Pages

Thứ Sáu, 19 tháng 8, 2011

Quan chức Mỹ làm dân TQ xôn xao

Bức hình ông Locke mua cà phê
Bức hình ông Locke mua cà phê được post trên mạng 40.000 lần
Phong cách bình dân của các quan chức cao cấp Hoa Kỳ khiến người Trung Quốc sôi nổi thảo luận về giới 'đầy tớ nhân dân'
Một bức ảnh chụp hình tân Đại sứ Hoa Kỳ tại Trung Quốc Gary Locke đang mua cà phê tại quán Starbucks, lưng đeo ba lô, đã nhận được hàng nghìn bình luận trên mạng internet.
Trong khi các công dân mạng khen nức nở hai quan chức Mỹ là bình dân và gần gũi, họ cũng quay sang công kích giới chức Trung Quốc lúc nào cũng tỏ ra đường bệ.
Tất cả bắt đầu từ khi ông Locke đặt chân tới Trung Quốc trong cương vị tân đại sứ.
Ông đến Bắc Kinh vào dịp cuối tuần rồi, và trên mạng lưu truyền bức ảnh ông đang mua cà phê tại quán Starbucks ở sân bay Seattle trước khi lên máy bay sang Trung Quốc. Ông đại sứ đeo ba lô và bên cạnh ông là cô con gái nhỏ.
Tới sân bay Trung Quốc, gia đình ông tự đẩy hành lý ra xe.
Trong một bài đăng trên tờ Nhân dân Nhật báo, tác giả Trần Vỹ Hoa viết rằng đối với số đông người Mỹ thì cử chỉ của ông Locke chẳng có gì đặc biệt, nhưng đối với dân Trung Quốc thì "cảnh tượng trên thật lạ lùng khiến nhiều người không thể nào tin được".
Ông Trần viết trong bài xã luận tựa đề 'Ba lô gây ấn tượng tốt' rằng: "Ở Trung Quốc, ngay cả chủ tịch huyện, tức là cũng chẳng cao cấp gì mấy, còn hay có lái xe và thư ký mang cặp hộ".

'Công bộc của dân'

Hành xử của hai vị quan chức Mỹ đã kéo theo nhiều bình luận trên các trang diễn đàn, và bức hình ông Locke mua cà phê ở Seattle - nghe đồn là do một doanh nhân tình cờ đi qua chụp được - được đăng đi đăng lại tới 40.000 lần.
Nói chung cộng đồng mạng Trung Quốc tỏ ra có thiện cảm với ông tân đại sứ, một người gốc Hoa.
Một bình luận trên mạng Sina.com viết: "Quan chức Mỹ đúng là phụng sự người dân, còn quan chức Trung Quốc thì được dân phục vụ. Đấy là điểm khác nhau".
Một bình luận khác thì viết: "Ngay cả trưởng xã ở Trung Quốc còn oai hơn hơn ông Locke. Có lẽ ông ta nên sống ở nông thôn Trung Quốc vài năm để học tập giới quan chức ở đó".
Phó Tổng thống Joe Biden (ở giữa) tại quán ăn ở Bắc Kinh
Hóa đơn ăn trưa của ông Biden chỉ có 13 đôla
Cuộc tranh luận lại càng sôi nổi khi có tin Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, người hiện đang có chuyến thăm 5 ngày tới Trung Quốc, đã tới ăn trưa ở một quán mì bình dân ngay sau khi hội kiến với Phó Chủ tịch Tập Cận Bình.
Được biết hóa đơn thanh toán của ông Biden tổng cộng là khoảng 13 đôla Mỹ (270.000 VND), thật quá ít nếu mang ra so với các bữa ăn linh đình của các lãnh đạo nước sở tại.
Tất nhiên, cũng có bình luận quay sang chĩa mũi dùi vào nước Mỹ.
Một số người cho rằng các quan chức Mỹ cố tình làm như vậy và đây là chiến dịch ngoại giao mà Mỹ âm mưu để làm cho quan chức Trung Quốc bẽ mặt.
Một số khác thì bình luận một cách chua cay: "Nếu lãnh đạo Mỹ ai cũng tiết kiệm vậy cả thì sao chính phủ của họ lại không kiểm soát được chi tiêu mà phải vay nợ lắm như thế?"
Tuy vậy, đa số các bình luận đều tỏ ra thích phong cách của quan chức Hoa Kỳ.
Cây bút Trần Vỹ Hoa của Nhân dân Nhật báo còn đề xuất: "Có lẽ đã đến lúc lãnh đạo Trung Quốc nên noi gương ông Locke".

Không có nhận xét nào: