Pages

Thứ Sáu, 12 tháng 8, 2011

Xã hội dân sự lừng lững tiến bước

Bùi Tín - Các cuộc đấu tranh vài chục người dễ bị dập tắt. Lên đến hàng trăm, vài ba trăm, bộ máy đàn áp có thể chia cắt rồi dập tắt. Nhưng khi lên đến 700, 800 công dân sát cánh, đầy khí thế, bộ máy đàn áp đã cảm thấy đuối sức và e ngại. Khi lên đến hàng ngàn, rồi là có thể lên đến vài ngàn, sức mạnh tinh thần của những nguời có tâm huyết, chỉ có biểu ngữ, truyền đơn yêu nước, bó hoa trong tay, sẽ trở nên tất thắng.

*
Đã qua 9 chủ nhật, xã hội Việt Nam đã quen dần với những cuộc biểu tình định kỳ. Xưa kia đã có những cuộc biểu tình lớn, do đảng và nhà nước chủ trương, già trẻ lớn bé đi là bắt buộc.


Nay là biểu tình, tuần hành của công dân, của những người yêu nước, khi Tổ quốc lâm nguy, nêu cao ý chí bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của đất nước.Trải qua 9 cuộc đấu tranh, rõ ràng xã hội dân sự nước ta đang lừng lững bước tới - theo cách nói của nhà văn hóa Nguyên Ngọc - với xu hướng phát triển từng bước. Từ những con số 200, 400, số người tham gia đã có lúc lên đến 1.000 rồi hơn 2.000, nếu kể cả những người tham gia tuần hành từ đầu đến cuối, cộng với những người tham gia từng đoạn, từng nơi tập trung. Nếu kể cả người dân phố hai bên đường vẫy tay, vỗ tay, hô khẩu hiệu hưởng ứng, con số còn lớn hơn.


Hình: Reuters - Biểu tình chống Trung Quốc tại Hà Nội, ngày 7/8/2011


Khí thế tuần hành cũng có xu thế cao dần, các cờ, khẩu hiệu nhiều hơn, sát thực tế hơn, to đẹp hơn. Các bài hát đồng ca cũng nhiều hơn, truyền cảm hơn, vang động hơn.


Hình ảnh truyền đi thật hấp dẫn. Những cô gái mặc áo dài duyên dáng, nét mặt cương nghị, có cụ bà 90 tuổi, cụ ông 90 tuổi bên các cháu nhỏ kháu khỉnh, có người cha công kênh con nhỏ trên vai, hai vợ chồng sát cánh nhau, có lão nghệ sỹ kéo đàn bên anh thanh niên gảy nhịp ghi-ta, có các bạn từ Sài Gòn, Nha Trang, Huế, Hải Phòng đến dự; có các cô gái hàng Đào ra tặng hoa, có chàng trai hàng Bài mang từng két nước ra mời và chung lởi hô khấu hiệu, có cảnh đưa tặng hoa sen cho anh công an, làm cho không khí êm dịu, chan hòa.


Bên cạnh những trí thức, giáo sư, luật sư, nhà văn, nhà thơ, nhà báo có uy tín xã hội, là đông đảo sinh viên, học sinh, thanh niên, bên cạnh đảng viên CS lâu năm là đảng viên trẻ, là đoàn viên thanh niên, sát cánh cùng người ngoài đảng, làm cho các cuộc biểu tình tuần hành thêm đa dạng, tiêu biểu cho mọi tầng lớp xã hội.


Những người chung sức nhen nhóm các cuộc biểu tình yêu nước đang chuẩn bị cho cuộc biểu tình thứ X vào chủ nhật 14-8 tới đây.


Từ trong nước đã có nhiều góp ý xây dựng cho cuộc xuống đường này, do đó bà con ta trong và ngoài nước có thể hy vọng rằng cuộc biểu tình thứ X sẽ diễn ra vượt trội tất cả các cuộc tập trung trước đây. Các blog có uy tín nhất trong nước như blog Dân Làm Báo - có 2 vạn độc giả vào xem trong một ngày - vừa thông tin cho biết:


- cuộc biểu tình lần thứ X sẽ nêu bật nguy cơ khẩn cấp, báo động đỏ: phía Trung Quốc


đang tập trung bộ binh quy mô lớn áp sát biên giới Việt- Trung ở phía Bắc; họ đang đưa dàn khoan dầu khổng lồ vào vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa; họ chính thức báo tin trong tháng 8 này, sẽ đưa tàu sân bay Tinh Lang của họ vào vùng biển Đông. Họ đang nắn gân chính quyền và nhân dân ta. Cuộc biểu tình lớn 14-8 sẽ trả lời thách thức nghiêm trọng ấy.


- hàng vạn áo in hình No – U cắt lưỡi bò sẽ được mặc và phát rộng rãi, tặng cả các quan chức và ngành công an;


- hàng triệu truyền đơn yêu nước in đẹp, nhiều khổ lớn nhỏ sẽ được tán phát, đặc biệt những bài viết đặc sắc của các nhà văn, nhà thơ, nhà văn hóa như Nguyên Ngọc, Võ Thị Hảo, Thùy Linh, Đỗ Trung Quân…về các cuộc biểu tình yêu nước sẽ được tán phát rộng. Những bài của Người Buôn Gió trong Đại Việt Chí Dị liên quan đến các cuộc biểu tình yêu nước sẽ được tán phát trong dịp này.


Sẽ có thể có một số Cựu chiến binh của quân đội và công an tham dự.


Nhân dịp này, các mạng thông tin yêu nước nhấn mạnh lời tuyên bố danh dự của Giám đốc Công an thủ đô là không có chủ trương đàn áp, đánh đập những người biểu tình yêu nước, và biểu dương đại biểu quốc hội Dương Trung Quốc đã nói rõ trước Quốc hội là các cuộc biểu tình yêu nước là rất cần thiết và chính đáng.


Lần biểu tình thứ X này, nhiều ý kiến yêu cầu người biểu tình báo trước hành trình và thời gian cụ thể của cuộc tuần hành để yêu cầu công an và cảnh sát giao thông bảo vệ đoàn dân biểu tình sẽ đàng hoàng đi xuống lòng đường, đúng như tập quán đã thành nề nếp ở các nước văn minh như Hoa Kỳ, Pháp, Ý, Đức, hay như ở Thái Lan, Philippines ở gần ta. Không có lý do gì các cuộc biểu tình lớn đầy chính nghĩa, đàng hoàng của những công dân yêu nước lại bị dẹp lên vỉa hè.


Ngay sau cuộc biểu tình lần thứ X, sẽ có đại diện công dân yêu nước đưa kiến nghị đến các cơ quan, bộ, ngành liên quan, yêu cầu Bộ Đầu tư và bộ Công thương xem xét trong hoàn cảnh chính trị hiện nay, để cho một công ty lớn quốc doanh Trung Quốc trúng thầu xây dựng nhà máy nhiệt điện điện Trà Vinh trị giá 1,3 tỷ đôla có phù hợp hay không? Kiến nghị này cũng sẽ yêu cầu Bộ Lao động cho biết đã giải quyết đến đâu việc hàng vạn lao động phổ thông, không chuyên nghiệp Trung Quốc, đến đầy các công trường địa phương, không có giấy tờ hợp pháp giữa lúc dân ta không có công ăn việc làm.


Xã hội dân sự Việt Nam đang lừng lững, đĩnh đạc bước tới phía trước, trong sự thức tỉnh của toàn dân, trong sự quan sát có nhiều thiện cảm của thế giới tiến bộ, trong sự khuyến khích quý mến của cộng đồng Viêt Nam ở khắp nơi.


Các cuộc đấu tranh vài chục người dễ bị dập tắt. Lên đến hàng trăm, vài ba trăm, bộ máy đàn áp có thể chia cắt rồi dập tắt. Nhưng khi lên đến 700, 800 công dân sát cánh, đầy khí thế, bộ máy đàn áp đã cảm thấy đuối sức và e ngại. Khi lên đến hàng ngàn, rồi là có thể lên đến vài ngàn, sức mạnh tinh thần của những nguời có tâm huyết, chỉ có biểu ngữ, truyền đơn yêu nước, bó hoa trong tay, sẽ trở nên tất thắng.


Tháng Tám mùa Thu, hoa phượng đỏ rực khắp Thủ đô Thăng Long – Hà Nội, từ ngoài Bắc vào trong Nam, mùa nghỉ hè rỗi rãi của học sinh, sinh viên, nhà giáo, sau 9 cuộc tập dượt biểu tình bền bỉ, định kỳ, xin chân thành chúc cuộc xuống đường lần thứ X đưa xã hội dân sự Việt Nam trưởng thành lên một nấc mới.


Vận nước bĩ rồi lại thái là thế. Hồn thiêng sông núi luôn phù hộ những người con quý yêu là thế. Cục diện quê hương thế cùng tất biến cũng là thế.


Tự do không ai cho không, không tự do mà có - Freedom is not free, câu châm ngôn hay. Xin biết ơn các bạn đang nô nức chuẩn bị xuống đường ngày 14-8 này.


Xã hội dân sự Việt Nam vượt qua mọi thách thức đang lừng lững bước tới phía trước.


Bùi Tín


http://www.voanews.com/vietnamese/blogs/tin/xa-hoi-dan-su-08-11-2011-127537898.html

Không có nhận xét nào: