Pages

Thứ Sáu, 19 tháng 8, 2011

Việc cưỡng chế giải tán biểu tình là không có cơ sở pháp lý


Việc Công an Hà Nội áp dụng Nghị định số 38/2005/NĐ-CP ngày 18-3-2005 của Chính phủ để yêu cầu người biểu tình giải tán và cưỡng chế giải tán biểu tình yêu nước, phản đối Trung quốc gây hấn tại Biển Đông là vi phạm Hiến pháp và tư tưởng Hồ Chí Minh về quyền tự do biểu tình vì:a) Hoạt động biểu tình nói trên phù hợp tư tưởng Hồ Chí Minh về quyền tự do biểu tình thể hiện tại Sắc lệnh số 31 ngày 13-9-1945 do chính Chủ tịch Hồ Chí Minh ký và đến nay chưa một nguyên thủ quốc gia nào của Việt Nam tuyên bố phủ định tư tưởng đó. Tư tưởng Hồ Chí Minh về quyền tự do biểu tình là tư tưởng dân chủ, tiến bộ, phù hợp với xu thế thời đại và pháp luật quốc tế.


b) Hoạt động biểu tình nói trên phù hợp với quy định tại Điều 69 Hiến pháp “Công dân có quyền… biểu tình theo quy định của pháp luật”. Hiến pháp là đạo luật có hiệu lực pháp luật cao nhất trong hệ thống pháp luật quốc gia. Công dân có quyền chỉ tuân theo Hiến pháp nếu không có văn bản pháp luật cụ thể hoá Hiến pháp.

c) Nghị định số 38/2005/NĐ-CP ngày 18-3-2005 của Chính phủ không điều chỉnh hoạt động biểu tình: Trong hệ thống pháp luật Việt Nam hiện hành chưa có luật biểu tình. Vì vậy, hoạt động biểu tình nói trên phù hợp với Hiến pháp và không trái pháp luật vì không có pháp luật để đối chiếu, đánh giá biểu tình là trái pháp luật hay phù hợp với pháp luật. Nghị định số 38/2005/NĐ-CP ngày 18-3-2005 được Chính phủ ban hành chỉ trên cơ sở đề nghị của Bộ trưởng Bộ Công an, không dẫn chiếu Điều 69 Hiến pháp nên không phải là văn bản pháp luật hướng dẫn, thể chế hoá quyền biểu tình quy định tại Hiến pháp. Nghị định số 38/2005/NĐ-CP ngày 18-3-2005 của Chính phủ không có điều luật nào quy định hai chữ “biểu tình”, không có điều luật nào giải thích thuật ngữ “biểu tình”, nên không phải là văn bản pháp luật điều chỉnh hoạt động biểu tình mà chỉ điều chỉnh việc “tụ tập, tập trung đông người” khác.(Theo Nguyễn Xuân Diện)

Không có nhận xét nào: