Pages

Thứ Hai, 1 tháng 8, 2011

Hiểm Họa Rác Thải Tại Việt Nam


Tin Saigon - Trung bình thải ra khoảng 5000 tấn mỗi ngày chỉ tính riêng rác thải rắn sinh hoạt thủ đô Hà Nội đang đứng trước nguy cơ quá nhiều rác và sẽ không còn chỗ đổ rác vào năm 2012. Trong khi đó tại Saigon mỗi năm tiêu tốn hơn 235 tỉ đồng cho việc giải quyết 7,000 tấn rác mỗi ngày. Chưa bao giờ việc giải quyết rác thải lại đặt ra nhiều thách thức nặng nề cho nhà nước như hiện nay. Và một giải pháp đã được nước bạn láng giềng áp dụng được xem là cứu cánh cho Việt Nam đó là biến rác thải thành năng lượng.
Nhưng vấn đề này vẫn còn là vấn đề trên giấy tờ. Thực tế vào khoảng cuối tháng 6 Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam công bố những số liệu khảo sát mới nhất khiến không ít người giật mình. Rác thải tại Hà Nội tăng trung bình 15% cho một năm, riêng rác thải sinh hoạt áp đảo với 5000 tấn một ngày. Hậu quả là với đà này, chỉ năm sau là Hà Nội sẽ chẳng còn chút đất nào để chôn rác. Các bãi rác cứ ngày càng đầy ứ và việc giải quyết nằm ngoài tầm kiểm soát của nhà cầm quyền.

Tại Saigon mỗi ngày có trên 7000 tấnrác, một năm tiêu tốn trên 235 tỷ đồng để xử lý. Theo Hội Bảo Vệ Thiên Nhiên Việt Nam cách giải quyết của hai thành phố này hoàn toàn giản tiện là đưa đi chôn lấp với trên 98% lượng rác. Với công nghệ lọc thô sơ nên nhiều hậu quả cũng theo đó phát sinh trong đó phải kể đến tình trạng nước rỉ rác thải gây ô nhiễm nặng nề. Nhiều người cho rằng rác thải hiện nay ở Việt Nam đang trở thành một hiểm họa cho sức khỏe của dân chúng.

Nguồn SBTN.

Không có nhận xét nào: