Pages

Thứ Sáu, 19 tháng 8, 2011

VN-Indonesia tuần tra chung ở Biển Đông

Hải quân Indonesia
Indonesia đã bắt nhiều tàu cá và ngư dân Việt Nam ở Biển Đông
Hải quân Việt Nam và Indonesia sẽ tiến hành tuần tra chung lần thứ tư tại Biển Đông nhằm giữ gìn an ninh vùng biển giữa hai bên.
Thông tin này được đưa ra trong buổi chia tay kết thúc nhiệm kỳ công tác của Đại sứ Indonesia Pitono Purnomovới Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng vào chiều thứ Năm 18/8.

Mục tiêu của đợt tuần tra chung, theo giới chức hai bên, là "nhằm gìn giữ an ninh trật tự trên vùng biển tiếp giáp giữa hai nước".
Báo chí Việt Nam dẫn lời ông Pitono Purnomo nói trong cuộc gặp rằng Indonesia "không đồng ý sử dụng vũ trang giải quyết tranh chấp hay bất cứ tiến triển nào dẫn tới xung đột trong khu vực gây bất lợi cho các bên".
Được biết, ông Nguyễn Tấn Dũng đã đề nghị phía Indonesia xem xét vấn đề ngư dân Việt Nam vi phạm đánh cá ở vùng biển Indonesida "trên tinh thần nhân đạo và tình hữu nghị giữa hai quốc gia".
Mỗi năm hàng trăm ngư dân Việt bị Indonesia bắt và giam giữ vì lý do đánh cá trái phép trong hải phận nước này.
Tình trạng các ngư dân Việt Nam liên tục bị bắt giữ đang gia tăng trong khu vực Biển Đông hiện có chiều hướng gia tăng.
Cùng lúc, Philippines chính thức tuyên bố sẽ xét xử 122 ngư dân Việt Nam trên bảy tàu cá, bị bắt hôm 30/5 vì tội đánh bắt hải sản trái phép, vào ngày 24 và 26/8 sắp tới.
Giới chức Việt Nam cho biết đã nhiều lần đề cập đến vấn đề này trong các chuyến thăm và họp mặt với Philipines tuy nhiên vẫn chưa có các tiến triển.
Các ngư dân đang đối mặt với bản án từ 6-12 năm tù cho tội xâm phạm và đánh bắt hải sản trái phép và khoản tiền phạt sẽ lên tới 100.000 USD cho mỗi chủ tàu cá, theo luật pháp Philippines.

Không có nhận xét nào: