Pages

Thứ Hai, 1 tháng 8, 2011

Niềm tin còn một chút này mà thôi


Người Buôn Gió - Ngày mai tại tòa án tối cao 42 Lý Thường Kiệt Hà Nội sẽ có một sự kiện lịch sử diễn ra bắt đầu vào lúc 8 giờ sáng.

Tại sao việc tòa án xét xử một người được gọi là sự kiện.

Bởi đây không chỉ là một cá nhân, phiên tòa này còn động đến một vấn đề lớn nhất đó là Niềm Tin của nhân dân đối với nhà nước.

Chính phủ đã nhiều lần quyết tâm ngăn chặn lạm phát, cam kết nhiều nhưng hiện nay tình trạng lạm phát không hề suy giảm. Quan chức chính phủ từng tuyên bố '' nên mua cổ phiếu vào lúc này'' thế nhưng ngay sau đó cổ phiếu lao xuống dốc với tốc độ khủng khiếp. Chính phủ hô hào quyết tâm chống tham nhũng, nhưng cũng chưa có vụ tham nhũng nào được phanh phui bởi bộ máy chính quyền, điều trớ trêu là vụ tham nhũng của Huỳnh Ngọc Sĩ lại do phía nước ngoài khui ra.

Đất nước đang gặp quá nhiều khó khăn, từ đời sống, kinh tế bên trong do những yếu kém, tắc trách bên trong cùng với chủ quyền lãnh thổ bị bên ngoài lăm le xâm chiếm và tiếp tục xâm chiếm.

Trong một xã hội mà lối sống ích kỷ, hưởng thụ lên ngôi, những cư xử văn hóa băng hoại, đạo đức suy đồi đang ngày một nhiều nên càng khiến trở ngại để canh tân đất nước thêm khó khăn bội phần thì việc đầu tiên của người lãnh đạo là phải lấy được lòng dân.

Để vực lại được một đất nước trong hoàn cảnh như vậy, chỉ có những nỗ lực xuất phát từ lòng tự nguyện của cả dân tộc, nhưng để được sự tự nguyện đó cần phải có Niềm Tin của nhân dân. Có nhiều cách để thống nhất được ý chí toàn dân, tạo được niềm tin. Cách khó nhất là dùng tài năng , đức độ quản lý, điều hành hiệu quả xã hội, dùng những kết quả thực tế đạt được là cách minh chứng thuyết phục nhất để tạo niềm tin.

Cách dễ hơn là dùng bạo lực, trấn áp những ý kiến chỉ trích.

Nhân nào thì quả ấy, đó là một chân lý từ ngàn đời. Bất cứ một con người nào đều nắm được chứ đừng nói là người lãnh đạo đất nước.

Nhiều ý kiến nói rằng, cần phải trấn áp mạnh để lấy sự ổn định, tập trung cho những quyết sách xây dựng đất nước được hiệu quả tối đa. Ý kiến này hoàn toàn sai lầm, nếu như vậy thì đường lối xây dựng đất nước ngay từ đầu tiên đã mang tính áp đặt. Trong một thời cuộc như hiện nay mà thông tin được lưu truyền rộng rãi thì việc áp đặt là điều tối kỵ. Phải có tầm cỡ tư duy như chủ tịch Hồ Chí Minh của Việt Nam, kiến thức và tâm huyết như Đặng Tiểu Bình của Trung Quốc, những nhà lãnh đạo dành được uy tín tuyệt đối của nhân dân và các bộ máy chính phủ mới có thể đưa những quyết sách chiến lược để mọi người làm theo mà không chút nghi ngờ. May ra mới có thành công.

Sự quyết đoán của cá nhân đôi khi là cần thiết, nhưng chỉ cần thiết cho người có tâm huyết, có đức độ và tài năng. Còn nếu rơi vào tay người khác, hậu quả sẽ khôn lường.

Khi xưa những vị vua nào anh minh, khi lên ngôi việc đầu tiên là thể hiện sự nhân đức với bàn dân thiên hạ, triều đình hay chọn mùa thu làm mùa đại xá cho các phạm nhân. Thanh tra lại những vụ oán oan sai, trái luật để trả lại công bằng cho người dân. Tạo niềm tin yêu của dân chúng đối với triều đình.

Nhưng cũng có những vị vua lên ngôi, việc đầu tiên là thanh trừng, đàn áp, giết chóc những đại thần, nhân sĩ để lấy cái uy , cái sợ hãi trong thiên hạ làm trọng tâm trong việc cai trị.

Bởi thực trạng bối cảnh của Việt Nam ngày nay, và những gì rút ra từ lịch sử. Ngày mai sẽ là một ngày trọng đại để chính phủ Việt Nam nhiệm kỳ mới thể hiện niềm tin của mình đối với nhân dân qua phiên xử tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ.

Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ là một con người hoàn toàn không màng danh lợi, chức vụ, ở cương vị cá nhân ông đã có những ý kiến đóng góp thẳn thắn với nhà nước trong việc xây dựng , bảo về và quản lý đất nước. Bởi sự thờ ơ trong việc tiếp nhận ý kiến, khiến tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ có những gay gắt với một vài cá nhân lãnh đạo.

Nếu phiên tòa ngày mai trong quá trình tranh tụng, không chứng minh thuyết phục được hậu quả do lời nói, hành động của Tiến Sĩ Cù Huy Hà Vũ phương hại đến đất nước và nhân dân thì cách tốt nhất đừng khiên cưỡng, tòa án hãy thay mặt nhà nước, chính phủ tạo lấy niềm tin với nhân dân bằng cách tuyên án ông vô tội.

Không phải bỗng dưng có hàng ngàn người ký tên ủng hộ Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ cũng như đứng theo dõi phiên tòa để hồi hộp ngóng đợi phiên xử của ông với lòng lo âu nặng trĩu.

Xử Cù Huy Hà Vũ, cũng là một phiên tòa xử niềm tin của nhân dân. Mà niềm tin giờ cũng chỉ còn một chút này mà thôi.

http://nguoibuongio1972.multiply.com/journal/item/361/361

Không có nhận xét nào: