Pages

Thứ Sáu, 12 tháng 8, 2011

Thượng Nghị Sĩ Mỹ Jim Webb sẽ đến Việt Nam và bàn về Biển Đông

Thượng nghị sĩ Jim Webb, Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ (Reuters)
Thượng nghị sĩ Jim Webb, Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ (Reuters)
Trọng Nghĩa

Thượng Nghị Sĩ Mỹ Jim Webb, một nhân vật nổi tiếng với thái độ kiên quyết lên án việc chính quyền Trung Quốc dùng sức mạnh tại vùng Biển Đông sẽ lần lượt đi thăm 4 nước Thái Lan, Singapore Indonesia và Việt Nam, từ ngày 12/8 đến 25/8. Theo thông cáo báo chí, ông Jim Webb sẽ thảo luận về « các tranh chấp lãnh hải trong vùng Biển Đông », đồng thời với các vấn đề an ninh khu vực khác.

Hồ sơ Biển Đông và các hành động hung hăng của Trung Quốc gần đây được cho là sẽ nổi bật trong các buổi thảo luận của Thượng Nghị Sĩ Jim Webb nhân chuyến công du châu Á lần này. 
Trong bản thông cáo báo chí được văn phòng của ông công bố hôm qua, 10/08/2011, vị Chủ Tịch tiểu ban Đông Á – Thái Bình Dương thuộc Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ sẽ hội đàm với nguyên thủ quốc gia và giới chức đặc trách đối ngoại, thương mại và quốc phòng của các nước ông ghé thăm, cùng như là sẽ tiếp xúc với các nhà ngoại giao Mỹ, các học giả và giới lãnh đạo doanh nghiệp. 

Theo hãng tin Pháp AFP, tại Thái Lan, Thượng Nghị Sĩ Jim Webb sẽ gặp cựu thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva, cũng như các quan chức trong nội các mới của tân thủ tướng Yingluck Shinawatra. Là yếu nhân Hoa Kỳ đầu tiên tiếp xúc với giới lãnh đạo mới tại Thái Lan, ông Webb sẽ đề cập đến triển vọng quan hệ Mỹ - Thái cũng như kết quả cuộc bầu cử vào tháng trước. 

Tại Singapore, theo chương trình dự kiến, Thượng Nghị Sĩ Mỹ sẽ có buổi tiếp xúc với cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu, và thảo luận với giới lãnh đạo nước này về quan hệ song phương cũng như các nỗ lực của khu vực trong việc chống tệ nạn buôn người. 

Vấn đề Trung Quốc gây căng thẳng với các nước láng giềng ở Biển Đông cũng sẽ nổi bật trong các cuộc thảo luận của ông Jim Webb tại Singapore về vấn đề chủ quyền trên biển. Hồ sơ này được cho là sẽ tiếp tục nổi bật trong các cuộc gặp gỡ của Thượng Nghị Sĩ Mỹ với giới lãnh đạo Indonesia và Việt Nam khi ông đến Jakarta và Hà Nội. 

Thông cáo báo chí từ văn phòng Thượng Nghị Sĩ Jim Webb nói rõ là tại hai chặng Indonesia và Việt Nam, ông sẽ thảo luận về « các tranh chấp lãnh hải trong vùng Biển Đông », đồng thời với các vấn đề an ninh khu vực khác. 

Cho đến nay, quan điểm cứng rắn của Thượng nghị sĩ Jim Webb đối với các hành động quyết đoán của Trung Quốc trong vùng Châu Á - Thái Bình Dương rất rõ ràng. Chính ông là một trong những người đề ra một nghị quyết phản đối Trung Quốc được Thượng viện Mỹ nhất trí thông qua hồi tháng 6 vừa qua. 

Văn kiện mang tính chất biểu tượng này đã lên án việc tàu hải quân và tàu hải giám của Trung Quốc sử dụng vũ lực trong cuộc tranh chấp ở Biển Đông, và kêu gọi một giải pháp đa phương để giải quyết hòa bình tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải trong vùng. 

Gần đây hơn, hồi thượng tuần tháng 8, Thượng Nghị Sĩ Webb cùng 11 người đồng viện, đã cùng lên tiếng yêu cầu Hoa Kỳ đình chỉ mọi khoản viện trợ phát triển cho Trung Quốc. Trong một bức thư gửi tới Ủy Ban ngân sách Thượng Viện Mỹ, 12 Thượng Nghị Sĩ ký tên đã yêu cầu cắt bỏ tất cả các khoản viện trợ phát triển mà Hoa Kỳ vẫn dành cho Trung Quốc. 

Đối với các tác giả bức thư, không nên lấy tiền đóng thuế của dân Mỹ biếu không cho Trung Quốc khi mà Bắc Kinh đã trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, và có khả năng giành ngôi vị số một của Hoa Kỳ trong thời gian tới đây.

Không có nhận xét nào: