìm ra những phương cách tốt hơn để đối phó với nợ nần, và chấp nhận những chính sách hữu hiệu về thuế, mậu dịch và các luật lệ.

Ông nói hầu hết những chính sách kinh tế hỗ trợ cho tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ nằm bên ngoài phạm vi của Ngân hàng Trung ương.

Theo quan điểm của ông, việc dằng co mới đây về mức trần nợ quốc gia, chi tiêu của chính phủ và những vấn đề khác làm tổn hại cho nền kinh tế vì đã làm giảm sút tin tưởng của doanh nhân và người tiêu dùng.

Ông Bernanke nói cần phải cắt giảm các khoản nợ trong trường kỳ, tuy nhiên ông yêu cầu các nhà hoạch định chính sách làm những việc này mà không cắt giảm chi tiêu hiện đang hỗ trợ cho sự phục hồi của nền kinh tế trong đoản kỳ.

Bài nói chuyện của ông Bernanke được thực hiện sau khi một phúc trình cho thấy kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm hơn dự trù trước đây vào tháng Tư, tháng Năm và tháng Sáu.

Các chuyên gia Bộ Thương mại nói kinh tế tăng trưởng 1% hàng năm trong quý 2. Điều này thấp hơn mức 1,3% các chuyên viên dự kiến trước đây và ít hơn các nhà đầu tư kỳ vọng. Phúc trình thường xuyên được cập nhật một khi các chuyên gia có được các dữ liệu bổ xung.

Một cuộc nghiên cứu khác của trường đại học Michigan cho thấy mức tin tưởng của người tiêu dùng sụt giảm trong tháng 8. Các kinh tế gia theo dõi cảm nghĩ của người tiêu dùng để dự đoán về mức chi tiêu của người tiêu dùng, mức này thường là lực đẩy của hầu hết các hoạt động kinh tế Mỹ.

Nguồn VOA.

Không có nhận xét nào: