Pages

Thứ Hai, 1 tháng 8, 2011

Dự đoán phiên tòa phúc thẩm xử ông Cù Huy Hà Vũ

Ngày mai – 2/8/2011 phiên tòa xử phúc thẩm công dân, sĩ phu, nhà bất đồng chính kiến Cù Huy Hà Vũ sẽ được mở tại Hà Nội. Có nhiều người gọi phiên tòa sơ thẩm của tòa án Hà Nội dành cho tiến sĩ Vũ là “phiên tòa Căng Gu Ru” hay “phiên tòa ô nhục” vv.., nhưng có lẽ nên gọi một cách đơn giản là “Phiên tòa Cù Huy Hà Vũ”. Vì những phiên tòa xét xử ông Vũ chắc chắn sẽ đi vào lịch sử. Vinh quang dành cho công dân họ Cù, và ô nhục, mất thể diện quốc gia, dành cho ngành tòa án của Việt Nam hiện nay.


Nhân sĩ Cù Huy Hà Vũ

Mỗi quốc gia có một hệ thống pháp luật riêng, ở nước này thì một hành vi sẽ bị coi là vi phạm pháp luật, còn ở một nước khác thì có thể không, là chuyện bình thường. Đó cũng là sự tất nhiên, vì mỗi nước thường có nền văn hóa và hệ thống chính trị khác nhau. Nhưng pháp luật của một nước có dân chủ dứt khoát phải đặt việc bảo vệ quyền lợi, tài sản và tính mạng của người dân lên hàng đầu. Và hệ thống Hành pháp, Lập Pháp, Tư pháp bắt buộc phải hoạt động độc lập với nhau. Ở Việt Nam chưa có những cái đó, nên dự đoán các phiên tòa sơ thẩm, phúc thẩm, hay giám đốc thẩm đều dự đoán theo… kinh nghiệm là chính.

Tội “tuyên truyền chống nhà nước” do pháp luật Việt Nam hiện nay quy định nghe có vẻ là đúng. Nhưng nó lại trở thành hoàn toàn sai, khi người ta không quy định chi tiết thế nào là hành vi “tuyên truyền chống nhà nước”? Và thế nào là chống? Chống bằng biện pháp nào? Vì theo ngôn ngữ Việt thì có rất nhiều kiểu chống, cách chống như: Chống đối, chống chọi, chống lại, chống chế vv…Nhưng chắc chắn mọi người, ai cũng nhất trí rằng “chống” chỉ là hành động thụ động.

Bên cạnh chuyện chống lại (phòng ngự và đáp trả) môt cái gì đó (ở đây là chống nhà nước) bằng vũ lực, còn có việc chống bằng quan điểm, bằng lời nói, chữ viết và vô vàn những cách chống (thậm chí là phá hoại) âm thầm khác. Vậy hành vi chống cũng có dăm bảy loại, và dứt khoát là có những hành vi chống hoàn toàn hợp pháp. Chuyện “tuyên truyền chống nhà nước” lại còn xa vời hơn nữa, vì như đã nói ở trên: Thế nào là tuyên truyền? Cần làm rõ chi tiết ấy!

Thế nhưng thiết nghĩ cũng chẳng cần phân tích dài dòng về tính khoa học và nhân đạo của pháp luật làm gì cho mất công. Nói với hệ thống tòa án của Việt Nam hiện nay chỉ là chuyện chơi nhạc Giao hưởng cho bò thưởng thức. Cho nên đối với những vụ án như vụ Cù Huy Hà Vũ, cách dự đoán tốt nhất là dự đoán đón đầu.

Với những thay đổi có lợi cho cơ cấu cầm quyền bằng Đại hội Đảng Cộng Sản Việt Nam, bầu cử Quốc hội, và quan trọng nhất là vị trí thủ tướng của ông Nguyễn Tấn Dũng vẫn vững chắc. Ông Dũng hiện là vị thủ tướng mạnh nhất so với tất cả những người tiền nhiệm, xét về tất cả mọi phương diện. Hiện nay trong nước ông ta đang là người “có quyền lực vô biên” (nhận định của giáo sư Cathay – Australia). Đối với quan hệ quốc tế ông Nguyễn Tấn Dũng cũng vẫn đang được đánh giá là một thủ tướng năng động và có uy tín. Mà bất lợi thay cho tiến sĩ họ Cù, anh lại là người đối đầu không khoan nhượng với ông Dũng.

Vậy thì phiên tòa phúc thẩm sáng mai sẽ ra sao? Thứ nhất, dự đoán phiên tòa ngày mai sẽ có không dưới 500 người tham dự với tư cách "đến xem". Trong số này sẽ có khoảng trên 50% số trí thức và các nhà khoa học cao tuổi đã có mặt trong cuộc “họp mặt cà phê” tại Hà Nội ngày 31/7/2011. Một lực lượng khác có khả năng kéo đến tham dự phiên tòa, đó là Giáo dân Giáo xứ Thái Hà.

Phiên tòa ngày mai có thể sẽ không biến thành cuộc biểu tình phản đối rầm rộ bản án đã tuyên trong phiên sơ thẩm, và phiên phúc thẩm, nhưng chắc chắn sẽ có những phản ứng mạnh từ nhân dân.

Thứ hai, ngược lại, đây cũng là dịp để cấp dưới biến quan điểm của ông Dũng, trong lời phát biểu “không để hình thành phe đối lập” tại hội nghị ngành công an trước thềm Đại hội Đảng ngày 4/1/2011 thành việc làm cụ thể. Ông thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng – Người bị tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ thưa kiện, đang hoàn toàn yên tâm mọi mặt, không có lý do gì phải sợ phản ứng của người dân, trước một phiên tòa mà ai cũng dự đoán là bản án đã được định trước. Nhiều khả năng phiên phúc thẩm vụ án Cù Huy Hà Vũ vẫn giữ nguyên mức án sơ thẩm. Ngoại trừ có việc tiến sĩ họ Cù nhận tội và xin giảm án trước tòa.

Lê Nguyên Hồng

http://lenguyenhong.blogspot.com/2011/08/du-oan-phien-toa-phuc-tham-xu-ong-cu.html

Không có nhận xét nào: