Pages

Thứ Sáu, 19 tháng 8, 2011

4.700 công an Hà Nội được thăng cấp

Cảnh sát giao thông Hà Nội
Hà Nội có lực lượng công thuộc loại lớn nhất nước
Công an thành phố Hà Nội vừa tổ chức lễ thăng cấp bậc hàm cho hơn 4.700 cán bộ và công an viên trong thành phố.
Báo An ninh thủ đô nói đây là đợt thăng cấp bậc hàm theo niên hạn 2011 'cho 4.732 cán bộ chiến sĩ'.
Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, đã chủ trì buổi lễ, trong đó ông nhắc nhở các nhân viên dưới quyền 'tiếp tục tu dưỡng năng lực chiến đấu'.



Công an Hà Nội gần đây đã tham gia nhiều vụ việc gây chú ý của dư luận. Mới nhất là việc lực lượng công an có mặt tại các cuộc tuần hành phản đối chính sách của Trung Quốc ở Biển Đông với cáo buộc sử dụng vũ lực chống lại người biểu tình.


Đặc biệt sau hôm 17/07, trên mạng internet lưu truyền đoạn video chiếu hình ảnh các nhân viên an ninh mặc cả sắc phục và thường phục đang kéo một người thanh niên lên xe buýt và sau đó một người, được cho là công an Hoàn Kiếm, lấy chân dẫm vào mặt người biểu tình nằm trên mặt đất.


Sau đó, chính ông Nguyễn Đức Nhanh đã phải tổ chức họp báo, khẳng định công an Hà Nội "không có chủ trương trấn áp người biểu tình".

Chấm dứt biểu tình



Tuy nhiên, người đứng đầu ngành công an thành phố cũng thừa nhận, các hình ảnh nói trên là "phản cảm" và nói ông đã "tạm đình chỉ công tác những cán bộ có liên quan đến sự việc để kiểm điểm, nghiêm khắc phê bình và rút kinh nghiệm chung".
Câu hỏi hiện nay đặt ra là phản ứng của lực lượng công an Hà Nội sẽ như thế nào trong khi đang có các kêu gọi tiếp tục biểu tình chống Trung Quốc lần thứ 11 vào Chủ nhật 21/08 tới.
Hôm thứ Năm 19/08, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội vừa ra thông báo yêu cầu người dân ‘chấm dứt mọi hoạt động tụ tập, biểu tình, tuần hành tự phát’ trên địa bàn thành phố.
Thông báo của UBND cũng nói hành động biểu thị lòng yêu nước của người dân đang bị "các thế lực thù địch bên ngoài lợi dụng".
Các nhà phân tích nói thông báo của chính quyền Hà Nội chỉ dấu nhà chức trách có thể sẽ 'mạnh tay' ngày Chủ nhật tới.
Hiện trên mạng internet, người dư định đi biểu tình đã bắt đầu chia sẻ kinh nghiệm đối phó với công an trong trường hợp bị trấn áp.


Trong khi đó, bản thân các nhân viên công an cũng trở thành mục tiêu để người dân dồn trút các bất mãn.


Thống kê của công an Hà Nội cho thấy chỉ trong sáu tháng đầu năm nay, ở Hà Nội đã xảy ra 88 vụ chống người thi hành công vụ.
Lực lượng bị chống đối nhiều nhất là cảnh sát giao thông, sau đó là cảnh sát trật tự và cảnh sát cơ động.
Đáng chú ý là các vụ tấn công công an đang có chiều hướng gia tăng.

Không có nhận xét nào: